Venezuela: các giám mục phản đối luật giáo dục mới mô phỏng hệ thống giáo dục Cuba

Venezuela: các giám mục phản đối luật giáo dục mới mô phỏng hệ thống giáo dục Cuba

WHĐ (3.9.2009) / CNA – Trong tuần này, Đức Tổng giám mục Roberto Luckert, Phó chủ tịch Hội đồng Giám mục Venezuela đã cảnh báo rằng, theo luật mới về giáo dục vừa được chính phủ Chavez thông qua, “trường học chỉ được dùng như là công cụ để áp đặt hệ tư tưởng Cộng sản, như trong hệ thống giáo dục của Cuba.”

Đức TGM cũng cảnh báo rằng các học sinh tùy theo lớp sẽ được dạy “theo chương trình chính trị mà chính phủ sao chép từ Cuba và chà đạp lên Hiến pháp.”

Sau đó Ngài giải thích rằng luật gây tranh cãi này đã được thông qua trong “bức màn đêm tối” và không hề tham khảo ý kiến của các giáo viên, các nhà quản trị học đường và các người hoạt động trong lãnh vực giáo dục, chẳng hạn như Giáo Hội.

Viện trưởng Đại học Công giáo Andres Bello, cha Luis Ugalde, nói rằng luật mới là sự mô phỏng hoàn toàn hệ thống giáo dục của chính quyền Cộng sản Cuba.

Điều khoản số 5 của luật mới cho phép nhà nước Venezuela kiểm soát và can thiệp không giới hạn vào các trường tư thục. Nhà nước cũng có quyền xác định “tính phù hợp” của các giáo viên, các nhà quản trị và các viên chức khác của các trường tư thục.

Các giám mục Venezuela đã mạnh mẽ phê phán luật mới. Các ngài nói cha mẹ có quyền giáo dục con cái theo niềm tin của mình và con cái có quyền được giáo dục về tôn giáo, điều mà hiện nay chính phủ đã “tống” ra khỏi lớp học.

(Theo CNA)

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top