Trước giờ khai mạc Thượng Hội đồng Giám mục về Giáo Hội tại Trung Đông

Trước giờ khai mạc Thượng Hội đồng Giám mục về Giáo Hội tại Trung Đông

WHĐ/Tin tổng hợp (10.10.2010) – Hôm nay, Chúa nhật 10-10, Thượng Hội đồng Giám mục về Giáo Hội tại Trung Đông (THĐ) sẽ khai mạc tại Rôma.

Theo chương trình, THĐ sẽ bắt đầu với Thánh lễ đồng tế do Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI chủ tế, cử hành tại Đền thờ Thánh Phêrô, vào lúc 9g30 sáng (tức 16g30 Việt Nam).

Trong cuộc gặp gỡ giới báo chí vào sáng thứ Sáu 08-10 vừa qua, Đức TGM Nikola Eterovic (người Croatia), Tổng Thư ký Thượng Hội đồng Giám mục (Synodus Episcoporum), người được ĐTC Gioan Phaolô II bổ nhiệm vào chức vụ này vào ngày 11-02-2004, đã cung cấp một vài số liệu liên quan đến tình hình Giáo Hội tại Trung Đông và về THĐ sắp diễn ra.

Đức TGM Eterovic cho biết, về địa lý, vùng Trung Đông bao gồm lãnh thổ các quốc gia: Saudi Arabia, Bahrain, Síp, Ai Cập, Các Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất, Jordan, Iran, Iraq, Israel, Kuwait, Libya, Oman, Qatar, Syria, Thổ Nhĩ Kỳ, Lãnh thổ Palestin và Yemen.

Diện tích vùng Trung Đông là 7.180.912 km². Dân số: 356.174.000 người. Số người theo đạo Thiên Chúa vào khoảng 20.000.000 người (5,62% dân số), trong đó các tín hữu Công giáo là 5.707.000 (1,6% dân số).

Về Giáo Hội Công giáo, ngoài Giáo Hội nghi lễ La tinh, còn có 6 Giáo Hội Công giáo thuộc các nghi lễ Đông phương, do các Đức Thượng phụ giáo chủ đứng đầu: Copte, Syria, Melkit, Maronit, Chaldée và Arménie.

Đức TGM Eterovic nói: “Sự đa dạng về truyền thống, linh đạo, phụng vụ và kỷ luật của các Giáo Hội Công giáo Đông phương là cả một di sản phong phú cần phải được gìn giữ, không chỉ đối với các Giáo Hội Công giáo Đông phương mà còn là một yêu cầu đối với toàn thể Hội Thánh Công giáo do Giám mục Rôma, vị Mục tử phổ quát, dẫn dắt trong tinh thần Đức Ái”.

Đức cha Tổng thư ký THĐ cũng cho biết, tham dự Hội đồng đặc biệt này có 185 nghị phụ, trong đó có 101 giám mục giáo phận, 23 giám mục đang làm nhiệm vụ mục tử tại các cộng đoàn di dân trên khắp thế giới. THĐ có sự tham dự của 36 chuyên viên, 34 nam nữ dự thính viên.

Ngoài ra còn có sự tham dự của các đoàn đại biểu các Giáo Hội anh em và các cộng đoàn có nguồn gốc sâu xa từ Trung Đông.

Trong số những khách mời của Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI, có các nhân vật đặc biệt như: Giáo trưởng Do Thái giáo David Rosen, Giám đốc Vụ Liên tôn Hội đồng Do Thái giáo Hoa Kỳ và Viện Heilbrunn vì Sự hiểu biết liên tôn quốc tế (Israel), ông Muhammad al-Sammak, Cố vấn chính trị của Đại Giáo trưởng Hồi giáo Sunni tại Liban, và Ngài Seyed Mostafa Mohaghegh Ahmadabadi, vị Ayatollah Hồi giáo Chiite, giáo sư Luật khoa trường Đại học Shahid Beheshti tại Teheran, viện sĩ Viện Hàn lâm Khoa học Iran.

THĐ về GH tại Trung Đông lần này có nhiều điểm khác biệt so với các THĐ trước đây.

Lần đầu tiên trong lịch sử các THĐ, hầu như toàn thể các giám mục đương chức tại Trung Đông sẽ quy tụ bên vị Giám mục Rôma.

Điểm đặc biệt thứ hai, đây là một THĐ diễn ra trong 14 ngày. Thời gian ngắn kỷ lục này không chỉ vì số lượng nghị phụ không đông lắm, mà là kết quả của những nỗ lực của ĐTC nhằm canh tân cách thức tổ chức THĐ. Đức cha TTK cho biết: “Đây là một phần trong những nỗ lực của ĐTC nhằm canh tân cách thức tổ chức THĐ, sao cho linh động hơn, đồng thời phù hợp với tình hình vốn khá phức tạp ở Trung Đông, nên không muốn để cho các mục tử phải sống xa đoàn chiên lâu ngày”.

Những ngôn ngữ được dùng trong THĐ gồm: Ả rập, Pháp, Anh và Ý, nhằm đạt hiệu quả cao nhất cho những thảo luận về mục vụ.

Mặc dù không thể bỏ qua khung cảnh xã hội và chính trị tại khu vực Trung Đông, nhưng mục tiêu THĐ nhắm đến là sứ vụ của Giáo Hội tại Trung Đông.

Đức cha Tổng thư ký THĐ giải thích: “Mục đích chính của THĐ là làm sống lại mối hiệp thông giữa các Giáo Hội Công giáo Đông phương thuộc các nghi lễ khác nhau, nhằm thể hiện một gương mặt chứng nhân đích thực và có sức lôi cuốn về đời sống Kitô hữu, đồng thời làm nổi bật bản sắc Kitô giáo qua việc sống Lời Chúa và cử hành các bí tích”.

Ngài cho biết: “Khóa họp THĐ đặc biệt này đem lại một cơ hội tuyệt vời giới thiệu với thế giới về sự phong phú của các Giáo Hội Công Giáo Đông phương, nhất là của các Kitô hữu, để thêm sự nâng đỡ, cả tinh thần lẫn vật chất, cho anh chị em tại Trung Đông, cách riêng cho những người đang lâm cảnh khó khăn vì phải gánh chịu bạo lực, gồm chủ nghĩa khủng bố, tình cảnh nhập cư và sự phân biệt đối xử”.

Tất cả đã sẵn sàng cho một THĐ đặc biệt của Giáo Hội Công giáo.

Một THĐ hướng về sứ vụ của Giáo Hội tại Trung Đông, với chủ đề: “Các tín hữu đông đảo mà chỉ có một lòng một ý” (Cv 4,32).

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top