ĐTC bán chiếc Lamborghini để giúp các cộng đoàn ở Iraq

ĐTC bán chiếc Lamborghini để giúp các cộng đoàn ở Iraq

ĐTC bán chiếc Lamborghini để giúp các cộng đoàn ở Iraq

TGPSG / CNA -- ĐTC Phanxicô sử dụng chiếc Lamborghini được tặng để giúp tái thiết các cộng đồng Kitô giáo ở Iraq.

Nhờ chiếc xe Lamborghini mà ĐTC Phanxicô đã bán đấu giá, những Kitô hữu ở đồng bằng Ninivê của Iraq đã có thể xây dựng lại một trường mẫu giáo và các cơ sở bị Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS phá hủy.

Vào tháng 11 năm 2017, các giám đốc điều hành của nhà sản xuất xe thể thao Ý đã biếu tặng ĐTC một chiếc xe Lamborghini Huracán màu trắng được trang trí với các sọc vàng trên mui xe.

Sáu tháng sau khi ĐTC làm phép và ký tên trên chiếc xe thể thao sang trọng, Vatican đã bán đấu giá nó thông qua hãng đấu giá Sotheby’s ở London với giá 950,000 USD (tương đương 21,8 tỷ đồng VN), một phần trong số đó được dành để giúp khôi phục các thị trấn bị phá hủy ở đồng bằng Ninivê.

Giám đốc tổ chức bác ái ‘Trợ giúp các Giáo hội túng thiếu’ của Tòa Thánh cho biết: tổ chức này đã được ủy thác 200,000 euro (khoảng 240,000 đôla Mỹ) để hoàn thành hai dự án xây dựng ở Iraq.

Ông Alessandro Monteduro, giám đốc tổ chức bác ái ‘Trợ giúp các Giáo hội túng thiếu’ của Ý, nói: Ông rất vui vì những dự án tái thiết này đã được hoàn thành ngay trước chuyến tông du của ĐTC Phanxicô tới Iraq, diễn ra từ ngày 5 đến 8/3/2021.

Với số tiền thu được từ cuộc đấu giá, tổ chức bác ái của Tòa Thánh đã xây dựng lại một trường mẫu giáo Công giáo Syria, có phòng học cho 70 trẻ em, và một phòng đa năng cho nhà thờ Đức Trinh nữ Maria của Công giáo.

Ông Monteduro nói: “Với hai dự án nêu trên, tổ chức ‘Trợ giúp các Giáo hội túng thiếu’ muốn tôn vinh sự cống hiến cụ thể của Đức Thánh Cha muốn cận kề bên các Kitô hữu bị ISIS tấn công, và tôi thật vui khi các dự án đã được hoàn thành ngay trước chuyến tông du lịch sử của ĐTC Phanxicô đến Iraq."

Cả hai dự án tái thiết đều ở Bashiqa, phía đông bắc Mosul. Đức Giám mục Yohanna Boutros Mouche của Giáo phận Mosul cho biết ngài hy vọng cơ sở hạ tầng được tái thiết này sẽ giúp các gia đình di tản trở về lại khu vực này.

Vị Giám mục Công giáo Syria này chia sẻ: “Chúng tôi rất vui khi hoàn thành công việc ở trường mẫu giáo Đức Trinh Nữ Maria, nơi sẽ giúp đỡ và khuyến khích con cái chúng tôi quay trở lại và học tập tại Bashiqa."

Tổ chức ‘Trợ giúp các Giáo hội túng thiếu’ báo cáo rằng kể từ tháng 1-2021, chỉ hơn 45% các gia đình ban đầu cư trú ở đồng bằng Ninivê đã trở về nhà, sau khi bị Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS trục xuất.

Ông Monteduro nói rằng trong số 200.000 euro nhận được từ Đức Giáo hoàng, thì 166.000 euro (khoảng 200.000 đô la Mỹ) là dành cho việc xây dựng mới lại phòng đa năng của nhà thờ và 34.000 euro (khoảng 40.000 đô la Mỹ) giúp xây dựng lại trường mẫu giáo.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã quyết định dùng số tiền còn lại từ việc bán đấu giá chiếc Lamborghini để hỗ trợ các nạn nhân của nạn buôn người thông qua Cộng đồng Giáo hoàng Gioan 23 (APG23) và giúp tài trợ cho công tác nhân đạo ở Châu Phi thông qua tập đoàn GICAM gồm các nhân viên y tế và tổ chức Thân Hữu Trung Phi.

Courtney Mares (CNA)
Tú Bùi (TGPSG) chuyển ngữ

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top