Các nữ tu Dòng Chúa Cứu Thế ở Philippines đồng hành với các nạn nhân bị lạm dụng

Các nữ tu Dòng Chúa Cứu Thế ở Philippines đồng hành với các nạn nhân bị lạm dụng

Các nữ tu Dòng Chúa Cứu Thế ở Philippines đồng hành với các nạn nhân bị lạm dụng

Ở giáo phận Novaliches, hiện nay chương trình mục vụ do các nữ tu Dòng Chúa Cứu Thế điều hành, hỗ trợ phụ nữ và trẻ em, nạn nhân bị lạm dụng đã mở rộng đến 73 giáo xứ. Sơ Mary Adeline Abamo, đứng đầu chương trình cho biết, ngày nay hơn bao giờ hết rất cần hoạt động mục vụ này.

Tại khu vực gần thủ đô Manila, trẻ em và phụ nữ, nạn nhân của lạm dụng tình dục tìm được niềm hy vọng, an ủi và chữa lành từ các nữ tu Dòng Chúa Cứu Thế thuộc giáo phận Novaliches. Các nữ tu nhận được sự cộng tác từ chương trình Chăm sóc Mục vụ dành cho các trẻ em tại giáo xứ Mục Tử Nhân Lành. Sơ Mary nói: “Những trẻ em và phụ nữ này cần được chăm sóc sức khỏe tâm thần, cũng như các hình thức hỗ trợ khác để đối diện với cuộc sống và tiến về phía trước”. 

Theo nữ tu, trong xã hội, nếu một trẻ em hoặc một phụ nữ bị lạm dụng tình dục, không chia sẻ hoặc tâm sự với người khác thì sức khỏe tâm thần của họ sẽ bị xáo trộn. Vì thế, việc đồng hành với những nạn nhân này là một hoạt động mục vụ xã hội rất quan trọng. Sau 18 năm làm việc, sơ Mary nhận xét những trẻ em và phụ nữ bị lạm dụng rất dễ rơi vào cảnh nghèo đói và các hình thức dễ bị tổn thương khác. Tuy nhiên, họ không chỉ cần sự chữa lành về thể lý nhưng còn ở những khía cạnh khác nữa. Thực tế, với ân sủng của Thiên Chúa, kết hợp sự hỗ trợ của gia đình, cộng đoàn và Giáo hội được thực hiện qua hoạt động chăm sóc mục vụ, họ có thể bắt đầu lại cuộc sống.

Sơ Mary nói: “Chúng tôi rất vui với sự quan tâm mà chương trình đã nhận được. Ít nhất 12 đại diện tham gia vào chương trình trong giáo phận Novaliches, chia sẻ dấn thân làm cho các giáo xứ thân thiện hơn với trẻ em”.

Các tình nguyện viên, giới trẻ, cộng tác viên, những người từng là nạn nhân và gia đình của họ hỗ trợ việc chăm sóc và bảo vệ trẻ em trong cộng đoàn giáo xứ. Ý tưởng chăm sóc trẻ em và phụ nữ nạn nhân của lạm dụng xuất phát từ Đại hội toàn thể lần thứ hai của các Giám mục Philippines năm 1991 và thư mục vụ của Hội đồng Giám mục về việc bóc lột trẻ em Philippines. Năm 1998, các vị mục tử trình bày rõ ràng những giáo huấn xã hội làm nền tảng cho việc Chăm sóc Mục vụ Trẻ em. 2.584 nhà hoạt động vì quyền trẻ em đã được hướng dẫn về những bài học xã hội này trong các buổi tập huấn và hội nghị.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bảo vệ trẻ em bằng cách, vào tháng 3/2014, thành lập Ủy ban Toà Thánh Bảo vệ Trẻ vị thành niên và tổ chức hội nghị thượng đỉnh cấp cao về chủ đề này vào năm 2019.

Năm 2014, năm thứ 15 của chương trình, các nữ tu Dòng Chúa Cứu Thế đã mở rộng việc chăm sóc mục vụ trẻ em cho hai giáo xứ khác trong giáo phận Novaliches. Đức cha Antonio Tobias đã thành lập Chương trình Chăm sóc Mục vụ dành cho Trẻ em và Người lớn dễ bị tổn thương, hiện hoạt động dưới sự điều hành của Ủy ban hoạt động xã hội của Giáo phận.

Đáp lại yêu cầu của Đức Thánh Cha, vào năm 2022, Đức cha Roberto Gaa, Giám mục Novaliches, đã thành lập văn phòng Giáo phận bảo vệ, với các quy trình được ghi lại trong “sổ tay bảo vệ trẻ em và những người dễ bị tổn thương”. Từ tháng 01/2001 đến tháng 01/2024, chương trình Chăm sóc Mục vụ Trẻ em của các nữ tu đã giúp 512 trẻ em bị lạm dụng về thể chất, tinh thần, tâm lý xã hội hoặc tình dục. Một số bị mất nhà cửa, bị bỏ rơi hoặc phải đăng ký khai sinh sau sự việc. Một số nhận được hỗ trợ y tế hoặc giáo dục. Mười hai trường hợp khác đang trong tiến trình xét xử. Mặc dù bị đe doạ, nhưng các nữ tu vẫn quyết tâm với lòng dũng cảm để hỗ trợ các nạn nhân.

Sơ Mary nói: “Mục vụ của chúng tôi với những trẻ em và phụ nữ này là phù hợp và cần thiết. Các nữ tu cũng hợp tác chặt chẽ với các tổ chức tôn giáo hoặc các Giáo hội đại kết khác. Chúng tôi cam kết thúc đẩy quyền trẻ em, đảm bảo phúc lợi và thúc đẩy tương lai của các em. Chúng tôi tuân theo cách tiếp cận các kỹ thuật có sự tham gia để trao quyền cho mọi người”.

Sơ phụ trách chương trình cho biết thêm, nguyên tắc hướng dẫn là không có trẻ nào phải chịu bất kỳ hình thức bỏ rơi, lạm dụng, bạo lực, bóc lột hoặc phân biệt đối xử nào; trái lại, mọi người đều sống trong môi trường an toàn, lành mạnh, được quan tâm và bảo vệ. Một giáo xứ thân thiện với trẻ em, thúc đẩy sự tham gia của cộng đồng và chuyên môn bảo vệ trẻ em, có tính đến văn hóa Philippines và điều kiện của các khu vực nghèo. Sơ kết luận: “Chúng tôi động viên và nuôi dưỡng bầu khí yêu thương và hỗ trợ dành cho trẻ em trong gia đình và cộng đồng”.

Nguồn: vaticannews.va/vi

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top