Tuyên bố của Bộ Giáo lý đức Tin về vạ tuyệt thông dành cho bốn giáo sĩ Ukraina

Tuyên bố của Bộ Giáo lý đức Tin về vạ tuyệt thông dành cho bốn giáo sĩ Ukraina

Tuyên bố của Bộ Giáo lý đức Tin về vạ tuyệt thông dành cho bốn giáo sĩ Ukraina

WHĐ (30.03.2012) / VIS – Ngày 29 tháng Ba 2012, Tòa Thánh đưa ra Tuyên bố của Bộ Giáo lý đức Tin về tình trạng giáo luật của những giáo sĩ tự xưng giám mục của Giáo Hội Công giáo nghi lễ Hy Lạp Pidhirci, gồm: Elias Dohnal, OSBM, Markian V. Hitiuk, OSBM, Metodej R. Spirik, OSBM và Robert Oberhauser.

Bản Tuyên bố do ĐHY Bộ trưởng Joseph Levada và Đức TGM Tổng Thư ký Luis Francisco Ladaria Ferrer SJ ký ngày 22 tháng Hai.

Nội dung bản Tuyên bố:

1. “Tòa Thánh quan ngại theo sát hành động của các linh mục Elias A. Dohnal, OSBM, Markian V. Hitiuk, OSBM, Metodej R. Spirik, OSBM và Robert Oberhauser. Đây là những tu sĩ đã bị trục xuất khỏi Dòng Basiliô Thánh Giôsaphát và tự xưng là giám mục thuộc Giáo Hội Công giáo nghi lễ Hy Lạp của Ukraina. Các linh mục này có thái độ không tuân phục và đã thách thức thẩm quyền của Giáo Hội, làm tổn thương về đạo đức và tinh thần cho Hội Dòng và toàn thể Giáo hội tại Ukraina, cũng như cho Tòa Thánh và Giáo hội Công giáo. Sự việc này đã gây hoang mang và chia rẽ các tín hữu. Các linh mục nêu trên đã lập ra nhóm “giám mục” tại Pidhirci và tìm cách để được nhà chức trách dân sự thừa nhận và đăng ký hoạt động với tư cách là Giáo hội Công giáo nghi lễ Hy lạp chính thống tại Ukraina.

2. Ngay từ lúc bắt đầu sự việc đau buồn này, nhiều vị hữu trách khác nhau trong Giáo hội đã tìm cách khuyên can họ đừng tiếp tục con đường lừa dối các tín hữu như đã từng xảy ra.

3. Nhằm bảo vệ đoàn chiên của Đức Kitô được hiệp nhất và bình an, Tòa Thánh đã từng hy vọng các linh mục nêu trên ăn năn và sau đó trở về hiệp thông trọn vẹn với Giáo hội Công giáo. Thật đáng tiếc, những sự việc diễn ra gần đây –chẳng hạn việc các linh mục này đăng ký thành lập Giáo hội với nhà chức trách dân sự– cho thấy họ tiếp tục không vâng phục.

4. Các “giám mục” tự xưng này không có dấu hiệu ăn năn, lại còn tiếp tục gây hoang mang và đặc biệt làm xáo trộn cộng đoàn tín hữu khi vu khống các vị đại diện Tòa Thánh và Giáo hội địa phương qua việc quả quyết Đấng Bản quyền tối cao của Giáo hội đã giữ chứng từ xác nhận họ được tấn phong hợp lệ.

Để bảo vệ lợi ích chung của Giáo hội và vì salus animarum (phần rỗi các linh hồn), Bộ Giáo lý đức Tin, tiếp nhận thỉnh cầu của Giáo hội Công giáo nghi lễ Hy Lạp tại Ukraina và các cơ quan hữu trách khác trực thuộc Tòa Thánh, qua thông báo này, quyết định thông tri cho các tín hữu, đặc biệt tại các quốc gia nguyên quán của các “giám mục” tự xưng này, được biết về tình trạng giáo luật hiện thời của các đương sự.

5. Bộ Giáo lý đức Tin hoàn toàn không liên quan đến những hành động và tuyên bố của các “giám mục” tự xưng nêu trên, đồng thời chính thức tuyên bố: việc các đương sự được tấn phong giám mục, cũng như sau đó họ tấn phong giám mục cho bất kỳ ai đều không được công nhận là hợp lệ.

Tình trạng giáo luật của cả bốn người tự xưng giám mục nêu trên, là: bị tuyệt thông, căn cứ theo điều 1459, triệt 1 (*) của Bộ Giáo luật của các Giáo hội Đông phương, cũng như theo phán quyết ngày 10 tháng Chín 2008 của Tòa án thuộc bản quyền Tổng Giám mục Trưởng Kiev tuyên bố các đương sự đã vi phạm giáo luật thuộc các điều 1462, 1447 và 1452 của Bộ Giáo luật của các Giáo hội Đông phương, theo đó các đương sự đã mắc phải: sự tiếm quyền, xúi giục nổi loạn và hận thù đối với các phẩm trật trong Giáo hội, kích động việc không tuân phục và vu khống, làm hại thanh danh người khác.

6. Ngoài ra, việc các đương sự đã sử dụng danh nghĩa “Công giáo” khi chưa được thẩm quyền Giáo hội công nhận cũng bị coi là bất hợp pháp, chiếu theo điều 19 của Bộ Giáo luật của các Giáo hội Đông phương.

7. Vì vậy, buộc các tín hữu không được tham gia nhóm các đương sự đã bị vạ tuyệt thông này, đồng thời mời gọi các tín hữu cầu nguyện cho các đương sự biết hối cải và trở về hiệp thông trọn vẹn cùng Hội Thánh.

(Nguồn: VIS, 29-03-2012)

–––––––––––––––––––––––––––
(*) Các bản tiếng Anh, Ý và Tây Ban Nha của VIS đều ghi khoản luật này là điều 1459, triệt 1,
trong khi bản tiếng Pháp lại ghi là điều 1457.
Điều 1457 cũng quy định về việc phạt vạ tuyệt thông, nhưng do một lỗi khác
chứ không phải lỗi phong/chịu chức giám mục mà không được giáo quyền thẩm quyền ủy nhiệm.

(Chú thích của WHĐ)

Nguồn: WHĐ

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top