Cử hành phụng vụ đầu tiên sau 88 năm tại đan viện Thổ Nhĩ Kỳ

Cử hành phụng vụ đầu tiên sau 88 năm tại đan viện Thổ Nhĩ Kỳ

WGPSG/CNA - Ý, 7g51 tối 19-8-2010 -- Vào Chúa nhật vừa qua, Đức Thượng Phụ thành Constantinople Batôlômêô I đã chủ trì buổi cử hành phụng vụ đầu tiên tại đan viện Sumela, Thổ Nhĩ Kỳ, sau gần 90 năm. Theo một chuyên viên Vaticăng, buổi lễ nhằm nâng cao tầm nhận thức về tình hình đang diễn ra hiện nay, liên quan đến vấn đề tự do tôn giáo trong đất nước.

Buổi lễ trọng thể kính Đức Mẹ Ngủ theo truyền thống phương Đông, hay còn gọi là Lễ Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời theo truyền thống phương Tây diễn ra vào ngày 15-8. Các buổi cử hành Phụng vụ đã bị cấm tổ chức tại đan viện này từ khi chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ nắm quyền từ năm 1922.

Đan viện Sumela, có một bề dày lịch sử phong phú và đa dạng từ thế kỷ thứ 4, và phần lớn đan viện này bị phá hủy đầu thế kỷ thứ 5 và cuối cùng được làm thành một viện bảo tàng thu hút khách du lịch.

Vì những lí do này, việc cử hành phụng vụ vào ngày Chúa nhật vừa rồi trên sườn núi, ngay trước đan viện Chính Thống giáo Hy Lạp mới được trùng tu lại một phần, mang nhiều ý nghĩa quan trọng.

Theo chuyên gia Sandro Magister của Vaticăng, đây không phải lần đầu xảy ra sự nhượng bộ trong tháng này từ phía chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ khi cho phép cử hành phụng vụ tại một địa điểm mà trước đây là “vượt giới hạn”. Vào ngày 5-8 vừa qua, các thành viên của Giáo hội Chính Thống giáo Syria đã được phép cử hành phụng vụ thánh tại hai nhà thờ vừa được tân tạo trong vùng Mardin.

Vào ngày 19-8, Giáo hội Chính Thống giáo tại Armenia cũng được phép cử hành nghi thức Phụng vụ, với sự cho phép của chính quyền TNK tại một nhà thờ đã được trùng tu và trước đó đã biến thành viện bảo tàng năm 2007.

Ông Magister đã viết vào ngày 13-8 rằng không nên hiểu lầm sự cởi mở mà chúng ta thấy trong trong việc cho phép tổ chức những buổi lễ này. Ông giải thích: “Sự nhượng bộ của chính phủ Ankara vào tháng 8 này được hiểu như là một bước trên bàn cờ trong vấn đề Thổ Nhĩ Kỳ gia nhập Liên minh Châu Âu, điều mà sẽ không thể xảy ra nếu không có những tiêu chuẩn tối thiểu liên quan đến vấn đề tự do tôn giáo”.

Ông nói thêm: “Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ chậm chạp trong việc mở cửa đối với tự do tôn giáo, một phần vì một lượng lớn người dân, được cho là “các Kitô hữu thầm lặng,” hiện đang ghi danh là người đạo Hồi và có thể sẽ tuyên xưng “cách công khai dịp này”.

Và như thế, Chúa nhật vừa qua, hơn 15 ngàn người đã đến tham dự việc cử hành Phụng vụ tại đan viện, gồm có cả các đại diện đến từ Thượng Phụ Đại Kết và Giáo hội Chính Thống giáo Nga, các nghị viên Quốc hội Hy Lạp và Nga, chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ và những khách hành hương chủ yếu gốc Nga và Hy Lạp.

Trong một bài báo đánh dấu sự kiện này vào hôm thứ Ba, tờ L'Osservatore Romano của Vaticăng đã trích dẫn lời của Đức Thượng Phụ Batôlômêô I, khi ngài bày tỏ hy vọng về mối quan hệ giữa Kitô giáo và chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ trong tương lai.

Ngài nói: “Chúng ta hãy cầu nguyện, xin Đức Mẹ Sumela sẽ trở nên Đấng bảo trợ cho việc chung sống hòa bình giữa người Kitô giáo và Hồi giáo, là những người hiện đang tụ họp tại nơi thánh thiêng này, một nơi hành hương cho người Kitô giáo và người Thổ Nhĩ Kỳ, và xin cho cuộc hành hương này của chúng ta trở thành nhịp cầu nối kết giữa các tín hữu của hai tôn giáo.

“Ngày hôm nay, người ta thật sự có thể nói rằng Biển Đen lại một lần nữa trở thành Biển Tốt Lành.”

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top