Di Dân trong Lòng Chúa Thương Xót

Di Dân trong Lòng Chúa Thương Xót

WGPSG -- “Người Di Dân và Tị Nạn đang thách đố chúng ta. Sự Đáp Trả của Tin Mừng Thương Xót" là chủ đề buổi gặp gỡ, chia sẻ của anh chị em di dân khu vực hạt Bình An vào lúc 19g00 thứ Ba, ngày 05/01/2016, tại Gx. Bình An Thượng. Đây là hoạt động hưởng ứng chương trình Tuần lễ di dân của Tổng Giáo phận TP.HCM, trong niềm tin vào lòng Chúa thương xót.

Giáo xứ rất vui và vinh dự khi tiếp đón Cha Phaolô Phạm Trung Dong - Trưởng ban Mục vụ Di dân (MVDD), Cha Phanxicô Xaviê Nguyễn Minh Thiệu - Thư ký MVDD - đến tham dự chương trình. Buổi họp mặt còn có sự hiện diện của cha chính xứ, quý cha, quý thầy, quý xơ, Hội đồng Mục vụ giáo xứ, các ca đoàn, hội đoàn, các bạn trẻ trong giáo hạt và giới trẻ Gx. Phaolô.

Trước khi khai mạc chương trình, Cha Phanxicô Xaviê đã tạo lửa cho bầu khí trong nhà thờ với nhiều bài múa cử điệu “Dấn thân”, “Vui sống hiệp thông”, “Hãy vui lên”… thật sôi động và vui tươi. Đến 19g30, sau khi làm Dấu thì quý cha và mọi người cùng nhau múa bài “Hành trang người trẻ” để bắt đầu buổi gặp gỡ, chia sẻ về chủ đề “Người Di Dân và Tị Nạn đang thách đố chúng ta. Sự Đáp Trả của Tin Mừng Thương Xót".

Trong bối cảnh Giáo hội toàn cầu đang sống trong Năm Thánh Lòng Chúa Thương Xót, Đức Giáo hoàng Phanxicô đã nói đến thực trạng người di dân, những thách đố đang có và nêu bật việc sống Tin Mừng của Lòng Thương Xót trong Sứ điệp Ngày Quốc Tế Di Dân 2016. Và trong bài chia sẻ tối nay, cha Thư ký PX cũng đã triển khai một số điểm chính yếu về việc “Sống và thực hành lòng thương xót”:

- Điểm thứ nhất: “Thách đố hôm nay, sống Tin Mừng lòng thương xót”.

Một điều quan trọng đang xảy ra trong cuộc sống ngày nay, đó là “sự thờ ơ và thinh lặng”. Điều này sẽ dẫn đến sự đồng lõa bất cứ khi nào chúng ta đứng nhìn người dân đang chết dần vì ngột ngạt, vì đói, vì bạo lực. Sinh ra trong tình yêu, chúng ta được mời gọi sống yêu thương, quan tâm giúp đỡ người khác, đó là sống đúng bản chất con người mình. Vì Thiên Chúa là tình yêu, ai sống trong tình yêu là sống trong Thiên Chúa. Ngược lại, nếu sống thờ ơ, lãnh đạm nghĩa là sống ngoài tình yêu của Thiên Chúa. Cha cũng nêu một số vấn nạn trên thế giới, đặc biệt đối với người di dân và tị nạn. Sự thờ ơ này cũng len lỏi trong gia đình, giáo xứ của chúng ta. Và một thách đố rất đáng buồn ở nước Việt Nam là tình trạng nạo phá thai ngày càng gia tăng, xếp hàng nhất nhì trên thế giới. Đây thật sự là một tội ác nghiêm trọng vì đã giết hại ngay chính con ruột mình, quả là một sự vô cảm tột cùng! Có 30-40% nạo phái thai là học sinh, sinh viên và công nhân. Liệu họ có thấy cắn rứt lương tâm không? Đứng trước những thách đố này thì chúng ta cảm thấy thế nào? Chúng ta làm gì để bảo vệ sự sống? Hay chỉ nghe rồi im lặng cho qua?

- Điểm thứ hai: “Thương xót như Chúa Cha”.

Thương xót không phải là thương hại, không theo hiểu phát chẩn hay từ thiện, không theo phong trào. Thương xót như Chúa Cha là yêu không tính toán, không chờ đợi, là yêu đơn phương và không cần đáp trả. Chúng ta cần hành động để mọi người nhận ra tình yêu của Thiên Chúa. Và để chúng ta có sức mạnh để hành động lâu bền, hiệu quả thì phải biết đặt Chúa là trung tâm, là cùng đích. Như Thánh Gioan Baotixita đã nói: “Ngài phải lớn lên, còn tôi thì nhỏ lại” (Ga 3,30). Chúng ta phải hành động, phục vụ mọi người vì Chúa và trong Chúa. Chúng ta không phải quá lo lắng vì có Chúa luôn đồng hành và quan phòng mọi việc.

Xen giữa bài chia sẻ thì cha xứ có đôi lời cám ơn cha Trưởng ban MVDD đã đến tham dự nhưng vì công việc bận rộn ở giáo xứ nên cha phải về trước. Giáo xứ cũng có món quà gửi tặng cha. Cha Trưởng ban rất vui khi được tiếp đón nồng nhiệt và cám ơn giáo xứ đã mở rộng cửa để đón các bạn di dân đến đây hôm nay. Quả lả điều đáng quý đối với những người làm công việc di dân. Tối nay cha đã được tham quan và ngắm nhìn hang đá rất đẹp nữa. Cha gửi lời cám ơn cha xứ và mọi người rất nhiều. Cha thân chào mọi người.

Sau đó, mọị người tiếp tục chương trình với việc hát chung ca khúc “Chúa giàu lòng xót thương” và bài “Để gió cuốn đi”. Để hiệp thông hơn nữa, Cha PX mời mọi người cùng đọc kinh “Lời cầu nguyện của người di dân”.

Cuối chương trình, cha xứ gửi lời cám ơn cha Thư ký đã giúp cho mọi người, đặc biệt là các bạn di dân xa quê có buổi chia sẻ sâu sắc, múa hát sinh động, để lại nhiều cảm nghiệm và thao thức hành động hơn nữa trong mỗi người. Một bạn giới trẻ thay mặt cộng đoàn gửi tặng cha món quà kỷ niệm. Tiếp lời, cha xứ đã gửi tặng mọi người một bài thơ cha tự sáng tác với nhan đề “Nơi đây cũng là nhà”; ý thơ thật gần gũi và thân tình. Cùng chung vui, giới trẻ Gx. Bình An Thượng cũng lên múa bài “Ra khơi cùng Đức Kitô” và giới trẻ Gx. Phaolô múa bài “Em học với Giêsu”.

Kết thúc, cha Thư ký cũng gửi lời cám ơn sự tham gia nhiệt tình của tất cả mọi người, có cả các bạn trẻ và quý phụ huynh nữa. Cha mến chúc mọi người sẽ luôn là những chứng nhân tình yêu của Tin Mừng lòng thương xót.

Sau đó, mọi người cùng nhau ra hang đá để chụp chung tấm hình kỷ niệm ngày họp mặt di dân thật vui, ý nghĩa và ấm cúng hôm nay.

Bài thơ: Nơi đây cũng là nhà

Người ở Cần Thơ, kẻ Vũng Tàu
Anh sinh Bình Phước, chị Cà Mau
Đi về thành phố tạm nương náu
Buôn bán, làm ăn mong được giàu.

Chú từ miền Bắc với cảnh nghèo
Vào Nam dắt díu vợ con theo
Cô tận miền Trung, đất khô héo
Kiếm việc Sài Gòn đỡ gieo neo.

Rời bỏ quê nhà đến nơi đây
Nồi cơm tùy bữa, lúc vơi đầy
Thời gian ngơi nghỉ có là mấy
Tình người liên đới quyết dựng xây.

Cơm-áo-gạo-tiền bao chuyện lo
Ở nơi đất khách phải mày mò
Xưng tội, chịu lễ quyết không bỏ
Sinh hoạt giáo xứ chẳng so đo.

Dẫu có xa quê nào thấy xa
Xin nhận chốn đây cũng là nhà
Yêu thương, nâng đỡ, ôi đẹp quá
Mình là huynh đệ, con một Cha.


Lm. PX Nguyễn Xuân Quang

BAT - 05/1/2016

Top