Dòng Con Đức Mẹ Phù Hộ: Cộng thể Mazzarello kỷ niệm 25 năm thành lập

Dòng Con Đức Mẹ Phù Hộ: Cộng thể Mazzarello kỷ niệm 25 năm thành lập

Dòng Con Đức Mẹ Phù Hộ: Cộng thể Mazzarello kỷ niệm 25 năm thành lập

WGPSG --Phúc cho ai được mời đến dự tiệc Chiên Thiên Chúa - Đó là mối phúc hằng ngày mà giáo dân, tu sĩ, giáo sĩ ai cũng đều có thể hưởng được. Đó là lời chia sẻ của cha Giuse Nguyễn Duy Diễm, chánh xứ giáo xứ Thánh Gia, trong Thánh lễ kỷ niệm 25 năm: 1991-2016, Cộng đoàn Mazzarello Tân Định thuộc Dòng Con Đức Mẹ Phù hộ được thành lập.

Thánh lễ do cha Giuse Nguyễn Duy Diễm chủ tế được cử hành lúc 10g sáng thứ Bảy 13/08/2016. Đồng tế với ngài có 3 linh mục Dòng Salêdiêng, cha Phêrô Nguyễn Văn Hiền, Giám đốc TTMV TGP TPHCM và cha Đaminh Phạm Khắc Duy, phó xứ Tân Định.

Hiệp thông trong Thánh lễ có khoảng 30 nữ tu Dòng Con Đức Mẹ Phù hộ thuộc tỉnh dòng thành phố, 2 Sư huynh La san, quý ân nhân thân nhân của Hội Dòng và cộng đoàn Dân Chúa tại địa phương.

Trước Thánh lễ, Cộng đoàn Mazzarello Tân Định thuộc Dòng Con Đức Mẹ Phù hộ đã tổ chức buổi chiếu phim báo cáo các sứ vụ đã thực hiện được tại trụ sở Dòng: 37 Trần Khánh Dư, P. Tân Định, Q. 1. Sau đó, lúc 10g, khách tham dự được mời sang nhà thờ Thánh Gia dự lễ.

Mở đầu Thánh lễ, cha chánh xứ Thánh Gia đã mời các cha đồng tế lên phát biểu. Đầu tiên, Cha Giuse Hòa Hưng, nguyên Giám tỉnh Dòng Salêdiêng Don Bosco đã lên chúc mừng 25 năm thành lập Cộng đoàn và chúc cộng đoàn phát triển linh đạo giáo dục thanh thiếu niên tại hạt Tân Định này. Tiếp đến, cha Đaminh Duy, lên cám ơn các sơ Salêdiêng trong thời gian qua đã giúp giáo xứ Tân Định trong việc dạy giáo lý cho các em Trường giáo lý và nhất là mới đây, đã giảng tĩnh tâm 3 ngày rất sốt sắng cho các em dự tòng chuẩn bị tâm hồn đón nhận các bí tích khai tâm. Sau đó, cha Phêrô Hiền, Trưởng ban giáo lý TGP, đã lên chia sẻ: Lúc còn lo cho giới trẻ giáo phận, cha đã thấy một số tập sinh dòng Salêdiêng tham gia sinh hoạt, nay các tập sinh này đã trở thành các sơ của Dòng và chẳng những tiếp tục lo cho giới trẻ nói chung mà còn tham gia dạy giáo lý - cho giới trẻ, đó là một mảng rất quan trọng trong chương trình giáo lý của TGP, cha cám ơn và hy vọng có nhiều hơn các sơ Dòng Salêdiêng tham gia vào công việc dạy giáo lý cho giới trẻ thành phố.

Sau phần phát biểu của các cha đồng tế, cha chánh xứ bắt đầu đi vào Thánh lễ. Trong phần chia sẻ Tin Mừng, cha chánh xứ đã nhắc lại mối phúc trong bài Phúc Âm hôm nay (Lc 10,23): “Phúc cho mắt nào được thấy điều anh em thấy!” Từ đó, cha gợi lại 2 mối phúc, trong 8 mối phúc, thường của những người thánh hiến, đó là “Phúc cho ai có tâm hồn trong sạch” và “Phúc cho ai bị bách hại vì sống công chính”. Cha giải thích chữ “bách hại” có nghĩa rất lớn, không phải do người khác bách hại đến thân xác mình mà chính là những cơn cám dỗ tấn công mình. Ngoài ra, cha còn kể vài mối phúc trong Phúc Âm đã đề cập đến như “Phúc cho ai không thấy mà tin”, “Phúc cho ai không vấp phạm vì tôi và vì những lời tôi nói”. Cuối cùng, cha nhấn mạnh đến một mối phúc mà chúng ta thường quên đó là “Phúc cho ai được mời đến dự tiệc Chiên Thiên Chúa”. Đó là mối phúc hằng ngày mà giáo dân, tu sĩ, giáo sĩ ai cũng đều có thể hưởng được. Đó là khí lực thiêng liêng mà mỗi người chúng ta cần kín múc, và đó cũng là nguồn hạnh phúc đích thực của mỗi người chúng ta. Mỗi tu sĩ đều phải cảm thấy hạnh phúc trong đời tu, không thì kể như bỏ đi!

Tiếp đến, cha cũng nhắc lại niềm xác tín của 2 vị thánh Tông đồ:

- Thánh Phêrô: “Thưa Thầy, Thầy biết rõ mọi sự, Thầy biết con yêu mến Thầy”. Thánh Phaolô: “Tình yêu Đức Kitô thúc bách tôi”.

- Thánh Phêrô: “Thưa thầy, bỏ Thầy chúng con biết theo ai, vì chỉ có Thầy mới có những Lời ban sự sống đời đời”. Thánh Phaolô: “Tôi sống nhưng không phải tôi sống, nhưng chính Đức Kitô sống trong tôi”.

- Thánh Phêrô: “Dù ai vấp ngã vì Thầy thì tôi đây chẳng bao giờ”. Thánh Phaolô: “Không vật thể nào, không thực tại nào, không thế lực nào. không thử thách nào, không gian khổ nào có thể tách chúng ta ra khỏi tình yêu của Thiên Chúa trong Đức Kitô Giêsu”.

Cuối lễ, cha chánh xứ Giuse mời các cha đồng tế cùng ban phép lành cho các nữ tu sĩ Salêdiêng và cộng đoàn Dân Chúa hiện diện. Thánh lễ kết thúc, các sơ cùng lên chụp hình với quý cha để giữ lại một kỷ niệm, đánh dấu một quá trình thánh hiến và phục vụ suốt 25 năm qua.

Sau lễ, mọi người tham dự Thánh lễ đều được mời dự bữa tiệc chung vui có phần giúp vui văn nghệ của các sơ thuộc tỉnh dòng Salêdiêng miền Sài Gòn. Trong bữa tiệc, chị bề trên tỉnh dòng đã đi từng bàn chào quý khách và tặng quà cho từng người hiện diện. Buỗi lễ kỷ niệm 25 năm thành lập cộng đoàn Mazzarello (tên của Mẹ sáng lập Dòng nữ Salêdiêng) Tân Định được kết thúc vui tươi và tốt đẹp.

Top