Đồng hành với Chúa trong Tuần Thánh

Đồng hành với Chúa trong Tuần Thánh

Đồng hành với Chúa trong Tuần Thánh

WGPSG / Aleteia -- Các bài Tin Mừng và Phụng vụ liên tục cho thấy cần phải đồng hành với Chúa Giêsu trên “con đường khổ nạn của Người.” 

Tuần Thánh là thời gian thánh thiêng nhất trong Năm Phụng vụ của Giáo hội, tập trung trọn vẹn vào cuộc khổ nạn, cái chết và phục sinh của Chúa Giêsu. Một chủ đề được lặp đi lặp lại trong suốt tuần này là lời kêu gọi đồng hành cùng Chúa Giêsu trong khoảng thời gian đau thương nhất của Người nơi trần thế. 

Chúa nhật Lễ Lá khai mạc Tuần Thánh với việc long trọng thuật lại cuộc Thương Khó của Chúa Giêsu và thông thường, được phân công thành các vai để kể lại. Khi được cử hành trong một nhà thờ, giáo dân thường đảm nhận vai đám đông. Điều này lên đến đỉnh điểm khi toàn dân hô lên: “Đóng đinh nó đi! Đóng đinh nó đi!” Trong giây phút ấy, chúng ta nhận ra rằng tội lỗi mình đã góp phần vào việc đóng đinh Chúa Giêsu và cảm nhận được Chúa Giêsu đã chịu đau khổ, chịu chết vì mình như thế nào, mặc dù chúng ta chưa được sinh ra khi ấy. 

Rồi ít ngày sau là Thứ Năm Tuần Thánh, Chúa Giêsu hỏi chúng ta như Người hỏi các môn đệ của Người: “Thế anh em không thể canh thức với Thầy một giờ được sao? Anh em hãy canh thức và cầu nguyện để khỏi sa chước cám dỗ (Mt 26, 40-41). Chúa Giêsu muốn chúng ta ở với Người khi Người hấp hối trong vườn Cây Dầu và an ủi Người với sự hiện diện của ta. Nhờ thế, khi gặp đau khổ, ta cũng được an ủi và vui mừng với sự hiện diện và khích lệ của Người. 

Vào Thứ Sáu Tuần Thánh, chúng ta đọc lại Bài Thương Khó và sau đó trong phụng vụ, linh mục nâng Thánh giá lên cho mọi người chiêm ngắm. Mỗi người được mời gọi tiến lên để tôn kính thánh giá Chúa bằng một nụ hôn, hoặc cung kính cúi đầu. Chúng ta được đưa đến đồi Canvê và thậm chí có thể suy ngẫm về việc Chúa Giêsu đã không đi lên đó một mình. Người được ông Simon thành Cyrene vác đỡ thánh giá và được bà thánh Veronica lau mặt. Rồi dưới chân thập giá, Mẹ Maria và Thánh Gioan đứng ở đó để đồng hành với Người. 

Sau cùng, vào Thứ Bảy Tuần Thánh và Chúa Nhật Phục Sinh, chúng ta cùng với bà Maria Madalena đến ngôi mộ, chỉ để thấy nó trống rỗng! Chúa Giêsu không còn ở đó và đã sống lại rồi! 

Khi cử hành Tuần Thánh, chúng ta đừng quên đồng hành cùng Chúa Giêsu và theo bước chân của Người để chúng ta có thể vui mừng hân hoan khi thấy Người không còn ở trong mộ nữa! 

Philip Kosloski (Aleteia)/ Minh Lộc chuyển ngữ /Nguồn: WGPSG 

Top