Ban Mục vụ Thánh nhạc Tổng Giáo phận Sài Gòn: Ngày Hội Thánh nhạc lần thứ 7

Ban Mục vụ Thánh nhạc Tổng Giáo phận Sài Gòn: Ngày Hội Thánh nhạc lần thứ 7

Ban Mục vụ Thánh nhạc Tổng Giáo phận Sài Gòn: Ngày Hội Thánh nhạc lần thứ 7

Ban Mục vụ Thánh nhạc (Ban MVTN) Tổng Giáo phận Sài Gòn đã tổ chức “Ngày hội Thánh nhạc lần thứ 7” vào lúc 8g thứ Bảy ngày 28.11.2020 tại Hội trường Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn, Trung tâm Mục vụ TGP Sài Gòn.

Tham dự Ngày hội Thánh nhạc có khoảng 550 người, gồm có:

- Ban MVTN: Linh mục (Lm) Rôcô Nguyễn Duy - Trưởng Ban, Lm Anrê - giáo sư, Lm Giuse Nguyễn Hoàng Chương, Nhạc sĩ (Ns) Phanxicô, Ns P. Kim, Ns Anh Tuấn, Ns Minh Tâm, Ns Tiến Linh, Ns Ngọc Linh, Ns Việt Khôi.

- Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Năng (Đức TGM Giuse), các linh mục, tu sĩ, dòng tu, các anh chị em phụ trách ca đoàn, ca trưởng và các ca viên của hơn 200 giáo xứ.

Lý do và mục đích của ngày Hội:

- Để các ca đoàn chuẩn bị Đón Mừng Lễ Giáng Sinh 2020 thật sốt sắng,

- Để các Ca trưởng tìm hiểu chọn bài hát đúng ý Giáo hội dạy.

- Để lần đầu tiên Đức TGM Giuse gặp gỡ các anh chị em hoạt động Thánh nhạc trong Giáo phận.

Hội nghị

Mở đầu Hội nghị Thánh nhạc, Lm Rôcô - Trưởng Ban, Chủ tọa Hội nghị - đã gởi lời chào đến tất cả các tham dự viên, khai mạc ngày hội và công bố Lời Chúa.

Sau đó, Lm Rôcô đã trình bày về “Việc chuẩn nhận các bài Thánh ca”. Để được chuẩn nhận, các bài thánh ca dùng trong phụng vụ phải có đặc tính căn bản: "Bài ca phải thánh và phải là nghệ thuật đích thực. Bài ca càng liên kết chặt chẽ với các động tác phụng vụ bao nhiêu thì càng thánh bấy nhiêu. Bài ca phải có nghệ thuật nghĩa là có giá trị cả về nhạc lẫn lời ca". (Số 114 văn kiện Hướng dẫn MVTN). Thẩm quyền chuẩn nhận xem số 115.

Sau đó, nhiều tham dự viên đã đặt câu hỏi về những bài hát nào được chuẩn nhận (Imprimatur) hát trong phụng vụ, những thắc mắc về lời, về nhạc của bài hát và về sự thay đổi nhạc trong bộ lễ. Có người đề nghị Ban MVTN lập trang web để đưa những bài được chuẩn nhận hoặc những bài có sự thay đổi về lời, nhạc…Tất cả câu hỏi đều được Lm Rôcô và Ns Phanxicô giải đáp và còn lưu ý thêm: "Bài hát trong phụng vụ phải phù hợp với chủ đề ngày lễ, chủ đề Mùa phụng vụ, phù hợp ngôn ngữ".

Sau cùng, Lm Rôcô đề nghị mọi người xem lại tập tài liệu “Việc chuẩn nhận các bài thánh ca”, đã phát cho các tham dự viên, cũng như xem lại Văn kiện hướng dẫn Mục vụ Thánh nhạc.

Buổi hội thảo kết thúc lúc 10g15.

 

Đức Tổng Giám Mục Giuse ban huấn từ

Vào lúc 10g30, Đức TGM Giuse đã gặp gỡ và ban huấn từ. Các tham dự viên đã hát chào mừng Đức TGM Giuse. Sau đó, Ban hợp xướng Piô X đã trình bày ba bài thánh ca:

  1. Để Chúa đến (sáng tác: Nguyễn Duy, hòa âm: Tiến Linh).
  2. Ôi Tình Yêu Chúa (sáng tác và hòa âm: Tiến Linh).
  3. Tình Chúa trung kiên (sáng tác: Đức TGM Nguyễn Năng )

Kết thúc phần hát, Lm Rôcô đã giới thiệu các thành phần tham dự, ca đoàn Piô X, cũng như các thành viên trong Ban MVTN với Đức TGM Giuse: "Ca đoàn Piô X - trực thuộc Ban Thánh nhạc TGP Sài Gòn - quy tụ khoảng 60 anh chị em và hơn 20 em thiếu nhi. Một số anh chị em là giảng viên thanh nhạc, sinh viên nhạc viện TP. HCM. Ca đoàn được Ns Lý Hoàng Kim và Ns Tiến Linh dẫn dắt.

Sau đó, Đức TGM Giuse đã gởi lời chào đến mọi người với lời cầu chúc Hội nghị sẽ mang lại nhiều điều tốt đẹp cho tất cả tham dự viên. Ngài cũng cảm ơn các linh mục, Ban MVTN, các ca trưởng, ca viên - những người đã tham gia vào sinh hoạt thánh thiêng, phục vụ trong phụng vụ. 

Ngài cho biết, ngài về TGP Sài Gòn hơn một năm, sau khi đi thăm một số giáo xứ ngài có các ghi nhận như sau:

- Trên nguyên tắc, thánh nhạc là thành phần phục vụ cho phụng vụ, vì vậy phải đưa bài hát đúng nghĩa vào phụng vụ, tức là sử dụng những bài thánh ca đã được chuẩn nhận (Imprimatur).

- Một bài hát hay, ngoài kỹ thuật còn phải có tâm tình cầu nguyện. Các ca viên phải là người tham dự, lắng nghe Lời Chúa, lời giảng dạy để giữ sự linh thánh trong phụng vụ. Ngoài ra, đàn và hát giúp cộng đoàn nâng tâm hồn lên tới Chúa nên khi sử dụng đàn, nhạc cụ trong phụng vụ phải phù hợp. Cụ thể, phong cầm chính là nhạc cụ đặc trưng trong phụng vụ.

- Một vài giáo xứ đã sử dụng bộ lễ không phải là văn bản phụng vụ được chấp thuận.

- Phục vụ với tinh thần siêu nhiên, phải phục vụ vì Chúa và không đòi quyền lợi. Các cha xứ quan tâm đến ca đoàn là chính đáng, nhưng đừng vì vật chất mà mất đi tính cao cả của phục vụ.

Bên cạnh đó còn phải có sự hiệp thông. Các ca đoàn trong giáo xứ phải đoàn kết với nhau cũng như đoàn kết với các đoàn thể khác.

Kết thúc huấn từ, Đức TGM Giuse cầu chúc: “Xin Chúa ban cho chúng ta sự thánh thiện, lòng đạo đức, sốt mến để hát vì “Hát là cầu nguyện hai lần”. Sau hết, xin Chúa trả công bội hậu cho anh chị em, cho gia đình được bình an, hát ngày càng hay để góp phần phục vụ giáo xứ.”

Nối tiếp, Lm Rôcô đã thay mặt các tham dự viên cảm ơn Đức TGM Giuse và cầu xin Chúa ban cho Đức TGM ơn khôn ngoan, sức mạnh để dẫn dắt Giáo phận.

Hội thảo kết thúc lúc 11g15 với phép lành của Đức TGM Giuse và bài hát “Này chính Chúa đã sai tôi đi”.

Sau đó, mọi người lần lượt chụp hình lưu niệm với Đức TGM Giuse.

Được biết, mỗi tham dự viên được Ban MVTN trao tặng ba cuốn sách: “Việc chuẩn nhận các bài thánh ca”, “Thánh ca” và cuốn “Những điều kỳ diệu của Lộ Đức” do cha Tổng Đại Diện Inhaxiô Hồ Văn Xuân – tác giả, gởi tặng Hội nghị.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top