Vatican chuẩn bị cho chương trình Lễ Giáng Sinh 2010

Vatican chuẩn bị cho chương trình Lễ Giáng Sinh 2010

TTCG (Media: Radinrue.com, thứ tư, 1/12/2010) - Cũng như mọi năm, vào dịp này, Vatican đang ráo riết chuẩn bị cho ngày lễ Chúa giáng sinh.

Hang đá

Điều trước tiên đập vào mắt chúng ta là một hang đá đồ sộ đang được dựng lên trên Quảng trường Thánh Phêrô.

Vài ngày trước đây, các nhân viên của Toà Thánh Vatican đã dựng lên một hàng rào bằng vải toan có bề dày là 2 mét, để che kín một khoảng không gian rộng lớn, dưới chân tháp Obélisque, giữa lòng Quảng trường Thánh Phêrô, để xây dựng một hang đá khổng lồ với cảnh Chúa Giáng Sinh, chiếm khoảng hơn 300m2. Hang đá lộ thiên này sẽ được lộ ra cho mọi người chiêm ngưỡng, khi tấm hàng rào che bằng vải toan sẽ được cất đi vào buổi chiều 24/12.

Điều đặc biệt là ngoài những bức tượng cao bằng kích thước một con người có từ những năm 1842, đối với những bức tượng cổ xưa nhất, và có xuất xứ từ ngôi nhà thờ Thánh-Anrê-trên thung-lũng, năm nay hang đá lộ thiên Vatican còn có thêm 8 bức tượng do Nước Cộng hoà Philippines trao tặng cho Toà Thánh, nhân dịp kỷ niệm 60 năm thiết lập bang giao giữa Toà Thánh Vatican và Philippines. Ngoài ra, từ vài năm gần đây, hang đá Vatican cũng chưng những bức tượng Thiên thần đến từ Mexico.

Phía bên phải hang đá, trên một diện tích rộng lớn, ta sẽ thấy một cây thông giáng sinh cao 34m đến từ bán đảo Ý vào đầu tháng 12 này. Năm 2008, cây thông giáng sinh được chở tới từ nước Áo, và năm ngoái, 2009, từ tỉnh Liège, Bỉ, còn năm nay, cây thông cao 34m này đến từ tỉnh Bolzano của Ý. Đó là một cây thông trong rừng sâu thuộc làng Lusson, trong vùng Trentin-Haut-Adige.

Theo truyền thống từ 27 năm nay, các miền khác nhau của nước Italia và của Âu Châu đã thay phiên nhau dâng tặng cây Noel cho Đức Thánh Cha.

Bài giảng Mùa Vọng

“Tái rao giảng Tin Mừng cho thế giới tục hoá”. Năm nay, tại Vatican, Cha Raniero Catalamessa, dòng Capucin, là nhà thuyết giảng tại Nhà ở của ĐGH, sẽ giảng vào các ngày thứ sáu Mùa Vọng, với chủ đề “Các con hãy can đảm lên, Thầy đã thắng thế gian” (Ga 16,33): một cuộc tái rao giảng Tin Mừng cho thế giới tục hoá”. Buổi giảng thuyết đầu tiên là vào ngày 4/12, có sự hiện diện của Đức Bênêđictô XVI cùng với toàn thể Gia đình của ĐGH. Còn các buổi thuyết giảng khác là vào các ngày 10 và 17/12. Qua các bài giảng của mình, Cha Catalamessa tìm cách giúp chúng ta nhận diện ra được những chướng ngại nền tảng hiện nay của nền văn hóa hiện đại trong việc đón nhận Tin Mừng của Đức Kitô, đó là: duy khoa hoc, duy lý và tục hoá. Để giải đáp cho những thách thức chính của thế giới tục hóa hiện nay, vị giảng thuyết tại Nhà ở của ĐGH dựa phần lớn vào tư tưởng của ĐHY John Henry Newman, người Anh, được ĐGH Bênêđictô XVI phong Chân phước vào Chúa Nhật 19/9/2010 vừa qua. ĐHY Newman là Mục sư Tin lành trở lại đạo Công giáo ngày 9/10/1845, và qua đời ngày 19/8/1890.

Cử hành lễ Giáng Sinh

Cũng như năm ngoái, tại Vatican, năm nay ĐGH Bênêđictô XVI sẽ cử hành Thánh lễ đêm Giáng Sinh, vào lúc 22 giờ, 24/12, tại Vương cung Thánh đường Thánh Phêrô. Và sáng ngày 25/12, lúc 12 giờ trưa, ĐGH sẽ ban Phép Lành truyền thống Orbi et Urbi (cho kinh thành Rôma và cho thế giới) từ hành lang trung tâm của Vương cung Thánh đường Vatican. Người sẽ tuyên đọc Sứ điệp Giáng Sinh và những lời cầu chúc của người cho các tín hữu trên toàn thế giới bằng trên 60 thứ tiếng.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top