Cảm xúc đến với Trung tâm Mục Vụ Tổng Giáo Phận Sài Gòn

Cảm xúc đến với Trung tâm Mục Vụ Tổng Giáo Phận Sài Gòn

Cảm xúc đến với Trung tâm Mục Vụ Tổng Giáo Phận Sài Gòn

Cứ mỗi độ đông về đi dọc trên đường phố thấy màu đỏ của ông già noel, trang trí cây thông noel rực rỡ trưng bày trong những cửa hàng lớn nhỏ, giật mình nhận ra một mùa Giáng sinh nữa đang về. Noel là dịp bạn và những người xung quanh tận hưởng những giây phút ngọt ngào của tình yêu thương. Giờ đây noel không chỉ là ngày lễ của những người thiên chúa giáo nữa mà trở thành ngày hội cho tất cả mọi người để có cơ hội bày tỏ tình cảm cho nhau với người thân, bạn bè. Với những con chiên, đó không chỉ là ngày Lễ đặc biệt mà còn là khoảnh khắc thiêng liêng để gửi trao niềm tin và nhận lại hồng ân của Chúa. 

Tháng 12 đã chạm ngõ phương Nam với bầu khí se se lạnh vào buổi sáng sớm, làn sương mỏng tang còn vương vấn trên nhành cây không nỡ rời xa. Ở miền đất chỉ có hai mùa mưa nắng này, mùa đông đến thật khẽ khàng nhưng cũng đủ làm cho ai đó bận rộn có phút giây lắng đọng, luyến lưu về mùa Giáng sinh an lành đang đến rất gần. Khi Sài Gòn bắt đầu thay màu áo mới trong muôn ánh đèn hoa rực rỡ, tiếng nhạc rộn vang khắp chốn và những bộ đồ Noel rực rỡ bắt đầu xuất hiện khắp nơi, đó là lúc muôn người đón chờ Giáng sinh. Các con đường ở Sài Gòn tràn ngập người đi có lúc phải tắc đường. Tôi vội hòa vào dòng người nườm nượp hối hả đón mừng Lễ giáng sinh trên từng con phố. Đâu đâu cũng vang lên ca khúc“Jingle Bells”. Đúng là một không khí giáng sinh rộn ràng. Một mùa Noel nữa lại về và tôi có dịp đón mừng Giáng sinh với người thân tại Trung tâm Mục Vụ Tổng Giáo phận Sài Gòn trong Đêm Nhạc Giáng Sinh 2016 – Đêm Thánh, Đêm Lung Linh Tình Mến.

Khi chúng tôi đến Trung tâm Mục Vụ Tổng Giáo phận Sài Gòn, không khí giáng sinh nhộn nhịp hẳn lên. Những người giáo dân và khách tham quan hớn hở tiến bước vào khu Trung tâm Mục vụ. Dòng người càng lúc càng đông dần lên choán hết khắp sân bãi khuôn viên Trung tâm Mục vụ. Thanh âm từ loa phóng thanh về những bài hát Chúa, Đức Mẹ, Noel cũng lan tỏa ngân vang khắp Trung tâm Mục vụ. Tìm hiểu ra, mới thấy mỗi người đến với Trung tâm Mục Vụ với những thao thức, với những trăn trở, những suy tư khác nhau…Tất cả được thâu tóm ở 6 từ: đông vui, hoành tráng và trang trọng.

Trung Tâm Mục Vụ TGP Sài Gòn,  nguồn ảnh: facebook Trung Tâm Mục Vụ TGP Sài Gòn

Có mặt tại Trung tâm Mục Vụ Tổng Giáo phận Sài Gòn tôi choáng ngợp bởi muôn ngàn ánh đèn màu chớp nháy lung linh và lộng lẫy. Từ thánh đường cho khuôn viên nhà thờ đều trang hoàng hang đá với những cây thông noel lấp lánh. Cả Trung tâm sáng rực ánh điện với nhiều màu sắc lấp lánh để họa nên bức tranh nghệ thuật mang đậm chất thơ với những cung bậc cảm xúc khác thường. Trên hang đá hình các Thiên Thần rất dễ thương, trong hang đá Chúa hài đồng xinh xắn nằm giữa Đức Mẹ và Thánh Giêsu, thêm mấy con Lừa nằm hiền hòa nơi máng cỏ. Còn có ba vua đến dâng lễ vật, tôi đứng ngắm say mê đắm đuối với vẻ đẹp huyền diệu lung linh tôn kính nơi hang đá. 

Kết quả hình ảnh cho Trung tâm Mục Vụ Tổng Giáo phận Sài Gòn

Trung tâm Mục Vụ Tổng Giáo phận Sài Gòn, nguồn ảnh: facebook Trung Tâm Mục Vụ TGP Sài Gòn

Chỉ cần bước đi xung quanh Trung tâm Mục Vụ Tổng Giáo phận Sài Gòn thôi, tôi cũng đã cảm nhận được một phần nào bầu không khí Giáng sinh ấm cúng. Đâu đâu cũng bắt gặp tiếng cười, tiếng chào hỏi nhau thân mật lạ thành quen, tôi thiết nghĩ ngày Giáng sinh cũng chính là cơ hội để tình cảm giữa con người với con người được vun đắp và trao cho nhau nhiều hơn mà ngày thường chúng ta không làm được. Được ở trong bầu không khí ấy tôi cảm thấy thật tuyệt vời và hạnh phúc biết bao. Chứng kiến bà con giáo dân ăn mặc rất sang trọng đến Trung tâm tập trung hành lễ. Tiếng cầu nguyện thành kính âm vang trong nhà thờ, văng vẳng nghe rõ nhất là tiếng “a men”. Cha quản xứ đứng trên vị trí trang trọng giảng Kinh và điều hành buổi Thánh Lễ. Tôi không thấy ai phải vừa đọc Kinh vừa nhìn sách. Những điều giáo lý đã ăn sâu vào trí nhớ của con chiên đã thành tiềm thức cho những người “kính Chúa, yêu nước sống tốt đời, đẹp đạo”. Và con chiên nào cũng như thế để cảm thấy mãn nguyện thỏa lòng cùng rập tiếng trong lời kinh “Lạy chúa Giêsu…

017

Thánh đường Trung Tâm Mục Vụ Tổng Giáo Phận Sài Gòn, nguồn ảnh: menchuayeunguoi.com

Hầu hết mọi người cố sức tiến đến gần Tượng chúa Giêsu hơn một chút, dù chỉ một chút thôi, để quỳ dưới Tượng chúa, để thưa thốt với Chúa những nỗi niềm, chia sẻ nỗi vui buồn trong cuộc sống, những thao thức, những trăn trở, những ước nguyện đời thường, cùng cầu nguyện Chúa sẽ ban những điều tốt đẹp đến với mình và mọi người. Tôi cảm nhận được sự gần gũi và tình thương của Chúa đang trao ban cho mỗi người chúng tôi. Lòng Chúa đầy bao dung và độ lượng, tôi có thể trút vào đó bao nỗi niềm tâm sự đắng cay chua chát trong đời và có thể ngả đầu vào đó mỗi khi gặp khốn khó đau thương. 

Thánh lễ đêm Giáng sinh đã được cử hành trong bầu không khí linh thiêng sâu lắng, màn đêm buông xuống trong những lời kinh tiếng hát, trời trở nên lạnh hơn nhưng tôi biết tất cả mọi người đều đang được sưởi ấm bởi tình yêu nhiệm mầu của Chúa Giáng sinh. Từng hồi chuông nhà thờ thánh thót ngân vang đã đọng lại trong tâm khảm của mỗi người chúng ta sự thanh thản và bình an trong tâm hồn với niềm hy vọng và đợi chờ, để đón nhận ơn cứu độ và ân sủng của Chúa Hài Đồng Giêsu. Với người Công giáo, âm thanh của tiếng chuông nhà thờ đã mặc định trong đời sống tâm linh thường nhật quen thuộc của họ. Còn đối với tôi là người ngoại đạo có chút gì đó rất đặc biệt. Chỉ cần một phút lắng lòng nghe tiếng chuông nhà thờ ngân vang và đứng trước tượng Chúa, thân thưa với Người bỗng thấy tâm hồn thanh thản nhẹ nhàng. 

Đây là niềm hạnh phúc lớn lao để tôi có mặt trong một thánh lễ long trọng của Trung tâm Mục Vụ. Và tôi hòa nhập vào dòng người ấy về đây ấp ủ trong bàn tay Chúa nồng ấm cầu xin Đức Chúa hãy cho tôi có được chút biểu cảm của một người con ngoại đạo. Đứng trước Tượng chúa Giêsu tôi cảm thấy mình nhỏ bé, tâm hồn tôi lắng đọng lòng hướng về Chúa trong giai điệu bất hủ “Silent Night - Đêm Thánh Vô Cùng” của Franz Grubert “Đêm thánh vô cùng, giây phút tưng bừng, đất với trời xe chữ đồng”. Và tôi đã hiểu sự chờ đợi Đấng Cứu Thế đến giải thoát và đem bình an cho người thiện tâm đã được Chúa Giáng sinh đáp ứng cách đây hơn 2000 năm. Qua đó, cuộc gặp gỡ giữa Thiên Chúa và con người được thực hiện, là giây phút linh thiêng, là đêm rất thánh của đêm Hồng Ân, là đêm của sự giao hòa nhân loại với Đấng Tạo Dựng vũ trụ và giữa anh em với nhau. Chúng ta xác tín rằng, khi đến với Chúa, dù thế lực của bóng tối có thế nào đi chăng nữa thì cuối cùng cũng phải dừng bước trước ánh sáng tình yêu của Chúa khi soi rọi vào tâm hồn của mỗi chúng ta. Và khi đó, sự lành sẽ lên ngôi! Hãy dâng mọi buồn phiền cho Chúa, Ngài là đấng ban tình thương. Và tôi cũng không quên tạ ơn Chúa đã cho chúng ta cuộc sống an vui vì tất cả đều là hồng ân của Chúa. Thật đúng như lời bài hát: “Tán tụng hồng ân "Đôi bàn tay Chúa dẫn con đi, tay hồng ân Chúa đưa con về". Đêm Giáng sinh kết thúc trong sự vui tươi, ấm áp, nhiều ý nghĩa và tràn đầy Hồng ân của Chúa Hài Đồng.

Still0601 00027

Đêm Giáng sinh tại TTMV TGP Sài Gòn, nguồn ảnh: gpbuichu.org

Trước khi ra về tôi dạo bước một lần nữa trong khuôn viên Trung tâm Mục Vụ uy nghi xem những công trình sang trọng vừa được nâng cấp cải tạo. Vườn cây cảnh rất đẹp. Tôi ngước nhìn lên nóc nhà thờ trong ánh điện lấp lánh mà ngẫm ngợi bao điều về sự hình thành và phát triển của Trung tâm Mục Vụ trải qua nhiều thời kỳ lịch sử. Tôi được biết Trung tâm Mục Vụ Tổng Giáo phận Sài Gòn ngày nay, chính là Chủng viện Sài Gòn do Cha Wibaux thuộc Hội Thừa sai Paris xây cất theo lệnh của Đức Giám mục Dominique Lefèbvre vào năm 1863. Sau 3 năm xây dựng, năm 1866, Đức Giám mục Jean Claude Mich chủ sự lễ khánh thành và cho khai giảng chính thức với khoảng 60 chủng sinh.

Sau ngày 30-4-1975, được sự đồng thuận của Ban Cố vấn, Đức Tổng Giám mục Phaolô Nguyễn Văn Bình cho Bộ Tài Chính mượn làm trường Trung học Tài Chánh Kế Toán IV. Sau nhiều năm sử dụng, ngày 20 – 9 - 2004, Bộ Tài chính đã hoàn trả lại theo yêu cầu của Tòa Tổng Giám mục. Tháng 10 năm 2004, Trung tâm đi vào hoạt động với tên gọi là Trung tâm Văn hóa Công giáo. Sau này, tên được đổi thành Trung tâm Mục vụ, vì muốn hướng đến phạm vi rộng lớn của hoạt động mục vụ trong một Tổng giáo phận lớn. Giờ đây Trung tâm Mục vụ được tu sửa hiện lên sừng sững, với kiến trúc hoành tráng đang vươn mình ngạo nghễ giữa lòng thành phố Sài Gòn.

Trung tâm Mục vụ Tổng Giáo phận Sài Gòn

Trung Tâm Mục Vụ TGP Sài Gòn, nguồn ảnh: giaoxuvuonxoai.com

Trung tâm Mục vụ thành lập nhằm mục đích đào tạo đội ngũ giáo dân trưởng thành. Nhờ đó, họ cộng tác hữu hiệu với các vị mục tử trong sinh hoạt tại giáo xứ cũng như giáo phận; đồng thời, họ tham gia tích cực hơn vào sứ mạng yêu thương và phục vụ của Hội Thánh. Học viện Mục Vụ hỗ trợ mục vụ các giáo xứ, lo tổ chức nhiều lớp, nhiều khóa học để mang ánh sáng Tin Mừng là ánh sáng chân lý và yêu thương, ánh sáng bình an và niềm vui.

Đại hội Giới trẻ Mùa chay 2013 "Cùng Ngài Vui Bước" tại Trung tâm Mục vụ Tổng Giáo Phận Sài Gòn

Đại hội Giới trẻ Mùa chay 2013 "Cùng Ngài Vui Bước" tại Trung tâm Mục vụ Tổng Giáo Phận Sài Gòn, nguồn ảnh:fmmvn.net

15 năm hình thành và phát triển của Trung tâm Mục vụ có một ý nghĩa rất đặc biệt. Đó là Tình Thương của Chúa và sự Quan phòng của Ngài đối với từng Kitô hữu, từng vị Chủ Chăn từ lúc mới hình thành Trung tâm Mục vụ cho đến ngày nay và còn tiếp nối những thế hệ sau. Có thể nói đây là muôn vàn hồng ân Thiên Chúa trao ban cho Trung tâm Mục vụ. Nhìn lại sự hình thành và phát triển của Trung tâm Mục vụ, chúng ta thấy được bàn tay Thiên Chúa đã tạo nên một cộng đoàn thật tốt đẹp. Lịch sử của Trung tâm Mục vụ được tưới gội bằng biết bao mồ hôi, biết bao công sức của Chủ chiên cũng như các con chiên. 

033

Đại hội Giới trẻ Mùa chay 2017 tại Trung tâm Mục vụ Tổng Giáo Phận Sài Gòn, nguồn ảnh: menchuayeunguoi.com

 

Với khoảng thời gian tròn 15 năm không quá dài, nhưng giờ đây lịch sử của Trung tâm Mục vụ từ nay sẽ bước sang một trang sử mới. Với một Ngôi Thánh Đường khang trang sạch đẹp, với các nhà mục vụ và nhà xứ cùng những cơ sở vật chất đầy đủ đáp ứng cho những nhu cầu sinh hoạt mục vụ của Trung tâm Mục vụ thật tốt đẹp. Một cộng đoàn yêu thương hiệp nhất và những cộng sự năng nổ nhiệt thành với nhà Chúa mà nền móng được xây dựng trên công lao khó nhọc của các bậc quý cha quản nhiệm. 

027

Đại Hội Giới Trẻ Mùa Chay 2017 tại Trung Tâm Mục Vụ Tổng Giáo Phận Sài Gòn, nguồn ảnh: menchuayeunguoi.com

 

Trung tâm Mục vụ đã trải qua những bước thăng trầm của lịch sử, nhưng niềm tin của đại đa số bà con giáo dân vẫn âm ỉ như đám than hồng chờ tiếp giờ khắc bùng lên. Nguyện xin Chúa Giêsu, tiếp tục chúc lành cho Trung tâm Mục vụ, giúp mọi thành phần trong Trung tâm Mục vụ gìn giữ và phát huy gia sản đức tin đã nhận được, để trong vui mừng và hy vọng, mọi người biết dùng chính cuộc sống hằng ngày của mình, loan báo và làm chứng về tình thương của Thiên Chúa cho anh chị em đồng loại, góp phần xây dựng nền văn minh tình thương và văn hóa sự sống cho con người thời đại hôm nay.

Top