Đại Quận công Henri của Công quốc Luxembourg được trao Giải thưởng Hồng y Nguyễn Văn Thuận

Đại Quận công Henri của Công quốc Luxembourg được trao Giải thưởng Hồng y Nguyễn Văn Thuận

WHĐ (13.09.2009) Ngày 11-09 ZENIT.org đã phát đi bản tin cho biết: Giải thưởng Hồng y Nguyễn Văn Thuận 2009 sẽ được trao cho Đại Quận công Henri của Công quốc Luxembourg vào tuần tới.

Giải thưởng mang tên Đức cố Hồng y Phanxicô Nguyễn Văn Thuận được thiết lập nhằm cổ võ những sáng kiến và hoạt động Vì Liên đới và Phát triển.

Giải thưởng năm nay được trao cho bốn chương trình nhân đạo.

Người được trao Giải thưởng, Đại Quận công Henri, được biết đến qua sự cổ võ dũng cảm của ông đối với văn hóa sự sống. Vào tháng 12 năm 2008 vừa qua, Đại Quận công đã có một quyết định can đảm khi nói với Quốc Hội Luxembourg vì “những lý do lương tâm” nên ông từ chối không ký thông qua Luật An tử (chọn cái chết êm dịu) đã được Quốc Hội bỏ phiếu chấp thuận.

Các chương trình nhân đạo được trao Giải thưởng Hồng y Nguyễn Văn Thuận 2009 gồm: (1) Trung tâm phát triển khả năng cho người khiếm thị của linh mục Carlo Velardo, dòng Don Bosco, trụ sở đặt tại Pakkred, Thái Lan, (2) Dự án ALAS của Tổ chức Caminos de Libertad thuộc Tổng giáo phận Bogota (Colombia), nhằm xây dựng một Trung tâm Mục vụ Cải huấn quốc gia (3) Dự án COMIS (Hợp tác Thừa sai và Phát triển) của Đức cha Andrea Vece cho giáo xứ Đức Bà Fatima ở Salerne, (4) Chương trình ROCHER (Núi Đá) “Ốc đảo của những thành phố”, một hiệp hội phục vụ những hoạt động giáo dục và xã hội trong những khu “nhạy cảm” tại những thành phố ở Pháp.

Theo chương trình, vào ngày thứ Ba 15-09 lễ giới thiệu Giải thưởng được tổ chức tại Vatican. Tham dự sẽ có ĐHY Renato Raffaele Martino, Chủ tịch Hội đồng Tòa Thánh về Công lý và Hòa bình, Đức ông Marco Frisina, giám đốc dàn hợp xướng giáo phận Rôma và là tác giả bản Cantate “Đường Hy vọng” được ngài viết dâng Đức cố Hồng y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận (1928-2002).

Tiếp theo, ngày thứ Tư 16-09 sẽ diễn ra lễ trao Giải thưởng Hồng y Nguyễn Văn Thuận 2009.

Buổi lễ được tổ chức tại Điện Colonna tại Rôma nhân dịp tưởng niệm 7 năm ngày ĐHY Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận qua đời.

Cũng nên nhắc lại, vào đầu năm nay, Đại Quận công Henri đã sang thăm Việt Nam từ ngày 15 đến 18-02-2009.

PV
 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top