Covid-19: Người vô gia cư và những ưu tiên xét nghiệm

Covid-19: Người vô gia cư và những ưu tiên xét nghiệm

Covid-19: Người vô gia cư và những ưu tiên xét nghiệm

WGPSG – Mùa đại dịch đặt ra rất nhiều vấn đề: những người vô gia cư nhiễm bệnh, những ưu tiên khi thiếu nguồn chăm sóc y tế, việc sa thải công nhân khi xí nghiệp không đủ việc làm, phải cậy dựa vào ai...

Anh quốc: Khách sạn trống dành cho người vô gia cư 

Tại Anh, có gần 45.000 người vô gia cư cần không gian để cách ly an toàn. Chính phủ Anh đã tuyên bố rằng, để bảo vệ người vô gia cư - những người có nguy cơ mắc bệnh coronavirus cao nhất - họ sẽ được ở tại khách sạn và văn phòng trong ba tháng tới. 

Những khách sạn không có khách du lịch và các văn phòng đã ngừng hoạt động sẽ được chọn làm nơi ở cho người vô gia cư thay thế cho phòng bệnh viện. (theo Aleteia)

Ai được ưu tiên khi nguồn y tế thiếu thốn?

Tại Hoa kỳ, số người nhiễm virus Corona tăng nhanh vượt bậc, đã khiến các quan chức y tế, nhà nước, bệnh viện, các bác sĩ và đội ngũ y tế ở một số bang lên kế hoạch để quyết định những ai được ưu tiên nhận chăm sóc quan trọng khi thiếu nhân sự, thiếu giường, máy thở và các thiết bị khác.

Trước thực trạng đó, các luật sư, các nhà đạo đức học và thần học đã lên tiếng cảnh báo rằng, việc từ chối chăm sóc trên cơ sở tuổi tác hoặc khuyết tật là việc làm vi phạm pháp luật liên bang.

Hai giáo sư thần học Ford, Charles Camosy và giáo sư xã hội học Harvard Jacqueline Rivers, đã thiết lập bản văn pháp lý về bảo vệ quyền công dân liên bang chống phân biệt tuổi tác và khuyết tật, đặc biệt là trong thời điểm nước Mỹ và toàn thế giới đang đối diện với đại dịch Covid-19. (Theo CNA)

ĐTC kêu gọi các doanh nghiệp đừng sa thải công nhân 

Vào ngày 22-3-2020, khi trả lời phỏng vấn qua Skype với nhà báo Jordi Évole của Tây Ban Nha về việc nhiều doanh nghiệp sa thải rất nhiều công nhân với lý do đại dịch Covid-19, ĐTC đã mời gọi “mỗi quốc gia phải tìm những giải pháp cụ thể dựa trên tình cảnh của họ, nhưng dĩ nhiên, giải pháp ‘mỗi người vì chính mình’ không phải là câu trả lời… Vào lúc này, thay vì sa thải, chúng ta phải chào đón và làm cho mọi người cảm thấy có sự liên đới trong xã hội.” 

ĐTC bày tỏ sự thấu hiểu với các nhà kinh doanh trong thời khúng hoảng, nhưng ngài cũng thương cảm với những công nhân và với tất cả những người nghèo đang phải đối diện với sự túng thiếu trong lúc này. Ngài hy vọng mọi người đều có thể đứng vững và rút ra cho mình những bài học ý nghĩa từ thời cuộc. (x. Vatican News

Thống đốc kêu gọi ăn chay, cầu nguyện và an ủi lẫn nhau

Thống đốc Edwards của bang Louisiana, Hoa Kỳ, đã yêu cầu các đồng bào của ông ăn chay và cầu nguyện cho những người bị ảnh hưởng bởi coronavirus vào ngày 24-3. Theo ông Edwards, việc ăn chay và cầu nguyện cũng là để ủi những người đã mất người thân vì Covid-19.

Thống đốc Edwards khẳng định: Chúa sẽ chữa lành, “tôi tin vào sức mạnh của cầu xin… Lời cầu nguyện cùng với việc ăn chay là đẹp lòng Chúa… Tôi cũng tin vào khoa học. Tôi chọn làm những gì khoa học nói với tôi trong khi tôi cầu nguyện để có được kết quả tốt nhất có thể”. (theo CNA)

WGPSG tổng hợp

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top