Đối thoại liên tôn tại châu Á dưới cái nhìn của Vatican

Đối thoại liên tôn tại châu Á dưới cái nhìn của Vatican

Vatican muốn hiểu rõ hơn các mối quan hệ liên tôn ở châu Á, vì thế có thể cộng tác với các Giáo hội ở đây để đối thoại hữu hiệu hơn, theo một linh mục người Thái Lan ở Vatican.

“Châu Á là một châu lục quan trọng vì đây là cái nôi của các tôn giáo lớn. Vatican muốn lắng nghe và học hỏi từ Giáo hội tại Á châu” – Đức ông Andrew Vissanu Thanya-anan, trợ lý thư ký ban đặc trách Phật giáo của Hội đồng Giáo hoàng về Đối thoại Liên tôn.

Vị linh mục phát biểu với ucanews.com sau cuộc họp kín từ ngày 12-18/7 giữa hội đồng giáo hoàng với các thành viên và cố vấn châu Á của hội đồng.

36 chức sắc Giáo hội đến từ Vatican và 17 quốc gia và vùng lãnh thổ châu Á đã tham dự cuộc họp được tổ chức tại Sam Phran, bên ngoài Bangkok.

Các chức sắc Giáo hội Á châu, chủ yếu là giám mục, đã báo cáo về đối thoại giữa Kitô hữu trong vùng với người Ấn giáo, Giaina giáo, Khổng giáo, Hồi giáo, Phật giáo, Sikh giáo và Thần giáo.

Đức ông Vissanu nói Vatican sẽ đánh giá tất cả các báo cáo và các cuộc thảo luận và dự định tăng cường hỗ trợ những chiến lược đối thoại liên tôn thông qua các hội đồng giám mục.

Ngài lưu ý cuộc họp như thế gần đây nhất được tổ chức tại Hàn Quốc cách đây 8 năm.

Một lãnh đạo Giáo hội Philippines nói cuộc họp gần đây là cuộc họp đầu tiên được tổ chức quy mô như thế.

Trước đây, các cuộc họp do Hội đồng Giáo hoàng về Đối thoại Liên tôn tập trung vào đối thoại giữa Kitô hữu với một tôn giáo cụ thể và thấy chỉ một vài nước tham dự, theo Đức Tổng Giám mục Fernando Capalla của Davao.

Vị giám chức là chủ tịch Văn phòng các Vấn đề Đại kết và Liên tôn trực thuộc Liên Hội đồng Giám mục Á châu.

Trong diễn văn khai mạc, Đức Hồng y chủ tịch hội đồng Jean-Louis Tauran phát biểu với tham dự viên rằng tổ chức của ngài “lắng nghe, cảm thông và chia sẻ” với các cố vấn và thành viên châu Á của hội đồng trong cuộc họp.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top