Bài giảng của Đức Thánh Cha Phanxicô: Thánh lễ và Ban Bí tích Rửa tội

Bài giảng của Đức Thánh Cha Phanxicô: Thánh lễ và Ban Bí tích Rửa tội

Lễ Chúa Giêsu Chịu Phép Rửa

Thánh lễ và Ban Bí tích Rửa tội
Cho một số em bé
Chúa Nhật, 11-01-2014

Bài giảng của Đức Thánh Cha Phanxicô

Chúng ta đã nghe trong bài đọc thứ nhất rằng Chúa lo cho các con cái của mình như một người cha: Ngài lo lắng để ban cho con cái của mình một của ăn đầy chất lượng. Qua ngôn sứ, Thiên Chúa nói: "Tại sao anh em xài hoang phí tiền vào những gì không phải là bánh, việc kiếm sống của anh em cho những gì không làm no thỏa?" (Is 55, 2). Thiên Chúa, như một người cha tài khéo và như một bà mẹ tài khéo, muốn trao ban những điều tốt lành cho con cái của mình. Và của ăn đủ chất lượng này là gì, của ăn mà Thiên Chúa ban cho chúng ta? Đó là Lời của Ngài: Lời của Ngài làm chúng ta lớn lên, làm chúng ta sinh ra các hoa trái tốt trong cuộc sống, như là mưa và tuyết làm điều tốt cho đất và làm cho đất nên phong phú (xem Is 55, 10-11). Như thế, anh chị em, các bậc phụ huynh, và cả anh chị em nữa, các người đỡ đầu, nam nữ, các ông bà, các chú bác, cô dì, anh chị em hãy giúp những em bé này lớn lên cách tốt lành nếu anh chị em cho các em Lời của Thiên Chúa, Phúc Âm của Chúa Giêsu. Và cũng ban điều này với gương sống của anh chị em! Tất cả mọi ngày, anh chị em hãy có thói quen đọc một đoạn Phúc Âm, một cuốn sách Phúc Âm bé nhỏ thôi, và  hãy đem luôn với anh chị em một cuốn Phúc Âm trong túi, để trong cặp, để có thể đọc Phúc Âm. Và đó sẽ là gương cho con cái, khi nhìn người cha, bà mẹ, các cha mẹ đỡ đầu, các người ông và người bà, các chú bác, cô dì, hãy đọc Lời của Thiên Chúa.

Chị Em thân mến, là các bà mẹ, các con cho con bú sữa - ngay cả bây giờ, nếu chúng khóc vì đói, các con hãy cho nó bú, một cách bình thường. Chúng ta tạ ơn Chúa vì ơn có sữa mẹ, và chúng ta cầu nguyện cho các bà mẹ này - biết bao nhiêu người người mẹ, đáng tiếc không ở trong tình trạng cho con cái ăn. Chúng ta hãy cầu nguyện cho họ và chúng ta tìm cách giúp các bà mẹ này. Vậy, điều làm ra sữa cho thân xác, thì Lời của Thiên Chúa làm cho có sữa cho tinh thần: Lời của Thiên Chúa làm đức tin lớn lên. Và nhờ đức tin chúng ta được sinh ra từ Thiên Chúa. Đó là điều xẩy ra trong Bí Tích Rửa Tội. Chúng ta đã nghe tông đồ Gioan nói: "Bất cứ ai tin rằng Chúa Giêsu là Đức Kitô, Đấng được sinh ra từ Thiên Chúa, kẻ ấy được Thiên Chúa sinh ra" (1Ga 5, 1). Trong đức tin này, các em bé của các con được rửa tội. Hôm nay là đức tin của các con, các bậc cha mẹ thân mến, các người đỡ đầu, nam nữ. Đó là đức tin của Giáo Hội, trong đó các em bé của các con lãnh nhận Bí tích Rửa Tội. Nhưng ngày mai, với ơn của Thiên Chúa, sẽ là đức tin của chúng, là lời thưa "phải" riêng của chúng với Chúa Giêsu Kitô, là Đấng ban cho chúng ta tình yêu của Chúa Cha.

Cha đã nói: đó là đức tin của Giáo Hội. Điều này thật rất quan trọng. Bí Tích Rửa Tội đem chúng ta vào trong thân thể của Giáo Hội, trong dân thánh của Thiên Chúa. Và trong thân xác này, trong dân này, là đang đi trong cuộc hành trình, đức tin được chuyển tải từ thế hệ này tới thế hệ khác: là đức tin của Giáo Hội. Là đức tin của Mẹ Maria, Mẹ chúng ta, đức tin của Thánh Giuse, của Thánh Phêrô, của Thánh Anrê, của Thánh Gioan, đó là đức tin của các Tông Đồ và các Vị Tử Đạo, đến tới chúng ta, qua Bí Tích Rửa Tội: một vòng xích của việc chuyển tải đức tin. Điều này thật là rất đẹp! Đó là hình ảnh chuyền đi từ tay này sang tay khác cây nến của đức tin: chúng ta sẽ biểu lộ điều này qua cả cử chỉ sắp tới khi đốt những cây nến từ cây nến phục sinh thật lớn. Cây nến phục sinh lớn tượng trưng Đức Kitô phục sinh, sống giữa chúng ta. Anh chị em, các gia đình, các con hãy nhận lấy từ Ngài ánh sáng của đức tin để truyền đi cho con cái của các con. Ánh sáng này các con nhận được trong Giáo Hội, trong thân thể của Đức Kitô, trong dân của Thiên Chúa thực hiện hành trình trong mọi thời và mọi nơi. Các con hãy dạy con cái của các con rằng người ta không thể là Người Kitô ngoài Giáo Hội, người ta không thể theo Chúa Giêsu Kitô nếu không có Giáo Hội, bởi vì Giáo Hội là mẹ, và Giáo Hội làm chúng ta lớn lên trong tình yêu Chúa Giêsu Kitô.

Khía cạnh cuối cùng nổi lên với sức lực từ các Bài đọc sách thánh hôm nay: trong Bí tích Rửa Tội chúng ta được thánh hiến bởi Chúa Thánh Thần. Từ ngữ "người Kitô" chỉ điều này, chỉ là người được thánh hiến, chỉ việc chúng ta được thánh hiến như Chúa Giêsu, trong cũng một Chúa Thánh Thần, trong Ngài Chúa Giêsu được dìm vào trong tất cả sự hiện hữu trần thế của Ngài. Ngài là "Đức Kitô", người được xức dầu, được thánh hiến, các người được rửa tội, chúng ta là "Kitô hữu", nghĩa là chúng ta được thánh hiến, được xức dầu. Và như vậy, các người cha, người mẹ thân mến, các người cha mẹ đỡ đầu thân mến, nếu các con muốn rằng con cái của các con trở nên các Người Kitô đích thực, các con hãy giúp đỡ chúng lớn lên "được dìm vào" trong Chúa Thánh Thần, nghĩa là trong sức nồng ấm của tình yêu của Thiên Chúa, trong ánh sáng của Lời của Ngài. Vì điều này, các con đừng quên năng cầu xin Chúa Thánh Thần, tất cả mọi ngày."Bà có cầu nguyện không, thưa Bà?" - "" - "Cầu nguyện với ai!" - "Con cầu xin Thiên Chúa" - Nhưng "Thiên Chúa", như thể không hiện hữu: Thiên Chúa là ngôi vị và, theo như là ngôi vị, Chúa Cha hiện hữu, Chúa Con và Chúa Thánh Thần hiện hữu. "Con cầu nguyện với ai?" - "Cha, Con, Thánh Thần". Thường chúng ta cầu nguyện Chúa Giêsu. Khi chúng ta cầu nguyện với "Kinh Lạy Cha", chúng ta cầu nguyện Chúa Cha.  Nhưng Chúa Thánh Thần chúng ta không cầu nguyện với Ngài nhiều cho lắm. Và thật quan trọng cầu nguyện với Chúa Thánh Thần, để Ngài dạy chúng ta đem về trước gia đình, các em bé, để những em này lớn lên trong bầu khí của Thiến Chúa Ba Ngôi chí thánh. Chính Chúa Thánh Thần đem họ tiến về phía trước. Vì thế, các con đừng quên năng khẩn cầu Chúa Thánh Thần, tất cả mọi ngày. Các con có thể làm điều này, thí dụ, với lời cầu nguyện đơn sơ sau: "Lạy Chúa Thánh Thần, xin hãy đổ tràn vào tâm hồn các tín hữu và hãy đốt lên trong họ ngọn lửa tình yêu của Chúa". Các con có thể làm lời cầu nguyện này cho các em bé của các con, ngoài ra, lẽ dĩ nhiên là cho chính các con.

Khi các con nói lời cầu nguyện này, các con cảm thấy sự hiện diện hiền mẫu của Đức Trinh Nữ Maria. Mẹ dạy chúng ta cầu xin Chúa Thánh Thần, và sống theo Chúa Thánh Thần, như Chúa Giêsu. Đức Mẹ, mẹ chúng ta, xin luôn đồng hành trên cuộc hành trình của các em bé của các con và của gia đình của các con. Chớ gì được như vậy. Amen.

(Dịch từ nguyên bản tiếng Ý do Phòng Báo Chí của Tòa Thánh phổ biến ngày 11-01-2015. Linh mục Phanxicô Borgia Trần Văn Khả, ngày 11-01-2015.)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top