Đón tiếp Đức Thánh Cha Phanxicô tại Brasil

Đón tiếp Đức Thánh Cha Phanxicô tại Brasil

WGPSG -- Chiếc Airbus A330 của hãng Alitalia chở Đức Thánh Cha, đoàn tùy tùng và hơn 70 ký giả quốc tế đáp xuống sân bay thành phố Rio lúc 3 giờ 45 phút chiều ngày 22-7, giờ địa phương (tức là 1g45 sáng hôm nay thứ Ba 23 tháng 7, theo giờ Việt Nam)

(xem bản tin video)

Ra đón Đức Thánh Cha tại sân bay có Tổng thống Brasil - bà  Dilma Rousseff, các thành viên trong nội các Brasil, Thống đốc bang Rio de Janeiro - ông Sérgio Cabral, và Thị trưởng Thành phố Rio De Janeiro - ông Eduardo Paes.

Về phía Giáo Hội có Đức Hồng Y Raymundo Damasceno Assis - chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Brasil và cũng là Tổng Giám Mục Aparecida, Đức Tổng Giám Mục Orani João Tempesta của Tổng giáo phận Rio De Janeiro, và hơn 20 vị Hồng y, Tổng giám mục và Giám mục trong thượng Hội Đồng Giám Mục Mỹ Châu La Tinh, và hàng trăm linh mục trong Tổng giáo phận Rio De Janeiro.

Đức Hồng Y Raymundo Damasceno Assis, Chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Brasil đã bước lên máy bay để đón Đức Thánh Cha. 

Từ trên máy bay bước xuống, Đức Thánh Cha đã được bà Tổng thống Dilma Roussef ra tận chân cầu thang chào đón và trao tặng hai bó hoa trắng và vàng.

Sau khi duyệt qua một hàng chào danh dự gồm các chức sắc tôn giáo và chính phủ, Đức Thánh Cha và Tổng thống Brazil đã dừng lại trước cây Thánh Giá của ngày Quốc Tế Giới Trẻ và bức ảnh Đức Mẹ là phần rỗi của dân Rôma - cũng là bức ảnh Đức Mẹ của Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới, trong lúc  các em thiếu nhi hát bài ca chính thức của Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới 2013 tại Rio.

Ngày tại sân bay, Đức Thánh Cha cũng chào thăm các quan chức chính quyền Brasil và một số Hồng y và Giám mục ra đón, trước khi lên chiếc xe nhỏ (hiệu Fiat Idea của Italia chế tạo tại Brazil) tiến về trung tâm Thành phố Rio.

Theo tin của giới hữu trách Thành phố Rio thì lúc đi ra khỏi sân bay, chiếc xe dẫn đầu đoàn xe Đức Thánh Cha đã lái nhầm vào làn bên trong con đường đã đóng lại từ trước, thay vì đi vào làn giữa như đã có sự sắp đặt từ trước, vì thế mà dân chúng đang đứng chào đón đã nhân dịp này ào tới, vây quanh chiếc xe đang chở Đức Thánh Cha trong gần 10 phút.

Hãng thông tấn AP cho biết trong suốt thời gian điên cuồng ấy, Đức Thánh Cha vẫn bình tĩnh, vẫy tay chào hoặc bắt tay những người đến gần cửa xe. Một phụ nữ đã bế một em bé tóc đen, bước tới và Đức Thánh Cha đã cúi xuống hôn đứa trẻ trước khi trao lại tay bà mẹ.

Sau khi vượt qua khỏi đám đông dân chúng vây quanh, đoàn xe tiếp tục tiến đến Nhà thờ Chính tòa Rio, tại đây Đức Thánh Cha chuyển sang chiếc xe 'popemobile' và đi trên các đường phố trong trung tâm thành phố Rio. Dọc đường, thỉnh thoảng chiếc xe ngừng lại giữa đám đông để Đức Thánh Cha chào thăm dân chúng và chúc lành cho các em bé.

Đài TV Vatican trực tiếp truyền hình cho thấy khoảng 4km đường dài đứng chật kín người, hàng đoàn ngũ khách hành hương nhiệt liệt chào mừng Đức Phanxicô tới Rio de Janeiro. Phóng viên AP cho biết: rất nhiều người có vẻ mặt sửng sốt (stunned), một số người như đứng chết trân (still) và có người thì khóc lớn tiếng (sobbing loudly).

Bà Idaclea Rangel, 73 tuổi, đứng dựa vào một bức tường và thổn thức nói trong nước mắt: "Tôi không thể đi du lịch đến Rôma, nhưng Ngài đến đây để làm cho đất nước của tôi được tốt hơn... và để đào sâu thêm đức tin của chúng tôi".

Renzo Cicroni, 33 tuổi người Áchentina, cho hay: “chúng tôi hy vọng Đức Thánh Cha sẽ đem lại cho chúng tôi sự canh tân đức tin và niềm phấn khởi. Nhìn tất cả những người trẻ này tụ họp với nhau khiến chúng tôi được lên sinh lực trở lại”.

Anaia Betarte, 17 tuổi người Uruguay, cho biết cô đến để “thấy sự thay đổi, một điều gì mới mẻ, một điều gì khiến bạn tươi mát trở lại”...

Vì trễ giờ và kẹt xe, trong khi chính quyền đang chờ đợi Đức Thánh Cha, nên người ta đã dùng trực thăng quân sự đưa ngài và đoàn tùy tùng tới Dinh Thống đốc ở Guanabara.

Đứng bên ngoài Dinh Guanabara, nơi Đức Thánh Cha được chính quyền Brasil chính thức chào đón, bà Alicia Velazquez, một giáo viên 55 tuổi, đến từ Buenos Aires, mong nhìn thấy người mà bà quen biết khi còn là Tổng giám mục của thành phố nơi bà ở, phát biểu: "Thật là tuyệt vời khi ngài được lựa chọn làm giáo hoàng. Chúng tôi không thể tin được, chúng tôi đã khóc và ôm lấy nhau," Bà Velazquez cho biết. "Riêng cá nhân tôi muốn đến đây để xem Đức Thánh Cha có vẫn còn là người đơn giản và khiêm tốn mà chúng tôi đều biết không. Tôi tin rằng ngài vẫn trước sau như một."

Tại Dinh Guanabara, Đức Thánh Cha được Tổng thống Dilma Rousseff, Thống đốc bang Rio de Janeiro - ông Sergio Cabral Filho, và Thị trưởng thành phố - ông Eduardo Paes đón tiếp một cách nồng hậu.

Trong bài diễn văn chào mừng, Tổng thống Dilma Roussef nói: ”Sự hiện diện của Đức Thánh Cha tại Brasil, mang lại cho chúng tôi cơ hội để đối thoại về những đề tài mà tất cả chúng ta cùng chia sẻ như: các quyền con người và nạn nghèo đói... Chúng tôi biết rằng, chúng tôi đang có ở đây một vị lãnh đạo tôn giáo nhạy cảm đối với công bằng xã hội, và chúng ta chiến đấu chống lại một kẻ thù chung, đó là sựbất công trong mọi hình thức”.

Trong lời đáp từ, Đức Thánh Cha bày tỏ tình cảm chân thành đối với bà Tổng thống Dilma Roussef và người dân Brasil, và ngài đặc biệt đề cao tầm quan trọng của giới trẻ.

Đức Thánh Cha nói: "Trong sự quan phòng đầy yêu thương của Người, Thiên Chúa muốn cuộc công du quốc tế đầu tiên trong triều giáo hoàng của tôi sẽ dẫn tôi trở lại Châu Mỹ La Tinh thân thương của tôi, nhất là trở lại Brasil, một đất nước rất tự hào về mối liên kết với Tông Tòa và các cảm tình đức tin và bằng hữu sâu sắc luôn giữ cho mối liên kết này hợp nhất một cách đặc biệt với Người Kế Vị của Phêrô. Tôi rất biết ơn đối với lòng nhân hậu thần linh này.

Tôi từng học được điều này: muốn lui tới với người Brasil, người ta cần phải đi qua tâm hồn họ; thế nên xin cho tôi được gõ nhẹ vào cánh cửa này. Tôi mạn phép được bước vào và sống tuần lễ này với qúy vị. Tôi không có bạc cũng không có vàng, nhưng tôi mang theo mình đồ qúy giá nhất được ban cho tôi: đó là Chúa Giêsu Kitô! Tôi đến nhân danh Ngài, để nuôi dưỡng ngọn lửa yêu thương huynh đệ vốn bừng cháy trong mọi trái tim; và tôi mong lời chào của tôi tới tai từng người và mọi người: ”Bình an của Chúa Kitô ở cùng anh chị em!”

Tôi kính chào bà Tổng Thống, và các vị quan chức trong chính quyền của Bà. Tôi cám ơn bà về lời chào mừng nồng hậu và những lời bà dùng diễn tả niềm vui của người dân Brasil khi thấy tôi hiện diện trên đất nước này. Tôi cũng chào mừng thống đốc tiểu bang này, người đã tiếp chúng tôi tại dinh chính phủ, và ông Thị trưởng thành phố Rio de Janeiro cũng như các thành viên của ngoại giao đoàn bên cạnh chính phủ Brasil, các nhà hữu trách khác đang hiện diện và tất cả những ai từng làm việc tận tuỵ để giúp cho cuộc thăm viếng của tôi thành thực tại.

Tôi muốn gởi lời chào mừng tới các Giám mục anh em của tôi, những vị đang có trách nhiệm hướng dẫn đoàn chiên của Thiên Chúa tại đất nước rộng lớn này, cũng như các Giáo phận thân yêu của họ. Qua cuộc thăm viếng này, tôi mong tiếp tục sứ mệnh mục tử của Giám mục Rôma là củng cố các anh em trong niềm tin nơi Chúa Kitô, khích lệ họ trong việc làm chứng về những lý do chohy vọng nảy sinh từ Chúa Kitô và khuyến khích họ cống hiến cho tất cả mọi người sự phong phú vô tận của tình yêu Chúa Kitô.

Như qúy vị đã biết, lý do chính cho cuộc viếng thăm Brasil của tôi vượt lên trên mọi biên cương. Thật vậy, tôi tới đây vì Ngày Giới Trẻ Thế Giới. Tôi hiện diện ở đây để gặp gỡ những người trẻ đến từ khắp nơi trên thế giới, được cánh tay rộng mở của Chúa Kitô Cứu Thế lôi cuốn. Họ muốn tìm được nơi nương náu trong vòng tay của Chúa, gần con tim của Chúa, nghe lại tiếng gọi mạnh mẽ và rõ ràng của Chúa: ”Các con hãy đi và làm cho mọi dân tộc trở thành môn đệ”.

Những người trẻ này đến từ mọi châu lục, họ nói nhiều ngôn ngữ khác nhau, họ mang theo họ nhiều nền văn hóa khác nhau, nhưng họ cùng tìm được nơi Chúa Kitô câu trả lời cho những khát vọng cao thượng - câu trả lới chung cho mọi người, có thể thỏa mãn niềm khao khát chân lý trong sáng, và tình thương chân thực liên kết họ với nhau vượt ra ngoài mọi sự khác biệt.

Chúa Kitô đề ra cho họ một không gian, giúp họ biết rằng: không có sức mạnh nào mạnh hơn sức mạnh thoát ra từ trái tim của người trẻ - trái tim ấy được chinh phục khi họ cảm nghiệm được tình bạn với Ngài. Chúa Kitô tín nhiệm người trẻ và ủy thác cho họ sứ mạng của Ngài: ”Các con hãy ra đi, làm cho mọi dân tộc thành môn đệ”. Các con hãy đi ra ngoài những biên cương của những gì có thể đối với con người và kiến tạo một thế giới của những người anh em. Một khi tín thác nơi Chúa Kitô, họ không sợ liều mạng với Chúa, vì họ biết là sẽ không bị thất vọng.

Khi bắt đầu cuộc viếng thăm của tôi tại Brasil, tôi biết rõ rằng: nói với người trẻ cũng là nói với gia đình họ, với các cộng đồng địa phương và cả đất nước của họ, với các xã hội mà họ xuất thân, với những xã hội trong đó họ hội nhập, những người nam nữ mà phần lớn tương lai này tùy thuộc vào.

Đây là điều các cha mẹ thường nói, “con cái chúng tôi là con ngươi trong mắt chúng tôi”. Cách nói này trong túi khôn Brasil thật đẹp đẽ biết bao, vì nó áp dụng vào người trẻ một hình ảnh rút ra từ con mắt, vốn  là cửa sổ qua đó ánh sáng đi vào chúng ta, mang lại cho chúng ta phép lạ của nhãn giới! Và chúng ta sẽ ra sao nếu chúng ta không săn sóc con mắt của chúng ta? Làm sao chúng ta có thể tiến bước? Mong ước của tôi là, trong tuần lễ này, mỗi người chúng ta để cho câu hỏi thách thức này chất vấn.

Người trẻ là cửa sổ qua đó tương lai đi vào thế giới. Vì thế, giới trẻ đề ra cho chúng ta những thách đố lớn. Thế hệ chúng ta có tỏ ra xứng với lời hứa nơi mỗi người trẻ khi biết mang lại cho họ không gian, bảo vệ những điều kiện vật chất và tinh thần để họ phát triển? Có mang lại cho họ những nền tảng vững chắc để có thể xây dựng cuộc sống, bảo đảm cho họ an ninh và nền giáo dục để họ trở thành điều họ có thể? Có thông truyền cho họ những giá trị bền vững đáng tranh đấu để sống? Có bảo đảm một chân trời siêu việt cho khát vọng hạnh phúc chân chính của họ và óc sáng tạo của họ trong sự thiện? Có phó thác cho họ gia sản là một thế giới tương ứng với mẫu mực cuộc sống con người? Có thức tỉnh nơi họ tiềm năng tốt đẹp nhất để trở thành người nắm vai chính về tương lai của họ và đồng trách nhiệm về vận mệnh của tất cả mọi người?

Để kết luận, tôi xin mọi người chứng tỏ sự quan tâm đối với nhau và, nếu có thể, sự thiện cảm cần thiết để thiết lập một cuộc đối thoại huynh đệ. Lúc này đây, vòng tay của tôi mở rộng để ôm lấy toàn thể quốc dân Brasil, trong sự phong phú của mình về mặt nhân sự, văn hóa và tôn giáo. Từ miền Amazonia đến miền Pampa, từ những vùng khô cằn cho tới Pantanal, từ những làng quê cho đến những thành thị. Ước gì không ai cảm thấy bị loại trừ khỏi lòng quí mến của tôi.

Thứ tư 24-7 này, nếu Chúa muốn, tôi nhớ đến tất cả anh chị em tại Đền thánh Đức Mẹ Aparecida, khẩn cầu lòng từ mẫu của Mẹ trên các nhà cửa và gia đình của anh chị em. Còn bây giờ tôi chúc lành cho tất cả anh chị em. Cám ơn anh chị em đã tiếp đón tôi nồng hậu!" 

 

Sau lễ đón tiếp, Đức Thánh Cha về Nhà nghỉ Sumaré của Tổng giáo phận Rio de Janeiro, cách đó hơn 7km. Sumaré là nhà nghỉ của Đức Tổng giám mục Rio de Janeiro tọa lạc trong một khu vực xanh tươi. Tại đây cũng có một trung tâm rộng lớn, dành cho các cuộc gặp gỡ văn hóa, các khóa huấn luyện và các cuộc tĩnh tâm.

Đức Thánh Cha dự trù sẽ nghỉ ngơi ngày thứ Ba, rồi sẽ viếng Đền Thánh Đức Mẹ Aparecida tọa lạc giữa Rio và São Paolo vào ngày thứ Tư 24-7.

Cha Lombardi, Giám đốc Phòng báo chí Tòa Thánh, cho biết Đức Thánh Cha Phanxicô rất hài lòng vì sự tiếp đón nồng nhiệt dành cho ngài khi đến Rio. Truyền hình cho thấy đoàn xe chở Đức Thánh Cha đi lầm vào con đường bị đóng lại, nhưng Đức Thánh Cha không có lo lắng gì về vấn đề an ninh.

Cha Lombardi cũng tiết lộ rằng chính phủ Brasil đã quyết định dùng trực thăng quân sự để chở Đức Thánh Cha và đoàn tháp tùng đến dinh Guanabara, để tránh cho đoàn xe không phải đi qua khu vực có  người biểu tình gần đó.

Về tin các nhân viên an ninh đã tìm thấy một quả bom nội hóa trong nhà vệ sinh gần Đền thánh Aparecida nơi Đức Thánh Cha sẽ viếng thăm vào sáng thứ tư hôm nay, 24-7, cũng không phải là lý do để lo lắng. Theo cảnh sát, gói chất nổ này có lẽ không có liên hệ gì tới cuộc viếng thăm của Đức Thánh Cha.

(Nguồn tổng hợp: Đài Vatican - Chương Trình Việt Ngữ; http://www.hdgmvietnam.org; FacebookĐHGT;http://vietvatican.net; http://www.rio2013.com; http://www.news.va/en; http://www.youtube.com/vatican; http://wydcentral.org)

 ***

Các diễn biến mới nhất tại ĐHGTTG đã có trên Youtube hoặc đang đếm giờ để bắt đầu:

Lễ đón tiếp ĐTC tại Brasil (Starts:July 22, 2013)

Lễ khai mạc ĐHGTTG (WYD) (Starts:July 23, 2013)

Hành hương  Đền thánh Đức Mẹ Aparecida (Starts:July 24, 2013)

ĐTC viếng bệnh viện São Francisco De Assis Na Providência (Starts:July 24, 2013)

ĐTC nhận chià khoá thành phố Rio (Starts:July 25, 2013)

ĐTC thăm khu ổ chuột (Starts:July 25, 2013)

Giới trẻ chào đón ĐTC (Starts:July 25, 2013)

ĐTC chủ sự  buổi đọc kinh Truyền Tin (Starts:July 26, 2013)

ĐTC đi chặng Đàng Thánh Giá (Starts:July 26, 2013)

ĐTC cử hành thánh lễ với các giám mục, linh mục (Starts:July 27, 2013)

ĐTC gặp gỡ với các nhà lãnh đạo Brasil (Starts:July 27, 2013)

ĐTC cùng cầu nguyện chung với giới trẻ (July 28, 2013)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top