Đại dịch Covid-19: Mọi sinh hoạt tôn giáo thay đổi bất thường

Đại dịch Covid-19: Mọi sinh hoạt tôn giáo thay đổi bất thường

Đại dịch Covid-19: Mọi sinh hoạt tôn giáo thay đổi bất thường

WGPSG – Đại dịch Covid-19 không chỉ làm thay đổi mọi sinh hoạt xã hội mà còn làm thay đổi nhiều sinh hoạt tôn giáo.

ĐTC Phanxicô sẽ cử hành Tuần Thánh và lễ Phục sinh mà không có giáo dân tham dự

Theo truyền thống, chương trình Tuần Thánh của Đức Thánh Cha Phanxicô bắt đầu với Chúa Nhật Lễ Lá tại quảng trường thánh Phêrô. Sau đó, ĐTC sẽ chủ sự Thánh lễ truyền Dầu, cử hành cuộc Thương Khó của Chúa Giêsu, chủ sự buổi ngắm Đàng Thánh Giá trọng thể tại đấu trường Colosseo. Đêm thứ Bảy, ngài chủ sự Thánh lễ Vọng Phục Sinh tại đền thờ. Sáng Chúa Nhật, ngài cử hành Thánh lễ Phục Sinh tại quảng trường thánh Phê rô. Cuối cùng, ĐTC sẽ công bố sứ điệp Phục Sinh và ban phép lành truyền thống “Urbi et Orbi” cho thành Roma và toàn thế giới vào lúc 12 giờ trưa Chúa nhật Phục Sinh, tại ban công chính giữa trước đền thờ thánh Phêrô.

Tuy nhiên, năm nay, do đại dịch Covid-19, tất cả các nghi lễ phụng vụ của Tuần Thánh sẽ được cử hành mà không có sự hiện diện của nhiều tín hữu, nhưng sẽ được truyền hình trực tuyến. Tòa Thánh đang nghiên cứu cách thức cử hành và tham dự các nghi lễ trong sự tôn trọng các biện pháp tránh lây nhiễm. (x. Vatican News)

Hà Lan sẽ không trang trí hoa cho quảng trường thánh Phêrô vào lễ Phục sinh năm nay

Hơn 35 năm qua, quảng trường thánh Phêrô ở Vatican đã được Hà Lan - một trong những trung tâm cung cấp hoa lớn nhất thế giới - trang trí lộng lẫy với nhiều sắc hoa rực rỡ. Tuy nhiên, do sự lây nhiễm virus corona ở Ý rất nghiêm trọng, nên năm nay - cũng là lần đầu tiên - Hà Lan sẽ không tặng hoa và trang trí quảng trường thánh Phêrô trong dịp lễ Phục Sinh sắp tới. (x. Vatican News)

Lần đầu tiên đền thánh Đức Mẹ Lộ Đức phải đóng cửa

Trong cuộc phỏng vấn trên đài truyền hình hôm 16/03, Tổng thống Emmanuel của Pháp đã cho biết, hơn 5.000 người nước này đã nhiễm virus Corona, trong đó hơn 100 người đã tử vong. Các trường học, cửa tiệm, nhà hàng, quán bar ở nước này đã đóng cửa như tại Ý.

Do đó, Đền thánh Đức Mẹ Lộ Đức cũng phải đóng cửa để tránh lây nhiễm virus corona. Đây cũng là lần đầu tiên trong lịch sử đền thánh Đức Mẹ Lộ Đức đóng cửa. Tuy nhiên, 30 linh mục tuyên úy của đền thánh vẫn ở lại và thay nhau cầu nguyện đặc biệt cho thế giới trong đại dịch Covid - 19, tại Hang đá Đức Mẹ. (theo CNA)

Các nữ tu dòng kín Đaminh Thụy Sĩ lần đầu tham dự Thánh lễ trực tuyến

Do lo ngại các linh mục có thể bị nhiễm virus corona khi đến dâng Thánh lễ, đan viện các nữ tu Đaminh cổ xưa nhất ở Thụy Sĩ đã đình chỉ các Thánh lễ. Đây là lần đầu trong lịch sử của cộng đoàn, các nữ tu tham dự Thánh lễ trực tuyến.

Sơ Dominique cho biết: Các nữ tu đã cầu nguyện dưới chân Thánh Thể cho thế giới và cho tất cả mọi thành phần xã hội. Sơ cũng nhận định rằng, đây là một cơ hội để con người khám phá sự tự do nội tâm của mình qua những hạn chế. “Khi người ta muốn đến với Chúa, các bức tường của những ngôi nhà không phải là cản trở”. (x. Vatican News)

WGPSG tổng hợp

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top