Buổi đọc Kinh Truyền Tin với Đức Thánh Cha Phanxicô, Chúa Nhật 01.03.2015

Buổi đọc Kinh Truyền Tin với Đức Thánh Cha Phanxicô, Chúa Nhật 01.03.2015

Bài Huấn Dụ Của Đức Thánh Cha Phanxicô
Chúa nhật thứ II Mùa Chay - Ngày 1-3-2015

Trước Kinh Truyền Tin - Angelus

Anh chị em thân mến,

Chúc Anh chị em một ngày thật tốt đẹp.

Chúa Nhật trước, phụng vụ đã trình bày cho chúng ta Chúa Giêsu chịu cám dỗ bởi Satan trong sa mạc, nhưng Chúa đã chiến thắng trước cơn cám dỗ. Dưới ánh sáng của Bài Phúc Âm này, chúng ta đã một lần nữa ý thức về điều kiện của chúng ta là những con người tội lỗi, nhưng cũng ý thức về chiến thắng trên sự dữ, được hiến tặng cho những ai bước vào hành trình trở về và, như Chúa Giêsu, họ muốn làm ý muốn của Chúa Cha. Trong Chúa Nhật thứ II Mùa Chay, Giáo Hội chỉ cho chúng ta mục tiêu của hành trình trở về này, hoặc việc tham dự vào vinh quang của Đức Kitô, vinh quang chiếu sáng trên khuôn mặt của Chúa như Người Tôi tớ vâng lời, chết và sống lại cho chúng ta.

Trang Phúc Âm thuật lại biến cố Biến Hình, được đặt vào tột điểm của sứ vụ công cộng của Chúa Giêsu. Ngài đang trên con đường hướng về Giêrusalem, là nơi sẽ thực hiện các lời ngôn sứ về "Người Tôi Tớ của Thiên Chúa" và sẽ hoàn tất hy tế cứu rỗi của Ngài. Đám dân chúng, không hiểu điều này: đứng trước viễn tượng của một đấng Messia ngược lại với các mong chờ có tính cách trần gian của họ, họ đã bỏ Chúa ra đi. Vì họ nghĩ rằng Đấng Messia sẽ là một người giải thoát họ khỏi sự thống trị của người Roma, một vị cứu thế của quốc gia, và viễn tượng của Chúa Giêsu không làm họ hài lòng và họ đã bỏ Chúa. Ngay cả các Tông Đồ cũng không hiểu các lời mà qua đó Chúa Giêsu loan báo kết quả của sứ vụ của Ngài trong cuộc thương khó vinh quang, họ không hiểu được! Lúc đó Chúa Giêsu quyết định tỏ ra cho ông Phêrô, Giacôbê và Gioan, một biến cố trình bày trước về vinh quang của Ngài, vinh quang Ngài sẽ có sau khi sống lại, để làm họ kiên vững trong đức tin và khích lệ họ theo Ngài trong con đường thử thách, trên con đường Thánh Giá. Và như thế, trên một ngọn núi cao, đắm chìm trong cầu nguyện, Ngài biến hình trước mặt họ: dung nhan của Ngài và tất cả con người của Ngài chiếu tỏa ra ánh sáng chói lòa. Ba môn đệ bị hoảng hốt, trong khi một đám mây che phủ họ và vọng ra từ trên cao một tiếng - như trong lúc Chúa chịu phép rửa ở sông Giorđanô - tiếng của Chúa Cha: "Này là Con của Ta, Người Con được yêu dấu: các ngươi hãy nghe lời Ngài!" (Mc 9, 7). Chúa Giêsu là Con, trở nên người Tôi Tớ, được sai đến trần gian để thực hiện qua Thập Giá kế đồ cứu rỗi, để cứu chuộc tất cả chúng ta. Sự gắn bó hoàn toàn của Ngài với ý của Chúa Cha làm cho bản tính nhân loại của Ngài nên sáng ngời qua vinh quang của Thiên Chúa, là Tình Yêu.

Như thế Chúa Giêsu tự mặc khải như là hình ảnh hoàn thiện của Chúa Cha, như sự chiếu sáng tỏ ra vinh quang của Cha. Đó là hoàn tất việc mặc khải; vì thế bên cạnh Ngài biến hình, có xuất hiện ông Maisen và ông Elia, là đại diện của Lề Luật và Ngôn Sứ, như để chỉ rằng tất cả kết thúc và bắt đầu trong Chúa Giêsu, trong cuộc thương khó của Ngài và trong vinh quang của Ngài.

Lời nhắn nhủ cho các môn đệ và cho chúng ta là: "Các ngươi hãy nghe lời Ngài!". Anh chị em hãy lắng nghe Chúa Giêsu. Chính Ngài là Chúa Cứu Thế: anh chị em hãy theo Ngài. Nghe Đức Kitô, quả thực, mang theo việc chấp nhận cái lý của mầu nhiệm vượt qua của Ngài, đặt mình trên đường với Ngài để làm cho cuộc đời của mình thành một lễ dâng tình yêu cho người khác, trong sự vâng lời dễ bảo, theo ý của Thiên Chúa, với một thái độ tách rời khỏi sự vật thế gian và với thái độ tự do bên trong. Nói kiểu khác, cần sẵn sàng để "mất đi sự sống của mình" (xem Mc 8, 35), khi cho đi sự sống của mình để tất cả mọi người được cứu rỗi: như thế chúng ta sẽ gặp nhau trong hạnh phúc đời đời. Hành trình của Chúa Giêsu đem chúng ta tới hạnh phúc, anh chị em đừng quên điều đó! Hành trình của Chúa Giêsu luôn đem chúng ta tới hạnh phúc. Nhưng ở giữa hành trình, sẽ có một thập giá, sẽ có các thử thách, nhưng sau cùng luôn đem chúng ta tới hạnh phúc. Chúa Giêsu không đánh lừa chúng ta, Ngài đã hứa cho chúng ta hạnh phúc và Ngài sẽ ban cho chúng ta hạnh phúc đó nếu chúng ta đi trên các nẻo đường của Ngài.

Cùng với các ông Phêrô, Giacôbê và Gioan, hôm nay chúng ta cũng leo lên ngọn núi Biến Hình và ở lại đó trong việc chiêm niệm dung nhan của Chúa Giêsu, để đón nhận từ đó, sứ điệp và đem sứ điệp đó vào trong đời sống của chúng ta; để chúng ta cũng được biến hình do Tình Yêu. Trong thực tế tình yêu có khả năng biến đổi tất cả. Tình yêu biến đổi tất cả! Anh chị em có tin điều này không? Xin Đức Trinh Nữ Maria nâng đỡ chúng ta trong hành trình này, Mẹ là Đấng bây giờ chúng ta kêu cầu với Kinh Truyền Tin - Angelus.

Sau Kinh Truyền Tin - Angelus

Anh Chị Em thân mến,

Thật đáng tiếc, đã không ngừng đến với chúng ta những tin tức thê thảm từ Nước SiriaNước Iraq, liên quan đến các bạo lực, bắt cóc người và lạm dụng làm tổn thương các Người Kitô và các Nhóm khác. Chúng ta muốn bảo đảm với tất cả những người liên hệ trong các tình huống này rằng chúng ta không quên họ, nhưng chúng ta ở gần bên họ và cầu không ngừng cho họ, để sớm hết sức kết thúc mọi cảnh tàn nhẫn không thể chịu đựng nổi mà họ đang là những nạn nhân. Cùng với các Thành Viên của Giáo Triều Roma, Tôi đã dâng Thánh Lễ cuối cùng của Tuần Tĩnh Tâm, thứ sáu vừa qua, theo ý chỉ này. Đồng thời Tôi xin tất cả mọi người, theo khả năng có thể, đáp ứng để làm nhẹ bớt các đau khổ của tất cả những ai đang sống trong thử thách, thường vì lý do đức tin mà họ tuyên xưng. Chúng ta hãy cầu nguyện cho những người anh chị em này đang đau khổ vì đức tin, tại Nước Siria và Nước Iraq... Chúng ta cầu nguyện trong thinh lặng...

Tôi cũng muốn nhắc tới Nước Venezuela, đang lại phải sống những thời điểm thật căng thẳng dữ dôi. Tôi cầu nguyện cho các nạn nhân, và, đặc biệt, cho thiếu niên bị giết ít ngày qua ở San Cristobal. Tôi khuyên tất cả mọi người hãy từ khước bạo lực và hãy kính trọng phẩm giá của mỗi người và tính cách thánh thiêng của sự sống con người và Tôi khích lệ hãy tái lập con đường chung lo cho ích lợi của Đất Nước, khi mở ra các khoảng khắc để gặp gỡ nhau và đối thoại chân thành và xây dựng. Tôi trao phó Quốc Gia thân yêu này cho lời chuyển cầu hiền mẫu chủa Đức Bà Coromoto.

Tôi hướng lời chào chân thành của Tôi tới tất cả Anh Chị Em - các gia đình, các nhóm giáo xứ, các hiệp hội - các tín hữu hành hương của Roma, của Nước Italia và của các Nước khác nhau.

Tôi chào thăm các tín hữu đến từ San Francisco, California (USA), và các người trẻ của các giáo xứ ở Đảo Formentera.

Tôi chào thăm các Nhóm từ Fontaneto d' Agogna và Montello; Các Lính Cứu Hỏa ở Tassullo; chào thăm các thiếu niên vùng Zambana.

Tôi chân thành chào thăm các chủng sinh của Giáo phận Pavia cùng với Cha Giám Đốc và Cha Linh Hướng của họ. Họ đã kết thúc Những Ngày Tĩnh Tâm và hôm nay trở về Giáo Phận. Chúng ta cầu xin cho họ và tất cả các Chủng Sinh ơn trở nên các linh mục tốt lành.

Với tất cả Cha chúc qua Ngày Chúa Nhật thật tốt đẹp. Xin các Con đừng quên, xin vui lòng, cầu nguyện cho Cha. Chúc Bữa ăn trưa thật ngon và hẹn gặp lại!

(Dịch theo nguyên bản tiếng Ý do Phòng Báo Chí của Tòa Thánh phổ biến ngày 01-03-2015. Linh mục Phanxicô Borgia Trần Văn Khả, ngày 01-03-2015)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top