Bế mạc Tuần lễ cầu nguyện cho Hiệp nhất: Đức Thánh Cha chủ sự Giờ Kinh chiều Đại kết

Bế mạc Tuần lễ cầu nguyện cho Hiệp nhất: Đức Thánh Cha chủ sự Giờ Kinh chiều Đại kết

WHĐ (26.01.2013) – Chiều thứ sáu 25-01, tại Vương cung Thánh đường Thánh Phaolô Ngoại thành, Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI đã chủ sự Giờ Kinh chiều lễ Thánh Phaolô Tông đồ trở lại, bế mạc Tuần lễ cầu nguyện cho sự Hiệp nhất các Kitô hữu (18–25/01/2013).

Tham dự Kinh chiều với ĐTC, có các phẩm chức trong Giáo triều, đông đảo linh mục, tu sĩ, giáo dân giáo phận Roma, các sinh viên Học viện Đại kết, Ủy ban hỗn hợp đối thoại thần học Công giáo-Chính thống giáo. Đặc biệt có sự hiện diện của Tổng giám mục Chính thống giáo Gennadios Zervos, đại diện Đức Thượng phụ Constantinopolis; Giám mục Anh giáo David Richardson, đại diện Tổng giám mục Giáo chủ Canterbury Anh giáo.

Trong diễn văn chào đón ĐTC và mọi người tham dự Kinh chiều, Đức hồng y Kurt Koch, Chủ tịch Hội đồng Tòa Thánh cổ võ sự Hiệp nhất các Kitô hữu, nhấn mạnh: “Việc tìm kiếm sự hiệp nhất không những là khát vọng của nhân loại, mà còn tương ứng với ý muốn của Thiên Chúa”.

Trong bài giảng Giờ Kinh chiều, ĐTC nhắc lại chủ đề cầu nguyện cho Hiệp nhất năm nay, được gợi ý từ sách Tiên tri Mica (x. Mi 6, 6-8): “Chúa đòi hỏi chúng ta điều gì? Hãy bước đi với Ngài trong công lý và nhân hậu”, và mời gọi các Giáo hội Kitô hãy ý thức về sự cần thiết phải hiệp nhất cùng nhau và đẩy mạnh công cuộc đại kết hiện đang diễn ra.

Trước hết, ĐTC nói đến những mối đe dọa đối với xã hội hiện nay và những thách đố đối với công cuộc loan báo Tin Mừng: “Sứ điệp Kitô giáo ngày càng vắng bóng trong đời sống cá nhân cũng như cộng đồng. Đây là một thách thức đối với các Giáo hội và các Cộng đoàn Hội Thánh.

Để đương đầu với những mối đe dọa đó, ĐTC lưu ý cần phải xây dựng sự hiệp nhất để phục vụ công cuộc Phúc âm hóa: “Bản thân hiệp nhất là một phương cách đặc thù và gần như điều kiện tiên quyết giúp cho công cuộc Phúc âm hóa đạt hiệu quả hơn, thuyết phục cả những người chưa bao giờ nghe nói về Tin Mừng cũng như những ai đã để mất cơ hội đến với sức mạnh cứu độ và chữa lành của Tin Mừng”.

ĐTC kêu gọi mọi người hãy vượt qua tình trạng phân ly, chia rẽ: “Việc chia rẽ đáng buồn vốn làm suy yếu hoạt động truyền giáo đã thúc đẩy việc khởi sự phong trào đại kết, như ngày nay chúng ta đều biết. Quả thật, cần nhận ra sự hiệp nhất toàn vẹn và hữu hình giữa các tín hữu Kitô là một chứng từ cơ bản và sáng tỏ nhất. Trong khi đang tiến bước trên đường hiệp nhất trọn vẹn với nhau, các tín hữu Kitô cần theo đuổi sự hợp tác thiết thực, nhằm đưa đức Tin đến được với thế giới ngày nay”.

Một nét đặc biệt trong cử hành Giờ Kinh chiều bế mạc Tuần lễ cầu nguyện cho Hiệp nhất, là lời cầu nguyện sau kinh Magnificat được đọc bằng các ngôn ngữ: Nga, Hy Lạp, Anh, Đức và Ả rập.

(Nguồn: WHĐ)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top