Bài giảng Thánh lễ Bế mạc Năm Thánh giáo xứ Trung Chánh

Bài giảng Thánh lễ Bế mạc Năm Thánh giáo xứ Trung Chánh

BẾ MẠC NĂM THÁNH GIÁO XỨ TRUNG CHÁNH
(1V 8,54-61; 1Cr 1,4-9; Lc 10,19-24)

1. Anh chị em rất thân mến, hôm nay chúng ta tụ họp nhau lại đây, khá đông đảo, để cùng nhau cử hành Thánh lễ Bế mạc Năm Thánh, kỷ niệm 60 năm thành lập giáo xứ Trung Chánh.

Chúng ta cùng chia vui với cha xứ và toàn thể giáo xứ, nhưng quan trọng hơn, hãy cầu nguyện cho cha xứ và giáo xứ, để cha xứ và tất cả mọi người trong giáo xứ có thể tiến tới nhiều hơn nữa, trở thành mục tử và đàn chiên như lòng Chúa mong ước.

Chúng ta hãy để cho ánh sáng Lời Chúa chiếu giọi trên cộng đoàn phụng vụ và trên bản thân mỗi người, hầu việc tham dự Thánh lễ trở nên tích cực, sốt sắng và có ý nghĩa hơn.

2. Trước hết, bài đọc Sách các Vua nhắc chúng ta chúc tụng ngợi khen Thiên Chúa, và cầu xin Người đừng bỏ rơi chúng ta, nhưng hướng lòng chúng ta về với Người, để chúng ta bước đi trên mọi nẻo đường của Người, tuân giữ các mệnh lệnh, giới răn và luật pháp của Người. Hễ yêu thương ai, thì chúng ta sẽ thi hành ý muốn của người đó. Chúng ta tin Chúa và yêu Chúa, chúng ta sẽ thi hành thánh ý của Người được chứa đựng trong Lời của Người. Lời Chúa là Lời Sự Sống, sẽ mang lại ánh sángniềm vui cho chúng ta.

3. Noi gương Thánh Phaolô, tôi là Phaolô, mặc dù là con người tội lỗi, tôi không ngừng cảm tạ Thiên Chúa vì anh em, về ân huệ mà Người đã ban cho anh em nơi Đức Kitô Giêsu. Trong Đức Kitô, từ nghèo khó, anh chị em đã trở nên phong phú về mọi phương diện, phong phú vì được nghe Lời Chúa và hiểu biết mầu nhiệm của Người. Được biết Chúa Kitô là điều hết sức quan trọng và quý báu, chính vì thế mà Chúa Giêsu, theo Tin Mừng Luca, đầy hoan lạc trong Chúa Thánh Thần đã chúc tụng ngợi khen Chúa Cha: “Lạy Cha là Chúa Trời Đất, Con xưng tụng Cha, vì Cha đã giấu không cho những người thông thái khôn ngoan biết những điều này, nhưng đã tỏ cho những kẻ đơn sơ… Không ai biết Người Con là ai, trừ Chúa Cha…” (Lc 10,21-22).

4. Cũng theo Phaolô, lời chứng về Đức Kitô đã ăn sâu vững chắc vào lòng trí anh em khiến anh em không thiếu một ân huệ nào. Lời chứng ấy là lời rao giảng của các Thánh Tông đồ, nhờ đó mà anh chị đã tin vào Chúa Kitôđược nhận lãnh Chúa Thánh Thần. Có Chúa Thánh Thần mà Chúa Kitô không ngừng ban cho anh chị em, anh chị em có tất cả. Chúa Thánh Thần là Quà tặng của Chúa Kitô Phục Sinh, trong đó chứa đựng mọi ân sủng. Anh chị em hãy an tâm, đồng thời hãy thường xuyên gặp gỡ Chúa Giêsu trong đời sống cầu nguyện, để không ngừng đón nhận Chúa Thánh Thần từ nơi Ngài.

5. Tôi tin rằng mọi người trong anh chị em đều yêu mến giáo xứ Trung Chánh là giáo xứ của anh chị em. Chính vì thế, tôi muốn nói rõ với anh chị em thế nào là một giáo xứ tốt, để anh chị em góp phần xây dựng cùng với cha xứ.

Trước hết, một giáo xứ tốt là một “Cộng đoàn đức tin”, đứng vững trong đức tin tông truyền, niềm tin do các Thánh Tông đồ truyền lại. Biết tuyên xưng đức tin, cử hành mầu nhiệm đức tin, sống đức tin hay thực hành đức tin. Là một cộng đoàn phượng tự tốt: tham dự thánh lễ hằng ngày, nhất là Thánh Lễ Chúa Nhật cách đầy đủ và sốt sắng. Một cộng đoàn được giáo huấn hẳn hoi: hãy thúc giục các con em của mình siêng năng học Giáo lý và Lời Chúa, để có thể biết Chúa nhiều hơn, tin Chúa cách vững vàng hơn.

6. Một giáo xứ tốt còn phải là “một cộng đoàn bác ái yêu thương”: mọi người đều yêu Chúa và yêu nhau bằng Tình yêu của Chúa là Chúa Thánh Thần. Là một cộng đoàn hiệp thông, nơi mọi người gắn bó với Chúa và với nhau, là hình ảnh của Giáo hội Duy nhất. Là gia đình của Thiên Chúa tại trần gian. Ngoài ra, cộng đoàn giáo xứ còn phải tỏ lòng bác ái với những người chưa biết Chúa, đặc biệt là những người nghèo. Đừng để cho ai gieo mầm mống chia rẽ, làm cho một số người trong cộng đoàn càng ngày càng xa Chúa và xa nhau.

7. Sau cùng, một giáo xứ tốt phải là một cộng đoàn truyền giáo, hăng say loan báo Tin Mừng của Chúa Giêsu Kitô về Tình thương của Thiên Chúa. Mọi người trong giáo xứ được mời gọi mạnh dạn nói về Thiên Chúa, vì mọi người thuộc về “Dân ngôn sứ”, mạnh dạn mang Chúa đến cho những người chưa biết Chúa. Hãy cố gắng thực hiện một cuộc chuyển mình mạnh mẽ trong đường lối mục vụ, trong cách làm việc: thay vì chỉ lo bảo vệ giáo xứ và nhà xứ, hãy mạnh dạn đi ra, và đến với mọi người, đặc biệt là những người nghèo, những người đau khổ, những người thấp cổ bé họng. Hãy nâng đỡ những người cô thế cô thân, đem “niềm vui của Tin mừng” đến cho mọi người.

Nhà thờ Trung Chánh, thứ Sáu ngày 29.08.2014

+ Phaolô BÙI VĂN ĐỌC
Tổng Giám mục Tổng Giáo phận Sài Gòn

Top