Tu sĩ dòng Chúa Cứu Thế người Châu Mạ đầu tiên chịu chức linh mục

Tu sĩ dòng Chúa Cứu Thế người Châu Mạ đầu tiên chịu chức linh mục

“Sau hơn 60 năm dấn thân phục vụ người dân tộc thiểu số, dòng Chúa Cứu Thế chúng tôi vui mừng khi có vị linh mục đầu tiên là người dân tộc Châu Mạ” – linh mục Vinh Sơn Phạm Trung Thành, giám tỉnh dòng Chúa Cứu Thế, nói với ucanews.com.

Thầy Phaolô K’Nhoang, dân tộc Châu Mạ, và bốn thầy khác đã được Đức cha Micae Hoàng Đức Oanh phong chức linh mục hôm 28-6 tại giáo xứ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp ở thành phố Hồ Chí Minh.

“Chúng tôi tự hào vì có một người thừa sai là người Châu Mạ vì từ nay không chỉ có người Kinh truyền giáo cho người dân tộc mà chính người dân tộc sẽ truyền giáo lại cho chính anh em của mình” – cha Thành nói.

Ngay sau chịu chức, cha K’Nhoang lãnh tác vụ trở về Tây nguyên đào tạo cho người dân tộc thiểu số tại một trung tâm truyền giáo của nhà dòng đặt trụ sở tại tỉnh Gia Lai, thuộc giáo phận Kontum.

“Dòng Chúa Cứu Thế chúng tôi quyết tâm hướng về người dân tộc, cách đây 10 năm dòng chúng tôi đã ra nghị quyết là rao giảng Tin Mừng cho người dân tộc.
Trong nhiệm kỳ 4 năm của tôi, tôi sẽ tuyển chọn các ứng sinh là người dân tộc vì sứ mệnh của dòng chúng tôi là loan báo Tin Mừng cho người nghèo khổ, người bị bỏ rơi, bị áp bức nhất là anh chị em dân tộc ít người là đối tượng chúng tôi hướng đến” – cha Thành cho biết.

Dòng Chúa Cứu Thế thành lập ở Việt Nam vào ngày 30-11-1925 tại cố đô Huế, sau đó trụ sở chính dời về Sài Gòn từ năm 1939. Từ năm 1950, các tu sĩ dấn thân phục vụ anh chị em thuộc các sắc tộc thiểu số, khởi đầu là K’Ho, thuộc giáo phận Đà Lạt. Đến năm 1969 họ phục vụ người Jarai và từ năm 2005 làm việc với anh chị em Bahnar tại giáo phận Kontum.

Cha Thành cho biết hiện nay nhà dòng có 10 ứng sinh thuộc các sắc tộc Jarai, M’Nông, K’Ho, Vân Kiều và Bahnar. Hiện dòng có một trung tâm tiếp nhận và huấn luyện ơn gọi dành riêng cho các sắc tộc thiểu số đặt tại Trung tâm truyền giáo Pleikly, thị trấn Nhơn Hòa, huyện Chư Pưh, tỉnh Gia Lai.

Ngài cho biết hiện dòng có 305 tu sĩ, trong đó có gần 200 vị là linh mục.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top