Văn phòng Toà Thánh phát biểu: Nơi đâu cũng là miền truyền giáo

Văn phòng Toà Thánh phát biểu: Nơi đâu cũng là miền truyền giáo

Tâm hồn như là Mảnh đất để được Truyền bá Phúc Âm

WGPSG-- Rôma, ngày 18.11.2009 (Zenit.org).- Văn phòng Tòa thánh Vatican phát biểu: ngày nay, các nhà truyền giáo không cần tìm kiếm đâu xa những vùng đất để truyền giáo, vì sứ vụ trọng yếu hiện nay là nhắm vào con người.

Đức Tổng Giám mục Robert Sarah, Thư ký Bộ Truyền giáo cho các Dân tộc, đã khẳng định điều này với Đài Phát thanh Vatican khi ngài báo cáo trong phiên họp khoáng đại Giáo triều Rôma, kết thúc vào ngày hôm nay.

Đức Tổng Giám mục đã nghỉ hưu của Conakry, xứ Guinea, nói rằng, ngày nay, “sứ vụ truyền giáo cho lương dân (ad gentes) ở khắp mọi nơi.”

Ngài nói thêm: “Các Giáo Hội, cộng đồng những con người còn non trẻ cần tái khám phá Chúa Kitô. Việc truyền giáo không còn là vấn đề về lãnh thổ, nhưng là vấn đề về con người, những con người cần được đưa về với Thiên Chúa.”

Vị TGM 64 tuổi này nói tiếp: “Ngày nay, những người nam và người nữ sống không có Chúa, hoặc muốn sống không có Chúa. Tuy nhiên, con người vẫn có nhu cầu cần đến Chúa vì chúng ta không thể sống thiếu Ngài. Do đó, có những lãnh thổ mà ngày nay Phúc Âm phải được đưa đến, nhưng tôi tin rằng nơi quan trọng nhất hiện nay vẫn chính là con người.”

Đức TGM Sarah báo cáo rằng hội nghị đã nhìn ngắm Thánh Phaolô như là mẫu gương trong suốt phiên họp khoáng đại. Chủ đề của năm nay là “Thánh Phaolô và Hội đồng mới.”
( xem CV 17,19 và 17,22 )

Đức TGM nói: “Điều đầu tiên chúng tôi muốn nhấn mạnh: linh mục cũng phải là một người bạn tình của Chúa Kitô để có thể truyền tình yêu này cho người khác. Nếu vị linh mục đó không vững tin, ngài sẽ không thể trở thành một nhà truyền giáo được.

“Điều này có nghĩa là các linh mục phải làm mọi sự để biết Chúa Kitô: và đây là nguyên tắc thiết yếu vì, như Thánh Phaolô nói trong Thư Thứ nhất của ngài, ‘Những gì [mắt] chúng ta đã thấy, những gì tay chúng ta đã chạm đến, chúng ta công bố.'”

Văn phòng Tòa thánh Vatican làm sáng tỏ thêm: nói cách khác, một kinh nghiệm cá nhân về Chúa Kitô là cần thiết đối với ai muốn chia sẻ Phúc Âm cho người khác.

Không chỉ linh mục

Đức TGM Sarah lưu ý rằng các tham dự viên của hội nghị khoáng đại “đã hướng nhìn về nhiều nơi mà chúng ta nhất định phải đưa Lời Chúa, đưa Phúc Âm đến đó.”


Ngài thêm : “Mọi gia đình, phương tiện truyền thông, những vùng rộng lớn còn nghèo đói lớn trên thế giới, những cơ quan hoạt động chính trị, thương mại phải được Phúc Âm hoá.”

Tuy nhiên, Đức TGM còn làm rõ thêm, nhà truyền giáo không chỉ là những linh mục, nhưng là mọi Kitô hữu: “Việc đào tạo trong các chủng viện thật quan trọng , và đào tạo cho tòan thể dân Chúa cũng vậy.

“Điều đó có nghĩa là phải trao cho mỗi người khả năng nhận biết Lời Chúa, nhận biết Kinh Thánh. Không chỉ nhận biết điều đó ở mức độ tri thức mà còn phải nỗ lực sống Lời Chúa trong cuộc đời, trong sự dấn thân, trong gia đình mình v.v…”

Đức TGM nhấn mạnh đến việc cần phải có “những giáo lý viên được huấn luyện chu đáo hơn, không những về tri thức mà cả về tâm linh nữa,” vì họ là “nguồn hỗ trợ quan trọng nhất cho sứ vụ truyền giáo.”

Đức TGM cho rằng: các đại chủng sinh cũng phải được huấn luyện tốt để họ “không chỉ là những chuyên gia mà là những người đã khám phá ra Chúa Kitô. Chức linh mục không phải là một nghề nhưng đích thực là sự dấn thân cho Đức Kitô, Đấng sai con người đem tình yêu của Ngài đến những nơi khác: đến với nhân loại.”

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top