Buổi gặp gỡ cầu nguyện "thượng đỉnh Israel - Palestine"

Buổi gặp gỡ cầu nguyện "thượng đỉnh Israel - Palestine"

WGPSG -- Đức Thánh Cha Phanxicô  (ĐTC) đã chào đón hai vị nguyên thủ Israel và Palestine đến Vatican vào một buổi chiều thật đẹp, chiều Chúa nhật 8.6.2014. Hai vị tổng thống (TT) của hai quốc gia - được coi như đứng ở hai phía đối nghịch nhau trong một cuộc chiến dai dẳng khốc liệt đang tiếp diễn - đã mau chóng nhận lời mời của ĐTC, đến đây để cùng nhau cầu nguyện cho hòa bình, chỉ vài tuần sau khi vòng đàm phán cuối cùng - được Mỹ bảo trợ - đã đổ vỡ.

TT Israel Shimon Peres và TT Palestine Mahmoud Abbas đã nói chuyện bông đùa với nhau rồi ôm nhau trong tiền sảnh của toà nhà Vatican, nơi ở của ĐTC. Sau đó, trong ánh hoàng hôn, dưới bóng mát khu vườn Vatican, với sự hiện diện của Đức Thượng phụ Bartholomew, họ đã cùng ĐTC chủ sự buổi cầu nguyện cho hoà bình trong những lời kinh của của người Do Thái giáo, Thiên chúa giáo và Hồi giáo.

ĐTC ngỏ lời với vị TT - đã từng ký hiệp định hoà bình Oslo vào năm 1993 - rằng: ngài hy vọng buổi cầu nguyện này sẽ đánh dấu "một hành trình hòa bình mới". "Đã có quá nhiều trẻ em bị giết bởi chiến tranh và bạo lực, điều này thúc đẩy mọi người mạnh mẽ và kiên nhẫn trong việc xây dựng những cuộc đối thoại và chung sống. Để có hòa bình thì cần nhiều can đảm hơn là chiến tranh, can đảm để gặp gỡ và tránh mọi xung đột" - ĐTC đã phát biểu như thế.

Trước khi cầu nguyện, TT Peres nhấn mạnh: “Nhiệm vụ thánh thiêng của chúng tôi là phải mang lại hoà bình cho con em của mình”.  Còn TT Abbas thì cầu nguyện: “Chúng con mong có hoà bình cho chúng con và cho các nước láng giềng của chúng con.”

Theo cái nhìn của Huffington Post, buổi cầu nguyện có không khí của một đám cưới mùa hè ở ngoài trời, trên bãi cỏ xanh, trong tiếng nhạc hoà tấu êm dịu. Vương cung thánh đường Thánh Phêrô đổ bóng xuống khu vườn Vatican, che nắng cho mọi người đang tham dự sự kiện chưa từng có này. 

Những lời cầu nguyện tập trung vào ba chủ đề chung cho cả ba tôn giáo: tạ ơn vì công trình tạo dựng của Thiên Chúa, xin ơn tha thứ cho những hành vi sai trái trong quá khứ và cầu nguyện xin Chúa mang lại hòa bình cho khu vực.

Để kết thúc, ĐTC, Ông Peres và Ông Abbas đã bắt tay nhau và cùng nhau trồng một cây ô liu như một dấu chỉ hòa bình. Sau đó, những người tham dự đã hân hoan đến bắt tay ĐTC, TT Peres và TT Abbas . (Xin xem diễn tiến buổi cầu nguyện trong video clip dưới đây)

Cuộc hội ngộ cầu nguyện tuyệt đẹp này làm mọi người nhớ đến “nền văn hoá gặp gỡ” mà ĐTC luôn mạnh mẽ mời gọi mọi người xây dựng. Đấy cũng là chủ đề của Ngày Thế giới Truyền thông xã hội 48: “Truyền thông phục vụ một nền văn hoá gặp gỡ đích thực” đã được cử hành tại các giáo phận vào tuần trước.

(Theo news.va và huffingtonpost.com)
Linh Hữu

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top