Bài giảng Thánh lễ cầu cho Hoà bình tại Biển Đông (Giáo xứ Tân Hương)

Bài giảng Thánh lễ cầu cho Hoà bình tại Biển Đông (Giáo xứ Tân Hương)

CẦU CHO HÒA BÌNH KHU VỰC BIỂN ĐÔNG
(Cv 20,28-38 ; Ga 17,11 b-19)

1. Anh chị em rất thân mến, tôi đã cử hành một Thánh lễ tại Nhà thờ Chính Toà Sài Gòn, cho mọi thành phần Dân Chúa trong Tổng Giáo phận, thúc giục các tín hữu cầu nguyện cho Quê Hương Đất Nước. Hôm nay tôi nhận lời đến đây cử hành một Thánh lễ nữa tại ngôi Nhà thờ Tân Hương này, lý do chính là vì “Tình Yêu của Chúa Kitô thúc bách tôi”. Chính vì yêu mến nhân loại, Chúa Kitô, Con Thiên Chúa đã đến thế gian, nhập thể làm người và ở giữa nhân loại chúng ta, đã chết và đã sống lại, Vượt Qua thế gian về cùng Chúa Cha. Chúa Giêsu Kitô đã cầu nguyện cho các môn đệ, cho cả chúng ta ngày hôm nay: “Con không xin Cha cất họ khỏi thế gian, nhưng xin Cha gìn giữ họ khỏi ác thần”.

2. Chúa Giêsu biết rõ chúng ta còn đang trên con đường lữ thứ. Lữ thứ thì vẫn có “Một Tổ Quốc ở trần gian”, và yêu mến Quê hương, Tổ Quốc đó. Ngài chỉ xin Chúa Cha gìn giữ chúng ta khỏi ác thần. Ác thần không yêu mến ai hết, nhưng muốn làm hại mọi người. Sống dưới sự khống chế của Ác thần, thì khó mà yêu mến Quê Hương, Đồng Bào, cách chân thật, vì “yếu tố lợi nhuận” trở thành mục tiêu số một, “tiền bạc” trở thành thần tượng. Chúa Giêsu xin Chúa Cha lấy “Sự Thật”thánh hiến chúng ta; Lời Chúa Cha là Sự Thật. Sự Thật sẽ giải thoát chúng ta, Sự Thật sẽ giải phóng nhân loại. Đã đến lúc chúng ta phải mạnh dạn kêu gọi tôn trọng Sự Thật. Sự Thật Mạc Khải là chính Chúa Kitô và là Tình Yêu của Thiên Chúa mà Chúa Kitô loan báo. Sự Thật tự nhiên là “Điều đúng”, là “Lẽ phải”, là Điều phù hợp với nhân phẩm con người.

3. Đã đến lúc những người công dân Việt Nam, trong đó có người Công giáo, mạnh dạn tự hỏi, hỏi nhau, và hỏi các lãnh đạo: chúng tôi, các bạn, các ngài có thực sự yêu mến Tổ Quốc Việt Nam không? Yêu mến như thế nào? Có bằng chứng gì cụ thể không? Bằng chứng trong hiện tại, chứ không chỉ là bằng chứng trong quá khứ? Nếu không, hôm nay chúng ta hãy cầu xin Thiên Chúa cho “cái không” trở thành “có”. Sự Thật là “cái có thật”, chứ không là “điều bịa đặt”, không là giả hình, không là che đậy. Cầu nguyện cho “Quốc thái Dân an”, là cầu nguyện cho một nền hòa bình đích thực, một nền hòa bình xây dựng trên “lẽ phải” và sự tôn trọng lẫn nhau, tôn trọng chủ quyền của mỗi Quốc Gia Dân Tộc. Nếu hiểu Công Lý là “Lẽ Phải”, là “Cái Đúng”, là “Sự Thật”, thì chúng ta hãy cầu nguyện cho mọi người công nhận Sự Thật, tôn trọng Công Lý.

4. Thánh Phaolô dạy chúng ta “hãy ân cần lo lắng cho chính mình và cho đoàn chiên mà Thánh Thần đặt chúng ta làm người coi sóc”. Hãy cho đoàn chiên biết Sự Thật về chính Chúa Kitô, Mạc Khải của Chúa Kitô; Sự Thật về con người và số phận con người; Sự thật về Quê Hương Đất Nước. Phaolô rất sợ sói dữ đột nhập vào Hội Thánh và không tha cho đàn chiên. Ngài cảnh giác trước về sự xuất hiện của những người giảng dạy những điều sai lạc, hòng lôi cuốn các Kitô hữu theo họ.

5. Đã đến lúc mọi người Việt Nam phải cộng tác với nhau để bảo vệ Quê Hương Đất Nước. Những nhân vật giống như Tào Tháo, nghi ngờ mọi người, gieo nghi ngờ khắp nơi, không ích lợi gì cho Quê Hương Đất Nước. Đã đến lúc xây dựng lòng tin tưởng vào nhau. Mọi người đều phải củng cố lòng yêu mến Quê Hương Đất Nước, kể cả các nhà lãnh đạo tôn giáo, các người đang nắm vận mệnh Quê Hương. Bất cứ ai bán nước cầu vinh, đều có tội trọng đối với Thiên Chúa, và là “tội đồ” đối với Dân Tộc. Cũng đến lúc, chúng ta cùng nhau hướng tới lời của Chúa Giêsu mà Thánh Phaolô đã nhắc lại, dựa vào Truyền Thống của Giáo hội: “Cho thì có phúc hơn là nhận”. Tôi cũng xin phép được bắt chước Thánh Phaolô, “phó thác anh em cho Thiên Chúa và cho Lời ân sủng của Người”. Xin phó thác Giáo hội Chúa Kitô tại Việt Nam và Quê Hương Đất Nước Việt Nam cho Thiên Chúa Giàu Lòng Thương Xót.

Nhà thờ Tân Hương, thứ Tư tuần VII mùa Phục Sinh, ngày 04.06.2014

+ Phaolô BÙI VĂN ĐỌC
Tổng Giám mục Tổng Giáo phận Sài Gòn

Top