Chúa nhật 6 Phục sinh năm C (+video)

Chúa nhật 6 Phục sinh năm C (+video)

Chúa nhật 6 Phục sinh năm C (+video)

Ga 14,23-29

Ai yêu mến Thầy, thì sẽ giữ lời Thầy”.
(Ga 14,23)

Một lần nữa chúng ta lại được nghe Chúa Giêsu nói về luật yêu thương của Ngài.

1. Tuần trước, Chúa Giêsu nói: “Người ta cứ dấu này mà nhận biết các con là môn đệ Thầy, là các con thương yêu nhau” (Ga 13,34). Khi nói như thế, Chúa đã cấp thẻ quốc tịch cho những kẻ thuộc về Người. Căn tính của những kẻ thuộc về Người không phải là mầu da, ngôn ngữ hay phong tục tập quán, nhưng là trái tim. Và người ta nhận ra thần dân của Chúa không phải bằng chiều cao, sức nặng, nhưng là bằng tình yêu.

Hôm nay, Chúa nói: “Ai yêu mến Thầy thì giữ Lời Thầy. Và Cha Thầy sẽ yêu mến người ấy. Và chúng ta sẽ đến và ở trong người ấy” (Ga 14,23). Khi nói như thế, Chúa Giêsu đang vẽ nên biên cương Nước Chúa. Biên cương này không xác định bằng rừng núi, sông biển, nhưng bằng tấm lòng. Chúa Giêsu không giới hạn Nước Chúa trong 4 bức tường nhà thờ vì Nước Chúa là Tình Yêu. Vì thế, điều quan trọng không phải là ở trong hay ngoài nhà thờ, mà là ở trong hay ở ngoài tình yêu. Ai ở ngoài nhà thờ mà ở trong Tình Yêu thì người ấy đã ở trong Nước Chúa. Trái lại, những ai ở trong nhà thờ mà không có Tình Yêu, thì người ấy vẫn còn ở ngoài Nước Chúa.

Như vậy, chúng ta thấy trong xã hội của Chúa sẽ không còn phân biệt hữu thần với vô thần mà chỉ còn hữu tâm hay vô tâm.

Người vô tâm là người lòng chai dạ đá, trái tim khép chặt, chỉ biết nghĩ đến bản thân.

Còn người hữu tâm là người có trái tim rộng mở, biết quan tâm, biết chia sẻ và phục vụ.

Ngày kia có một em bé người Nhật Bản đến gõ cửa một người đã về hưu với ý định bán những hình phong cảnh nhỏ với giá một đồng một tấm.

- Em cần tiền để làm gì ? Ông lão hỏi em bé và được em cho biết: em muốn quyên đủ một triệu đồng để cứu trợ nạn nhân của nạn động đất. Ông lão không nén nổi nụ cười khi thấy em bé quá ngây thơ bé bỏng, trên tay chỉ vỏn vẹn mấy tấm thiệp mà lại mơ giấc mộng to lớn là quyên được cả triệu đồng, vì thế ông vừa mỉm cười vừa hỏi em bé:

- Một triệu đồng lận hả con ? Con muốn quyên góp số tiền to lớn như thế một mình con sao ?

- Không, em lắc đầu, còn có những đứa khác giúp con nữa.

Vâng, chúng ta có là người ở trong Nước Chúa hay không là ở chỗ biết quan tâm đến những người khác. Ít hay nhiều không quan trọng miễn là có thiện chí.

2. Vâng, chúng ta hãy có một trái tim biết cảm thông bởi vì đó là giấy chứng minh cho một người là công dân nước Thiên Chúa.

Mẹ Têrêsa nói: “Ngày nay các quốc gia đang huy động quá nhiều nỗ lực và phương tiện để bảo vệ biên giới. Nhưng những quốc gia này lại hiểu quá ít về cảnh nghèo, cảnh khổ nên đã xô đẩy bao con người rớt vào hố vực cô đơn bên trong các đường biên ấy.

Mẹ Têrêsa khuyên: “Hãy là hiện thân cho lòng nhân ái của Thượng Đế bằng cách thể hiện trên nét mặt, trong ánh mắt, trong nụ cười và cả trong những lời chào nồng nhiệt của mình”.

Đây là câu chuyện xảy ra với một người đàn bà trẻ ở xứ Scotland: Vào một buổi tối mùa đông nọ, đang ngồi trên xe hơi đi ngang qua một con đường trong thành phố, bà thấy một em bé trai, đi chân không, áo quần rách rưới, nhìn chăm chú và thèm muốn các đôi giày để sau tủ kính của một hiệu buôn. Bà cho dừng xe lại, bước xuống xe, lại gần vỗ nhẹ vào má em, vừa cười vừa nói:

- Em làm gì ở đây vào giờ lạnh buốt thế này ?

- Em xin Chúa Giêsu cho em một đôi giày. Bé trả lời.

- Vậy thì đi theo cô.

Bà vừa nói vừa cầm tay em dẫn đi.

- Hãy thử xem Đức Giêsu có thích cứu giúp những đứa trẻ như em và làm chúng hạnh phúc không ?

 Bà đi vào tiệm buôn, một nơi quá quen thuộc đối với bà. Trước tiên, bà yêu cầu nhân viên lấy nước nóng tắm rửa cho em bé, kế đến bà mua cho em một đôi tất len dày và một đôi giày chắc chắn rồi tự tay bà xỏ cho em. Em bé đứng há hốc miệng nhìn, chẳng nói được một lời nào. Khi người đàn bà sắp từ giã em, em chăm chăm nhìn bà, nước mắt trào ra, và hỏi bà:

- Bà ơi! Bà có phải là Mẹ của Chúa Giêsu không ?

Quá cảm động trước câu hỏi của một em bé ngây thơ, bà hôn má em và thì thầm nói với em:

- Cô không phải mẹ của Chúa Giêsu đâu. Em không nghĩ ra nổi đâu. Cô chỉ là người đầy tớ của mẹ Ngài thôi.

Rồi bước lên xe, bà ta biến mất.

Vâng, chúng ta hãy có một trái tim biết cảm thông bởi vì đó là giấy chứng minh cho một người là công dân nước Thiên Chúa.

Xin tình yêu Chúa thanh luyện trái tim chúng ta không ngừng, để mỗi trái tim chúng ta trở thành một viên gạch trong suốt như pha lê, góp phần xây dựng thành Jêrusalem mới cho tình yêu Thiên Chúa ngự trị. Amen.

Top