Chuyên đề 1: Vui Sống Tin Mừng

Chuyên đề 1: Vui Sống Tin Mừng

WGPSG -- “Tôi và bạn sẽ Vui Sống Tin Mừng, Tôi và bạn sẽ luôn Vui Sống Tin Mừng, Tôi và bạn hãy Vui Sống Tin Mừng”. Đây là câu nói được lặp lại sau mỗi buổi thường huấn trong Tuần lễ giáo lý năm 2015.

Theo truyền thống, nhân dịp mừng lễ Thánh bổn mạng Anrê - Phú Yên, Ban Giáo lý Tổng Giáo phận TP.HCM tổ chức Tuần lễ giáo lý từ 19 đến 25/7/2015 với các nội dung: 

- Ngày Giáo lý viên giáo hạt (Chúa nhật 19/7)

- Thường huấn (từ thứ Hai đến thứ Sáu 20-24/7) 

- Đại hội (chiều thứ Bảy 25/7).

Đặc biệt, trong năm Tân Phúc Âm hóa giáo xứ, các nội dung này được triển khai theo chủ đề: GIÁO LÝ VIÊN, NHỮNG VIÊN ĐÁ SỐNG ĐỘNG XÂY DỰNG GIÁO HỘI/GIÁO XỨ (x. 1 Pr 2,5a).

Vui Sống Tin Mừng là đề tài sinh hoạt chuyên đề đầu tiên trong sáu đề tài. Vui Sống Tin Mừng được cha Giuse Lê Quang Uy, DCCT, phụ trách trong ba buổi 22-23-24.7.2014, tại phòng A204, TTMV TGP TPHCM.

Buổi 1 - thứ Tư 22.7.2015:

Cha giới thiệu với mọi người Chuyện anh Bartimê - anh hành khất bị mù ở Giêrikhô. (Mc 10, 46-52):  Chúa Giêsu đã chữa lành cho anh, không chỉ hết mù về thể lý mà hơn thế nữa, hết cả mù về tâm linh. Anh đã nhìn thấy được và vui mừng hớn hở đi theo Chúa Giêsu trên con đường Người đi, anh trở thành môn đệ của Chúa Giêsu.  

Chuyện đời tôi - Chuyện đời bạn: Tôi và bạn không đến nỗi bị đui mù và nghèo khổ phải đi ăn xin. Nhưng có lẽ tôi và bạn sẽ giật mình nhận ra chính mình đang bị mù lòa tâm hồn và đang sống thân phận nghèo hèn, phải quỵ lụy ăn xin quá nhiều thứ trên đời này...

Chúng ta xác tín Chúa Giêsu là Đấng Cứu Thế, Người thương chúng ta, Người muốn cứu chúng ta, Người sẽ chữa lành chúng ta. Cuối cùng, sau khi đã được Chúa Giêsu chữa lành, chúng ta hoàn toàn đổi mới, thôi không còn mù lòa, thôi không còn ăn xin nữa.

Chúng ta sẽ Vui Sống Tin Mừng bằng cách đi theo Chúa Giêsu trên con đường Người đi. Chúng ta sẽ trở thành môn đệ và giúp thêm nhiều người khác nữa cũng khao khát tìm gặp Chúa Giêsu, được Người chữa lành và cùng đi theo Người, làm môn đệ của Người.

Buổi 2 - thứ Năm 23.07.2015:

Cha giới thiệu với mọi người Chuyện ông Dakêu (Lc 19, 1-10): trưởng ty thuế vụ của thành Giêrikhô, bị chính người đồng hương Do Thái khinh ghét nguyền rủa sau lưng. Ông Dakêu tự biết mình không chỉ lùn về chiều cao dáng dấp bên ngoài mà còn “lùn” về phẩm giá trước mặt Thiên Chúa và trước mặt tha nhân. Chúa Giêsu đã chữa lành cho ông, Chúa Giêsu công bố Ơn Cứu Độ cho cả gia đình Da kêu. Từ nay, ông không còn lùn nữa, ông được phục hồi phẩm giá là con cháu của Abraham, là người được Chúa Giêsu cứu khi mọi sự ngỡ như đã mất!  

Chuyện đời tôi – Chuyện đời bạn: Tôi và bạn đều không lùn như ông Dakêu. Nhưng vẫn hy vọng ít là một lần giống như ông Dakêu, cố gắng leo lên cây để được “xem thấy” Chúa Giêsu từ xa, để được Người “ngước nhìn” và gọi đích danh...

Chúng ta có thể cố gắng vươn lên cao, vượt khỏi những tầm thường của cuộc đời, bằng cách tìm gặp Chúa Giêsu trong Thánh lễ, trong sách Tin Mừng, trong những phút cầu nguyện, trong tịnh tâm thinh lặng, trong chính những người nghèo mà Chúa Giêsu muốn hóa thân!

Chúng ta sẽ luôn Vui Sống Tin Mừng vì cuối cùng, chúng ta đã được Chúa Giêsu “nhìn”, được Người gọi đích danh mà chữa lành, chúng ta đã được đổi đời hoàn toàn, thôi không còn “lùn” nữa. Để rồi nhận ra Người vẫn luôn nhìn mình, còn mình thì vẫn luôn sống dưới con mắt Chúa...

Buổi 3 – thứ Sáu 24.07.2015:

Cha giới thiệu với mọi người Chuyện người phụ nữ ngoại tình (Ga 8, 1-11): Người phụ nữ bị bắt quả tang đang ngoại tình không phải là bị cáo chính, chính Chúa Giêsu mới là bị cáo họ nhắm đến trước hết để xách động đám đông kết tội và ném đá. Chúa Giêsu đã nhẹ nhàng xoay chuyển tình thế, buộc họ phải tự xét mình thay vì cứ xăm soi kết án người phụ nữ. Họ đã bỏ đi vì không ai đủ tư cách để kết án chị, nhưng vẫn còn đó một người duy nhất đủ tư cách, đó là chính Chúa Giêsu, Đấng hoàn toàn vô tội. Chúa Giêsu kết thúc câu chuyện: “Tôi cũng vậy. Tôi không lên án chị đâu! Thôi chị cứ về đi, và từ nay đừng phạm tội nữa!”

Chuyện đời tôi - Chuyện đời bạn: Tôi và bạn đều tự biết mình đã không ít lần phạm những lỗi lầm đáng xấu hổ, may mà không bị ai phát giác. Dù vậy, lương tâm của tôi và bạn đều rất áy náy ray rứt...

Chúng ta xác tín Chúa Giêsu là Đấng Cứu Thế, Người thương chúng ta, Người muốn cứu chúng ta, Người luôn sẵn sàng tha thứ và trao bình an cho chúng ta... Chúng ta hãy tiến tới, chân thành đặt những cục đá mình đã từng định ném vào tha nhân xuống dưới chân Thập Giá Chúa Giêsu, để Thập Giá Tình Yêu sẽ ngất cao giữa thế giới hôm nay.

Từ nay, chúng ta hãy Vui Sống Tin Mừng, chúng ta sẽ lên đường và làm chứng với mọi người về Tình Yêu Chúa Giêsu đã dành cho chúng ta ...

Cứ mỗi buổi là một nhân vật trong Tin Mừng. Cha Giuse đưa những tình huống trong câu chuyện Tin Mừng vào trong đời thường thật sinh động! Cùng thực hành với nhóm 3 người. Mỗi người vắn tắt tự giới thiệu mình và hiện tại hóa thành câu chuyện liên quan đến chính bản thân mỗi người đang tham dự.

Sau cùng, để được “Vui Sống Tin Mừng”, cha Giuse mời gọi mỗi người:

- Hãy đến gặp Chúa trong Thánh lễ mỗi ngày tại bất cứ một Nhà thờ thân quan nào, nhớ mang theo sách Tân Ước, tốt nhất là có được sách “Lời Chúa trong Thánh lễ”.

- Buổi tối, trước khi đi ngủ, mở đoạn Kinh Thánh và đọc lên thành một lời trò chuyện cầu nguyện trực tiếp với Chúa Giêsu. Nhớ mở đầu bằng câu: “Lạy Chúa Giêsu”. Rồi thay “anh em” và “chúng ta” bằng “con”, thay “hãy” bằng “sẽ”, thay “đừng” bằng “không”...

- Cố gắng tìm dịp thuận tiện để kể lại một cách sinh động và lôi cuốn câu chuyện Tin Mừng, kể cho nhóm mình đang sinh hoạt, một bệnh nhân trong nhà thương, một người thân trong gia đình đang có nỗi bất an, một người hàng xóm đang gặp nạn, một người làm việc chung, một nhóm bạn quen của mình... đặc biệt, là một người khác niềm tin tôn giáo hoặc không có thiện cảm với Công giáo thì lại càng hay, càng quý...

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top