"Ánh Sáng Đức Tin" : Thông điệp đầu tiên của Đức Giáo Hoàng Phanxicô sẽ Công bố ngày thứ sáu 05-07-2013

"Ánh Sáng Đức Tin" : Thông điệp đầu tiên của Đức Giáo Hoàng Phanxicô sẽ Công bố ngày thứ sáu 05-07-2013

"Lumen Fidei (Ánh Sáng Đức Tin) : đó là thông điệp đầu tiên của Đức Giáo Hoàng Phanxicô sẽ được công bố vào ngày mai: thứ sáu 05/07/2013, tại Vatican, trong khuôn khổ Năm Đức Tin.

Khởi đầu thông điệp sẽ được công bố bằng các thứ tiếng Pháp, Tây Ban Nha, Anh, Đức và Bồ Đào Nha.

Chính Đức Giáo Hoàng đã đích thân nói - với một cách ẩn dụ âm nhạc - là thông điệp "đã được viết bằng bốn bàn tay" : Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã quyết định tiếp nhận văn bản và bổ túc nó đã được Đức Bênêđictô XVI bắt đầu. Vatican cho biết là thông điệp sẽ không dài.

Thông điệp sẽ được trình bày bởi Đức Hồng Y Marc Ouellet, PSS, tổng trưởng Thánh Bộ Giám Mục, Đức Tổng giám mục Gerhard Ludwig Müller, tổng trưởng Thánh Bộ Giáo Lý Đức Tin, Đức Tổng giám mục Rino Fisichella, chủ tịch Hội Đồng Giáo Hoàng về Tái Truyền Giảng Phúc Âm.

Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã loan báo văn bản của ngài cho các thành viên của Hội Đồng thường trực phòng tổng thư ký của thượng hội đồng các giám mục, ngày 13/06/2013.

Văn bản dự trù bởi Đức Giáo Hoàng công bố trong Năm Đức Tin sẽ bổ túc bộ ba thông điệp của ngài về Đức Ái và Đức Trông Cậy (các thông điệp "Deus Caritas Est" và "Spe Salvi"), ba nhân đức đối thần là sợi dây truyền dẫn.

Khi Đức Đức Bênêđictô XVI từ nhiệm, đã có dư luận cho là văn kiện này sẽ được công bố dưới một hình thức riêng tư. Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã quyết định nhận lãnh dự án này để nhấn mạnh tính cách liên tục của hai triều đại Giáo Hoàng.

Người ta còn nhớ là Đức Bênêđictô XVI cũng đã đảm nhiệm tiếp một dự án của Đức cố Giáo Hoàng Gioan Phaolô II về Đức Ái khi công bố thông điệp đầu tiên của ngài là "Deus Caritas est". Có bao yếu tố phản bác lại những bình luận nhằm đối nghịch các Đức Giáo Hoàng trong một cách chú giải cổ văn mang tính gián đoạn và không phải là liên tục.

Tin tức về thông điệp này đã được tiết lộ cho các giám mục Ý trong kỳ triều yết ad limina (ngày 13-16/05/2013), theo Đức Cha Luigi Martella, giám mục Molfetta, vùng Pouilles ở phía Nam nước Ý.

Đức giám mục giáo phận Molfetta cho biết thêm chi tiết là Đức Giáo Hoàng Phanxicô cũng đang chuẩn bị một thông điệp về sự nghèo khó –"Phúc thay những người nghèo khó" – "không phải trong ý nghĩa học thuyết hay chính trị mà trong ý nghĩa Phúc Âm". Về vấn đề này, linh mục Lombardi không có bình luận gì, ngài chỉ nói "thông điệp thì ra từng bản một", ngài nói. Điều này gần như là một lời xác nhận.


Mạc Khải phỏng dịch
(Nguồn : http://www.zenit.org)

 

 

 

 

 

 

 

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top