ĐTC gặp người cha của cậu bé tị nạn chết trên bãi biển

ĐTC gặp người cha của cậu bé tị nạn chết trên bãi biển

ĐTC gặp người cha của cậu bé tị nạn chết trên bãi biển

TGPSG / CNA -- ĐTC gặp gỡ người cha của cậu bé chết trên bãi biển vì đắm tàu lúc đi tị nạn.

Vào Chúa Nhật vừa qua ở Iraq, ĐTC Phanxicô gặp gỡ người cha đã mất vợ và hai con trong một vụ đắm tàu, họ là những người Syria chạy tị nạn chiến tranh.

Ông Abdullah Kurdi là một trong số hàng ngàn giáo dân tham dự Thánh lễ do ĐTC chủ tế tại sân vận động ở Erbil (Iraq) vào ngày 7-3-2021.

Bức ảnh đầy ám ảnh về Alan Kurdi - cậu con trai của ông - đã gây xôn xao khắp thế giới vào năm 2015. Bức ảnh cho thấy cơ thể nhỏ bé của cậu bé ba tuổi nằm úp mặt trên bãi biển Thổ Nhĩ Kỳ sau khi bị chết đuối trong lúc cố băng qua Biển Aegean.

Image

Ông Abdullah Kurdi là một trong 4 người duy nhất sống sót sau khi chiếc xuồng nhỏ - chở 16 người tị nạn thực hiện hành trình đầy nguy hiểm từ Thổ Nhĩ Kỳ đến Đảo Kos của Hy Lạp - bị lật. Cậu bé Ghalib, con trai khác của ông, và bà Rehanna vợ ông cũng chết trong vụ đắm tàu.

Theo thông cáo từ Văn phòng Báo chí Toà Thánh, trong cuộc gặp gỡ sau thánh lễ ở Erbil, ĐTC Phanxicô đã nói với người cha rằng Thiên Chúa đồng cảm với sự đau khổ của ông.

Thông cáo viết: “ĐTC đã dành một thời gian dài trò chuyện với ông Kurdi, và nhờ sự giúp đỡ của thông dịch viên, ĐTC đã có thể lắng nghe nỗi đau của một người cha khi mất cả gia đình và diễn tả sự đồng cảm sâu sắc của ĐTC và của Thiên Chúa trong nỗi thống khổ của con người.”

Ông Kurdi là một người Syria thuộc dân tộc Kurd, hiện sống ở Erbil, thủ phủ của vùng Kurdistan.

Tòa thánh Vatican nói rằng người cha đã cảm ơn ĐTC vì những lời nói chân tình đối với thảm kịch của ông và cũng là của nhiều di dân đã liều mạng rời bỏ đất nước của họ.

ĐTC Phanxicô được coi là người lên tiếng thay những người tị nạn. Trong tuần lễ xảy ra cái chết của gia đình ông Kurdi, ĐTC đã kêu gọi các giáo xứ và các dòng tu chào đón những người tị nạn khi ngài ban huấn dụ lúc đọc Kinh Truyền Tin vào ngày 6-9-2015.

ĐTC Phanxicô nói: “Đối mặt với thảm kịch của hàng chục ngàn người tị nạn chạy trốn khỏi cái chết vì chiến tranh và đói khổ... Tin Mừng kêu gọi và đòi hỏi chúng ta phải gần gũi với những người nhỏ bé nhất và bị bỏ rơi nhiều nhất.”

ĐTC cũng đã trao một bức tượng - mô tả cậu con trai nhỏ của Kurdi - tặng cho trụ sở của Tổ chức Nông Lương Liên Hiệp Quốc (FAO) trong một chuyến thăm vào năm 2017.

Cùng với chị gái Tima, ông Kurdi đã thành lập Quỹ Alan & Ghalib Kurdi nhằm quyên góp tiền để cứu trợ các trẻ em tị nạn.

Trong những năm qua, hai anh em ông đã dành ngày kỷ niệm vụ đắm tàu để phân phát quần áo và đồ dùng cho trẻ em sống trong các trại tị nạn.

Courtney Mares (CNA)
Tú Bùi (TGPSG) chuyển ngữ

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top