Bài giảng của Đức Thánh Cha Phanxicô tại Đền thánh Đức Mẹ Aparecida

Bài giảng của Đức Thánh Cha Phanxicô tại Đền thánh Đức Mẹ Aparecida

WGPSG/RADIOVATICANA -- Chư huynh Giám mục, các Linh mục và Anh chị em thân mến, 

Tôi cảm thấy rất vui khi được đến nhà Mẹ của mọi người dân Brasil, là Đền thánh Đức Mẹ Aparecida! Ngay sau ngày được bầu làm Giám mục Rôma, tôi đã đến viếng thăm Vương Cung Thánh Đường Đức Bà Cả tại Rôma, để phó dâng sứ vụ người kế vị Thánh Phêrô lên cho Đức Mẹ. Hôm nay tôi đến đây để khẩn xin Mẹ Maria của chúng ta cho Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới (ĐHGTTG) được thành công và đặt dưới chân Mẹ cuộc sống của người dân châu Mỹ Latinh.

Có điều này tôi muốn nói trước tiên. Cách đây sáu năm, Hội nghị lần thứ 5 của Liên Hội đồng Giám mục Châu Mỹ Latinh và vùng Caribê đã được tổ chức tại Đền thánh này. Ở đây đã diễn ra những điều tốt đẹp mà tôi lần đầu tiên được chứng kiến. Tôi đã thấy, khi thảo luận chủ đề gặp gỡ Chúa Kitô, làm môn đệ và sứ vụ, các vị giám mục đã nhận ra mình được khích lệ, hỗ trợ như thế nào, và nhận được cảm hứng cách nào đó từ hằng ngàn khách hành hương ngày này qua ngày khác đến đây để dâng đời mình cho Đức Mẹ.

Hội nghị đó đã là một khoảnh khắc tuyệt vời của Giáo Hội. Thực sự có thể nói rằng Văn kiện Aparecida đã được khai sinh từ sự hỗ tương giữa lao lực của các giám mục và đức tin đơn sơ của những người hành hương, dưới sự bảo vệ của Đức Maria. Khi Giáo hội tìm kiếm Chúa Giêsu, thì Giáo hội luôn luôn chạy đến gõ cửa nhà Người Mẹ của mình và khẩn xin: "Xin cho chúng con thấy Chúa Giêsu". Chính từ nơi Đức Maria mà Giáo hội học được cách làm người môn đệ đích thực. Đó là lý do tại sao Giáo hội luôn ra đi thực thi sứ vụ trong bước chân của Đức Maria.

Hôm nay, khi niềm mong đợi ĐHGTTG đã đưa tôi đến Brasil, tôi cũng đến gõ cửa nhà Đức Maria - Đấng đã yêu thương dưỡng nuôi Chúa Giêsu - để Mẹ có thể giúp tất cả chúng ta - là những mục tử của dân Chúa, là cha mẹ và những nhà giáo dục - biết truyền lại cho những người trẻ của chúng ta những giá trị có thể giúp họ xây dựng một quốc gia và một thế giới công bằng, đoàn kết và huynh đệ nhiều hơn. Vì lý do này, tôi muốn nói về ba thái độ đơn giản: hy vọng, cởi mở để biết ngạc nhiên trước việc Chúa làm, và sống trong niềm vui.

1) Thái độ thứ nhất: Hy vọng

Bài đọc thứ hai của Thánh lễ trình bày một quang cảnh đầy kịch tính: một người phụ nữ - là hình ảnh của Đức Maria và Giáo hội - đang bị một con Mãng xà - là ma quỷ - đuổi theo muốn ăn tươi nuốt sống đứa con của bà. Nhưng cảnh tượng này không phải diễn tả sự chết mà là sự sống, vì Thiên Chúa đã can thiệp và cứu thoát con trẻ (x. Khải Huyền 12:13a, 15-16a).

Có bao nhiêu khó khăn trong cuộc sống của mỗi cá nhân, trong dân tộc, trong cộng đoàn của chúng ta, nhưng thật tuyệt vời khi xem ra có nhiều khó khăn như thế, Thiên Chúa không bao giờ cho phép chúng nhận chìm chúng ta. Khi đối mặt với những khoảnh khắc chán nản mà chúng ta trải nghiệm trong cuộc sống, trong khi nỗ lực rao giảng Tin Mừng, hoặc khi thể hiện đức tin với tư cách là cha mẹ trong gia đình, tôi muốn nói một cách mạnh mẽ rằng: Hãy luôn tâm niệm trong lòng rằng Thiên Chúa luôn ở bên cạnh bạn, Ngài không bao giờ bỏ rơi bạn! Đừng bao giờ mất hy vọng! Đừng bao giờ cho phép hy vọng chết lịm trong trái tim của chúng ta!

Con Mãng xà, tượng trưng cho sự dữ, hiện diện trong lịch sử của chúng ta, nhưng nó không ở thế thượng phong. Đấng ở thế thượng phong là Thiên Chúa, và Ngài chính là niềm hy vọng của chúng ta!

Đúng là hiện nay, ở một mức độ nào đó, tất cả mọi người, kể cả những người trẻ của chúng ta, cảm thấy bị thu hút bởi nhiều thần tượng đã chiếm lấy địa vị của Thiên Chúa và có vẻ như cống hiến cho họ niềm hy vọng: đó là tiền bạc, thành công, sức mạnh, khoái lạc. Thường thì một cảm giác cô đơn và trống rỗng cứ mãi gia tăng trong tim nhiều người đã khiến họ đi tìm kiếm sự thỏa mãn trong những thần tượng chóng qua.

Anh chị em thân mến, chúng ta hãy là ánh sáng của niềm hy vọng! Hãy duy trì quan điểm tích cực trên các thực tại. Hãy cổ võ sự quảng đại là tiêu biểu của giới trẻ và giúp họ tích cực làm việc để xây dựng một thế giới tốt hơn. Giới trẻ là một động lực mạnh mẽ cho Giáo hội và xã hội. Họ không chỉ cần những thứ vật chất, nhưng trên hết, họ cũng cần phải được giữ gìn trên những giá trị phi vật chất - là con tim thiêng liêng của một dân tộc, là ký ức của một dân tộc. Trong đền thánh này - được coi là một phần ký ức của Brasil - chúng ta gần như có thể đọc các giá trị đó: tâm linh, lòng quảng đại, sự liên đới, tính kiên trì, tình huynh đệ, niềm hân hoan; đấy là những giá trị mà gốc rễ sâu xa nhất của chúng nằm trong đức tin Kitô giáo.

2) Thái độ thứ hai: Cởi mở để biết ngạc nhiên trước việc Chúa làm

Bất cứ ai có niềm hy vọng - niềm hy vọng lớn lao có được nhờ đức tin - sẽ biết rằng, ngay giữa những khó khăn, Thiên Chúa vẫn hành động và ngài khiến ta phải ngạc nhiên. Lịch sử của Đền thánh này là một ví dụ điển hình: sau một ngày chài lưới không được con cá nào, ba ngư dân tìm thấy một cái gì đó bất ngờ trong vùng nước của Sông Parnaíba: một ảnh tượng Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội. Ai có thể nghĩ rằng, nơi đánh cá không được, lại trở thành nơi mà tất cả người dân Brasil có thể cảm thấy rằng họ là con của một người Mẹ kia chứ? Thiên Chúa luôn làm chúng ta ngạc nhiên, giống như rượu mới trong bài Tin Mừng chúng ta vừa nghe. Thiên Chúa luôn giữ điều tốt nhất cho chúng ta. Nhưng Ngài yêu cầu chúng ta hãy để cho bản thân mình biết ngạc nhiên trước tình yêu của ngài, biết đón nhận điều bất ngờ của Ngài. Hãy tin tưởng Thiên Chúa! Tách lìa khỏi Ngài, rượu của niềm vui, rượu của niềm hy vọng sẽ cạn kiệt. Nếu ta đến gần Ngài, nếu ta ở lại với Ngài, những gì xem ra là nước lạnh, khó khăn, tội lỗi, sẽ biến thành rượu mới của tình bạn với Ngài.

3) Thái độ thứ ba: Sống trong niềm vui

Các bạn thân mến, nếu chúng ta bước đi trong hy vọng, biết để cho mình ngạc nhiên bởi rượu mới Chúa Giêsu ban cho ta, thì chúng ta mới có niềm vui trong tâm hồn, và mới thành chứng nhân cho niềm vui này. Kitô hữu phải hân hoan, họ không bao giờ được u sầu. Thiên Chúa ở bên cạnh chúng ta. Và chúng ta có một người Mẹ luôn cầu bầu cho cuộc sống của con cái Mẹ, cho chúng ta, như Nữ hoàng Esther đã làm trong bài đọc thứ nhất (x. Est 5:3). Chúa Giêsu đã cho chúng ta thấy rằng khuôn mặt của Thiên Chúa là khuôn mặt của một người Cha yêu thương. Tội lỗi và sự chết đã bị đánh bại. Kitô hữu không thể là người bi quan! Kitô hữu không giống như một người luôn chịu tang. Nếu chúng ta thật sự ở trong tình yêu với Chúa Kitô, và nếu chúng ta cảm nhận được ngài yêu thương chúng ta dường bao, thì trái tim của chúng ta sẽ "sáng lên" một niềm hân hoan tỏa lan đến tất cả mọi người chung quanh ta. Như Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI đã nói: "người môn đệ biết rằng không có Đấng Kitô thì không có ánh sáng, không có hy vọng, không có tình yêu, không có tương lai" (Diễn văn khai mạc Hội nghị lần thứ 4 của Liên hội đồng Giám mục châu Mỹ La tinh và vùng Caribê, Aparecida, 13-5-2007, 3)

Các bạn thân mến, chúng ta đã đến gõ cửa nhà của Đức Maria. Và Mẹ đã mở cửa cho chúng ta, Mẹ đã cho chúng ta vào nhà và Mẹ cho chúng ta thấy Con của Mẹ. Bây giờ Mẹ đòi hỏi chúng ta "Người bảo gì, các con cứ làm theo." (Ga 2,5). Vâng, Mẹ Maria thân yêu, chúng con cam kết làm bất cứ điều gì Chúa Giêsu yêu cầu chúng con! Và chúng con sẽ làm điều đó với niềm hy vọng, tin tưởng vào những bất ngờ đến từ Chúa, và lòng tràn đầy niềm hân hoan. Amen."

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top