Dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm: kỷ niệm 90 năm thành lập

Dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm: kỷ niệm 90 năm thành lập

WGPSG -- Sáng thứ 7 ngày 12/12/2009, Dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm miền Sài Gòn đã tưng bừng mừng đại lễ kỷ niệm 90 năm Thành lập Dòng, mừng Bổn Mạng Hội Dòng và tạ ơn nhân dịp Năm Thánh đặc biệt của Dòng.

Đức cha Phụ tá Phêrô chủ tế Thánh lễ long trọng tại nguyện đường Dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm tọa lạc 157/7K Khiết Tâm, Bình Chiểu Thủ Đức. Cùng đồng tế có cha Bảo Lộc và các cha vùng Thủ Đức, các nữ tu trong Dòng và hơn bốn trăm khách mời tham dự Thánh lễ.

“Chín mươi năm Ơn Trời cao vời vợi,
Ân nghĩa, tín thành luôn gợi mối tình sâu,
Chín mươi năm, Thương yêu mãi nhiệm mầu,
Khai sinh, nuôi dưỡng, nhịp cầu luôn mở lối.”

Trong bài giảng lễ, Đức Cha đã nhắc lại châm ngôn của Hội Dòng cũng là lời của Đức Maria Vô Nhiễm trong ngày truyền tin “Này tôi là Nữ tỳ Chúa”. Chị em đã chọn lời của Mẹ nghĩa là chị em chọn đời sống thánh hiến khiêm nhu như chính Mẹ đã sống từ ngày truyền tin cho đến khi đứng dưới chân Thánh Giá Chúa Giêsu.

Chín mươi năm với bao thăng trầm của lịch sử, Hội Dòng đã ngày càng thực hiện sứ mạng của mình “để tôn vinh Thiên Chúa hơn và cứu rỗi các linh hồn, trong sức mạnh Chúa Thánh Linh, Con Đức Mẹ Vô Nhiễm tự nguyện bước theo Chúa Giêsu vác Thánh Giá và yêu mến Mẹ Maria Vô Nhiễm với hết tình con thảo.” Đây chính là linh đạo của Hội Dòng.

Được thôi thúc bởi tình yêu Đức Kitô và Mẹ Vô Nhiễm, các chị em đã âm thầm ra đi gieo hạt giống Tin Mừng, và Hội Dòng ngày càng mở rộng, đến nay các chị đã có mặt khắp đất nước. Miền Sài Gòn hiện nay có 11 cộng đoàn, cộng đoàn Bêtania ở Thủ đức, nhà chính của miền Sài Gòn, nữ tu Agnès Đoàn Thị Thật phụ trách, và nữ tu Marie Beatrice Anne Trần Thị Hưởng Đặc trách toàn miền. Các chị em Con Đức Mẹ Vô Nhiễm hiệp thông với các vị chủ chăn ở Giáo Hội địa phương để chăm lo phát triển đời sống dân Chúa, thăm viếng các gia đình, phục vụ các phòng khám từ thiện, chăm sóc bệnh nhân, người nghèo và giáo dục thiếu nhi.

Thánh lễ hôm nay là dịp để các chị và cộng đoàn cùng với vị mục tử dâng lời tạ ơn Chúa, khởi đầu giai đoạn “Mừng Năm Thánh, sống giao ước tình yêu trong tâm tình tạ ơn, sám hối, canh tân” mà các chị đã quyết tâm thực hiện.

Sau Thánh lễ là phần liên hoan tạ ơn Chúa. Trong tiệc mừng, các chị đã trình diễn những bài hát, những điệu múa đơn sơ nhưng vui tươi hào hứng. Bất ngờ và độc đáo là màn trình diễn bản “Và con tim đã vui trở lại” của Đức Huy do ca sĩ là chính Đức cha Phêrô. Nhiều người cũng cảm động khi thấy có sự hiện diện của các nữ tu và anh chị em người dân tộc thiểu số trong Thánh lễ và trong buổi liên hoan.

Vài nét sơ lược lịch sử Dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm

Trước năm 1920, Đức Cha Allys có ý định lập một trường sư phạm gọi là trường sư phạm nữ tu bản xứ, đào tạo nữ giáo viên dạy giáo lý và văn hóa, sau đó biến thành một Hội Dòng.

Năm 1920, Ngài đã khởi đầu Hội Dòng bằng cách tách một nhóm nữ tu Mến Thánh Giá Dương Sơn làm nhóm men đầu tiên của Hội Dòng mới để thực hiện hoài bão nói trên. Dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm Phú Xuân (Couvent des Filles de Marie Immaculée de Phú Xuân) đã khai sinh từ đó. Các thiếu nữ gia nhập Dòng đều được đào tạo qua các lớp sơ học, tiểu học trong trường của Dòng mà Ngài gọi là trường Sư phạm Con Đức Mẹ Vô Nhiễm. (École Normale des Filles de Marie Immaculée) với mục đích sau này họ sẽ là nữ tu và giáo viên.

Lễ Sinh Nhật Đức Mẹ ngày 8 tháng 9 năm 1920 là một ngày lịch sử, ngày khai sinh Hội Dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm Phú Xuân Huế. Hội Dòng bởi tình yêu đời đời của Thiên Chúa và sự bảo trợ của Đức Trinh Nữ Maria, đã được khai sinh trong thời gian giữa lòng Đất Mẹ Giáo phận Huế với mục đích rõ rệt và trong một hoàn cảnh thuận lợi.

Hội Dòng mới khởi đầu với 6 nữ tu nhỏ bé, đơn sơ nhưng đầy phó thác tin tưởng vào tình yêu Thiên Chúa. Ngoài nhóm nữ tu tiên khởi từ Tu viện Mến Thánh Giá Dương Sơn, một số nữ tu ưu tú khác từ các Phước viện Di Loan, được Đức Cha Allys mời gọi đến hoặc được phép Ngài để gia nhập Dòng mới. Năm 1923, Cụ Nguyễn Hữu Bài đã xin Đức Thánh Cha, lãnh ý của Bộ Tu sĩ và sau đó bàn bạc với Đức Cha Allys để nhóm nữ tu Cổ Vưu ở Viện Dục Anh Phước Môn do Cụ thiết lập gia nhập Dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm.

Ngày 24.8.1924 tai Nhà Nguyện Dòng Kín Carmel (vì Nhà Nguyện của Dòng quá nhỏ) 11 nữ tu tiên khởi của Dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm được khấn Dòng lần đầu tiên.

Sau những ngày âm thầm dâng hiến, củng cố đời sống nội tâm, hun đúc khí lực và trau dồi kiến thức, đã đến chị em được tình yêu Chúa Kitô thúc bách lên đường, hướng về những lớp người bình dân nghèo khổ, đem Tin Mừng cứu rỗi đến cho họ, tháng 3 năm 1927, chị em Dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm đã ra đi nhận cơ sở tông đồ đầu tiên của Hội Dòng mới thiết lập tại Nước Ngọt cách Huế 48 cây số về phía nam. Bước đường thừa sai đang mở ra trước mắt chị em: như Mẹ Maria, chị em hăng hái lên đường đem Tin Mừng Tình Yêu cho mọi người.

Sau gần 10 năm huấn luyện các nữ tu tiên khởi và đã đến lúc chị em chuẩn bị khấn trọn đời, ngày 25 tháng 5 năm 1930, Đức cha Allys tường trình lên Tòa Thánh về Hội Dòng mới để xin Đức Thánh Cha châu phê theo Giáo luật. Năm 1931, Đức cha Chabanon với tư cách Giám mục, căn cứ trên sự phê chuẩn của Thánh Bộ Truyền Bà Đức Tin, đã ban Nghị Định Thiết Lập, công bố Hội Dòng được thiết lập theo Giáo Luật. Từ đó, Hội Dòng tiếp tục phát triển, lập thêm các cộng đoàn và mở trường trong các giáo xứ.

Năm 1936, Hai Đấng Sáng Lập trở về Quê Trời, Hội Dòng rất thương tiếc nhưng luôn tin tưởng hai Đấng Tổ Phụ tiếp tục cầu bầu và theo dõi mọi bước đường của con cái đang trung thành với tinh thần ý hướng của các Ngài. Dù thời điểm rất khó khăn, chiến tranh, đói khát bệnh tật, nhưng các cộng đoàn vẫn tiếp tục lan rộng đến Quảng Bình. Các chị em sống dưới bom đạn, nhiều lần phải tản cư lên núi, mạng sống lắm lúc bị đe dọa ám sát hoặc chết vì đại bác, súng đạn.

Sau biến cố Mậu Thân 1968, được phép Đức Tổng Giám mục Giáo phận Huế và Sài Gòn, Dòng đã tiến hành lập một cơ sở đầu tiên ở Xóm Mới, thuộc Giáo phận Sài Gòn năm 1969.

Ngày 24 tháng 8 năm 1969, đáp lời mời gọi của Đức Cha Paul Seitz (Phaolô Kim), Giáo phận Kontum, nhóm đầu tiên gồm 4 chị em tình nguyện lên miền truyền giáo Pleiku để phục vụ anh chị em Jrai: “Đây là lời mời gọi chính thức truyền giáo cho muôn dân mà vì thế rất đòi hỏi, mà tôi, hay nói đúng hơn, chính Chúa gửi đến Dòng của Mẹ” (Trích thư Đức cha Paul Seitz gửi cho chị Bề trên Dòng).

Các cộng đoàn mới dần dần được thiết lập trong khi vì hoàn cảnh chiến tranh từ 1945 đến 1975 Dòng phải đóng cửa 35 cộng đoàn nhỏ.

Ngày 30 tháng 4 năm 1975, đất nước thống nhất. Các chị em di tản vào Đà Nẵng và Sài Gòn. Bảy chị em di tản ra hải ngoại. Nhà nước sử dụng các cơ sở xã hội và trường học của Dòng. Bộ đội giải phóng mượn Nhà Mẹ của Dòng làm khu An Dưỡng. Chị em trở về ở tạm Dòng Kín Carmel. Chúa có một đường lối đặc biệt cho Hội Dòng, nhiều cộng đoàn mới xuất hiện ở Giáo phận Thành phố Hồ Chí Minh, Xuân Lộc và các giáo phận khác.

Năm 1976, tái lập các cộng đoàn ở Huế đã đóng cửa trong thời gian chiến tranh. Chị em không quản gian nan, mệt nhọc, sống trong cảnh đơn nghèo lao động. Sau một thời gian các cộng đoàn lần lượt mở lớp mẫu giáo, chị em trở lại với nghề nhà giáo vì thao thức với sứ mạng giáo dục. Phòng khám từ thiện bắt đầu hoạt động năm 1992, khám chữa bệnh miễn phí cho đồng bào nghèo không phân biệt tôn giáo.

Ngày 13 tháng 12 năm 1994, một ngày đáng ghi nhớ trong lịch sử của Hội Dòng, ngày trở về Nhà Mẹ sau gần 19 năm cho quân đội mượn sử dụng. Làm sao diễn tả niềm vui lớn được trở về nôi Mẹ! Việc tái thiết cơ sở bên ngoài tuy quan trọng nhưng nỗ lực của chị em luôn luôn đặt hàng đầu việc huấn luyện con người dâng hiến để có khả năng đáp ứng nhu cầu loan báo Tin Mừng trong một thế giới nhiều thách đố và phát triển không ngừng.

Bước vào ngàn năm thứ ba, Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II đã chuẩn bị cho toàn thể Giáo Hội một Năm Thánh và lời mời gọi hãy “Hãy khởi sự từ Chúa Kitô.” Hội Nghị Dòng lần thứ XVI đã đẩy mạnh toàn thể chị em khởi sự lại từ Chúa Kitô, quyết tâm sống Phúc Âm, loan báo Tin Mừng trong tư cách người Con Đức Mẹ Vô Nhiễm. Chị em xác tín Chúa đang đưa Hội Dòng tiến bước trên con đường mà Chúa Giêsu, Giáo Hội và các Đấng Sáng Lập đã đi là loan báo Tin Mừng cho người nghèo khó.

Chúa Thánh Thần đã mở đường cho các cộng đoàn mới hiện hiện diện trong các vùng sâu vùng cao. Hội Nghị Dòng 2001 đã gây ý thức cao độ tinh thần loan báo Tin Mừng trong mọi lãnh vực đặc biệt qua giáo dục, y tế xã hội trong 3 môi trường: nông thôn, thành phố, vùng cao vùng sâu.

Năm 2008, Hội Dòng có 44 cộng đoàn với 353 thành viên trong 3 Giáo tỉnh Hà Nội, Huế, TP. Hồ Chí Minh. Mẹ Maria là ngôi sao dẫn lối cho Hội Dòng trong mọi lãnh vực. Cùng với Mẹ hát lên bài: “Linh hồn tôi ngợi khen Chúa vì Chúa đã đoái thương phận hèn tớ nữ .”

* Đặc sủng

Ơn nhạy cảm đối với tình yêu Chúa Kitô, một tình yêu thúc bách chị em yêu thương mọi người với sứ mạng loan báo Tin Mừng, đặc biệt qua việc giáo dục giới trẻ. (Ls đ. 2)

* Linh đạo

Tình yêu Chúa Kitô thúc bách chị em hân hoan cùng Mẹ tự nguyện bước theo Đức Kitô trên đường Thập Giá để hiến mình trọn vẹn cho Chúa Cha trong sức mạnh của Chúa Thánh Linh, với tinh thần người nữ tỳ của Mẹ Vô Nhiễm: trong sạch, sẵn sàng hiến dâng, vâng phục và khiêm hạ. (Ls đ 3- 6).

Châm ngôn: Này tôi là nữ tỳ Chúa.

* Sứ mạng

Sứ mạng loan báo Tin Mừng Tình Yêu qua việc thương giúp người ta phần hồn phần xác, đặc biệt sứ mạng giáo dục giới trẻ trong tinh thần Kitô giáo (LTK I, 2; Ls 92).

* Bổn mạng

Lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội ngày 8.12

* Địa chỉ Trụ sở Trung Ương

Dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm
32 Kim Long - Huế
Điện thoại: 054 528 484/ 054 529 527
Email: vpdong_fmi@yahoo.ca

* Bề Trên Dòng

Nữ tu Marie Victorina Trần Thị Lam Hồng.

* Các hoạt động tại Việt Nam

@ Giáo dục giới trẻ về đức tin và văn hóa

- Cộng tác trong công tác mục vụ giáo xứ: dạy giáo lý, hoạt động giới trẻ, nhóm suy niệm, thăm viếng gia đình…

- Cư xá bán trú, nội trú học sinh,

- Trường Mầm Non

- Giúp học bổng cho học sinh và sinh viên..

@ Công tác bác ái xã hội

- Các cơ sở bảo trợ xã hội trẻ mồ côi, khuyết tật, khiếm thính, cơ sở bán trú tình thương.

- Phục vụ các anh chị em có hoàn cảnh khó khăn, các anh chị em bệnh phong, các anh chị em sắc tộc vùng cao vùng sâu.

- Đào tạo nghề cho thanh nữ: may, tin học.

- Phòng khám từ thiện tây y, đông y.

- Chăm sóc tư vấn trẻ mồ côi, trẻ em và người lớn có HIV tại cộng đồng hợp tác với các tôn giáo bạn.

- Bảo vệ sự sống thai nhi.

* Cộng đoàn và nhân sự

- Tại Việt Nam: 44 cộng đoàn trong 11 giáo phận thuộc 3 Giáo tỉnh Hà Nội, Huế, Thành phố Hồ Chí Minh.
- Tại Hải ngoại: 2 cộng đoàn.
- Tổng số 353 chị em.

Ngày vui khép lại, rồi đây các chị trở về với công việc phục vụ âm thầm. Nhưng niềm vui, tình liên đới và tình yêu của ngày đại lễ chắc chắn sẽ tiếp tục ra đi và lớn lên cùng với các chị và cả những người khách thân yêu hôm nay. Nguyện xin Chúa Kitô và Mẹ Vô Nhiễm chúc lành cho các chị, để dịp mừng 90 năm sinh hoa kết trái dồi dào nơi Hội Dòng và cho Giáo Hội Việt Nam hôm nay.

Top