Ai có thể trừ quỷ?

Ai có thể trừ quỷ?

Ai có thể trừ quỷ?

TGPSG / AleteiaHãy cảnh giác với bất kỳ mục vụ trừ quỷ nào tuyên bố rằng không cần có linh mục.

Những yêu cầu trừ quỷ đã gia tăng đều đặn trong 10 năm qua, khiến Giáo hội Công giáo ở Hoa Kỳ phải tăng số lượng linh mục trừ quỷ từ 12 lên 50. Tuy nhiên, một xu hướng gần đây đã chứng kiến sự xuất hiện của vô số mục vụ “trừ quỷ” trực tuyến.

Các sinh hoạt mục vụ này chủ yếu được các nhóm Tin lành điều khiển, nhưng đôi khi họ sử dụng các lời cầu nguyện của Công giáo, bao gồm cả Nghi thức trừ quỷ chính thức.

Đồng thời, không mất nhiều thời gian để tìm thấy Nghi thức trừ quỷ trên mạng, và người Công giáo có thể bị cám dỗ đọc những lời kinh chính thức khi phải đối mặt với những lo lắng về việc làm của quỷ trong cuộc sống của họ.

Vấn đề này đương nhiên dẫn đến câu hỏi: “Ai có thể thực hiện các lễ trừ quỷ? Có nguy hiểm không khi đọc những lời kinh trừ quỷ với tư cách là một giáo dân?”

Nghi thức Trừ Quỷ chính thức nói rất rõ về người có thể thực hiện việc trừ quỷ: “Một linh mục được Đấng Bản quyền (Giám mục địa phương) cho phép rõ ràng và đặc biệt.”

Điều này có nghĩa là không một giáo dân nào và không một linh mục nào không được đặc biệt ủy quyền có thể thực hiện Nghi thức dành riêng này.

Hơn nữa, Sách Nghi thức còn nói rằng: linh mục này “phải nổi trội cách thích hợp về mặt đạo đức, khôn ngoan và chính trực trong đời sống. Linh mục ấy cần hoàn thành công việc đạo đức này với tất cả sự kiên định và khiêm tốn… Linh mục ấy phải ở độ tuổi trưởng thành, và được tôn kính không chỉ vì chức vụ mà còn vì những phẩm chất đạo đức của ngài."

Nói cách khác, linh mục được giám mục bổ nhiệm phải là một linh mục thánh thiện, sẽ đảm nhận chức vụ đầy quyền năng này với lòng khiêm nhường chứ không kiêu căng. Linh mục này cần nhận ra rằng ma quỷ rời bỏ một người không phải vì quyền năng của cá nhân mình do quyền năng của Thiên Chúa. Người trừ quỷ chỉ đơn giản là công cụ Chúa dùng để xua đuổi cái ác khỏi một cá nhân hoặc một địa điểm.

Nói cách đơn giản, giáo dân không có quyền hạn hoặc thẩm quyền thích hợp để thực hiện một lễ trừ quỷ. Điều này cũng đúng đối với các linh mục đang muốn thực hiện việc trừ quỷ mà không có phép của giám mục. Nếu trường hợp như vậy xảy ra, linh mục ấy đã hành động không vâng theo bề trên trực tiếp của mình và tự đặt mình vào mưu chước của ma quỷ.

Mặt khác, giáo dân có thể đọc những lời kinh trừ quỷ thông thường để nài xin Chúa cứu giúp giải thoát khỏi tay ma quỷ. Những lời kinh này không nại đến bất kỳ quyền năng cá nhân nào trên ma quỷ, sẽ tương tự như Kinh Lạy Cha, kết thúc bằng câu: “xin cứu chúng con khỏi sự dữ”. Những lời kinh như vậy, về mặt kỹ thuật, không phải là những lời kinh “trừ quỷ”, mà chỉ là những lời kinh “giải thoát”, và không dựa vào bất kỳ đặc ân nào được ban riêng cho linh mục khi thụ phong.

Điều chắc chắn là chúng ta phải luôn thận trọng khi có điều gì đó liên quan đến ma quỷ. Ma quỷ là tên lừa dối và có ý định dụ dỗ chúng ta làm điều ác, mặc dù quyền năng của nó tất nhiên chẳng là gì so với quyền năng của Thiên Chúa.

Giáo hội, theo sự khôn ngoan của mình, đã yêu cầu chỉ những linh mục đặc biệt mới được dấn thân thực hiện sứ vụ trừ quỷ. Đó là công việc nguy hiểm và có hậu quả trường tồn.

Philip Kosloski (Aleteia)
Khánh Toàn (TGPSG) chuyển ngữ

Top