Bài Huấn Dụ của Đức Thánh Cha Beneđicto XVI trước khi đọc Kinh Truyền Tin, Chúa Nhật 1-7-2012

Bài Huấn Dụ của Đức Thánh Cha Beneđicto XVI trước khi đọc Kinh Truyền Tin, Chúa Nhật 1-7-2012

Anh Chị Em thân mến,

Chúa Nhật hôm nay, Thánh Sử Marcô tường thuật cho chúng ta hai cuộc chữa bệnh lạ lùng mà Chúa Giêsu làm cho hai người phụ nữ: cho người con gái của một trong những Trưởng Hội Đường, ông này có tên là Giairo, và cho một người phụ nữ bị bệnh xuất huyết (xem Mc 5, 21-43). Đó là hai đoạn Phúc Âm gồm hai phần của bài đọc; phần thứ nhất hoàn toàn mang tính cách vật lý: Chúa Giêsu nghiêng mình xuống sự đau khổ của con người và chữa lành thân xác họ; và phần liên hệ tới khía cạnh thiêng liêng: Chúa Giêsu đến để chữa con tim của con người, để ban ơn cứu rỗi và Ngài đòi hỏi đức tin vào Ngài. Thực vậy, trong câu truyện thứ nhất, khi nghe tin người con gái của ông Giairo chết, Chúa Giêsu nói với viên Trưởng của Hội Đường: “Đừng sợ, nhưng hãy có lòng tin” (câu 36), Ngài đem ông đi với mình đến nơi em bé nằm và Ngài kêu lên: “Hỡi em bé, Ta truyền cho em: hãy đứng dậy!” (câu 41). Và em bé đứng dậy và bắt đầu đi. Thánh Girolamo chú giải những lời này, khi nhấn mạnh quyền năng cứu độ của Chúa Giêsu: “Này Em bé gái, hãy đứng dậy vì Ta: không phải vì công nghiệp của con, nhưng vì ơn sủng của Ta. Vậy hãy đứng dậy vì Ta: sự kiện được chữa lành không tùy thuộc sức lực của con” (Omelie sul Vangelo di Marco, 3). Trong câu truyện thứ hai, đó là câu truyện của người đàn bà bị bệnh xuất huyết, lại cho thấy rõ nét làm sao Chúa Giêsu đã đến để giải thoát con người trong cái toàn thể của họ. Thực vậy, phép lạ diễn ra trong hai giai đoạn: giai đoạn thứ nhất là hành động chữa lành về thể xác, nhưng việc chữa lành này gắn liền cách rất mật thiết với việc chữa lành sâu xa hơn, đó là việc chữa lành mà ơn của Thiên Chúa ban cho những ai biết mở ra cho Ngài trong đức tin. Chúa Giêsu nói với người phụ nữ: “Này con, đức tin của con đã cứu chữa con. Hãy đi bình an và hãy được lành sạch” (Mc 5, 34).

Hai câu truyện trên đây về việc chữa lành đối với chúng ta là lời mời gọi để lướt thắng khỏi cái nhìn hoàn toàn với chiều ngang và vật chất về đời sống. Chúng ta kêu xin Thiên Chúa bao nhiêu lần ơn chữa lành cho khỏi các vấn đề, cho khỏi các nhu cầu cụ thể, và lời xin này đúng, nhưng điều chúng ta phải khẩn thiết nài xin, đó là đức tin luôn vững bền, để Chúa đổi mới cuộc sống của chúng ta, và một niềm tín thác vững vàng trong tình yêu của Chúa, trong sự quan phòng của Ngài, là Đấng không bỏ rơi chúng ta.

Chúa Giêsu lưu ý tới sự đau khổ của con người, Ngài cũng làm cho tất cả những ai trợ giúp những người ốm đau biết mang lấy thập giá của mình, cách đặc biệt các bác sĩ, các nhân viên y tế và tất cả những ai đem lại sự thanh thản và niềm hy vọng cho những người đau khổ. Trong Thông điệp Thiên Chúa là tình yêu, Tôi đã nhận định rằng, trong việc phục vụ quý báu này, trước tiên cần có chuyên môn nghề nghiệp – đó là nhu cầu nền tảng thứ nhất – nhưng chỉ có thế thì chưa đủ. Thực vậy, vì đây là những con người, cần có tình nhân loại và sự chú ý từ con tim. “Vì thế, ngoài việc chuẩn bị nghề nghiệp, đối với các nhân viên đó trên hết là ‘việc huấn luyện con tim’: cần phải dẫn đưa họ tới cuộc gặp gỡ với Thiên Chúa trong Đức Kitô là Đấng gợi ra trong họ tình yêu và mở lòng họ ra tới người khác” (số 47).

Chúng ta hãy cầu xin Đức Trinh Nữ Maria đồng hành trên con đường đức tin của chúng ta và trong sự dấn thân của tình yêu cụ thể, đặc biệt với những ai đang cần tới, trong khi chúng ta cầu xin sự bầu cử hiền mẫu của Mẹ cho các anh chị em đang sống trong đau khổ thể xác hay tinh thần.

(Dịch theo nguyên bản tiếng Ý do Phòng Báo Chí Tòa Thánh phổ biến ngày 1-7-2012. Linh mục Phanxico Borgia Trần Văn Khả, ngày 2-7-2012).

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top