Trước chuyến viếng thăm Tây Ban Nha của Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI

Trước chuyến viếng thăm Tây Ban Nha của Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI

WHĐ (5.11.2010) – Như tin đã đưa, Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI sẽ viếng thăm Tây Ban Nha trong hai ngày 6 và 7-11-2010.

So với chuyến viếng thăm Anh Quốc vào tháng 9 vừa qua, lần công du này của ĐTC đến Tây Ban Nha tuy ngắn ngày hơn nhưng phương Tây, cũng như thế giới, cũng đang chờ đợi những sứ điệp sẽ được ĐTC đưa ra trong dịp này.

Bài xã luận dưới đây của nhà báo công giáo Pháp, Natalia Bottineau, đăng trên France Catholique, sẽ cho thấy phần nào sự chờ đợi của châu Âu đối với chuyến công du này của vị lãnh đạo Giáo Hội Công giáo thế giới.

* * *

“Tại Tây Ban Nha, Đức Bênêđictô XVI sẽ nói với toàn thể châu Âu”. Đó là nhan đề bài suy tư của Romilda Ferrauto về chuyến công du của ĐTC và những thách thức đặt ra cho chuyến đi này, đăng trên Radio Vatican (Pháp ngữ).

Radio Vatican cho biết: “Vào cuối tuần này Đức Bênêđictô XVI được đón chào tại Tây Ban Nha, đất nước có truyền thống Công giáo mà trong vài năm qua có nhiều người bỏ đạo, đồng thời giữa hàng giám mục và chính quyền diễn ra sự xung đột gay gắt về việc chính quyền thông qua luật cho phép phá thai và hôn nhân đồng tính. Những vấn đề này từ nhiều năm qua đã đẩy Giáo Hội vào thế đối lập với một bộ phận dư luận và gây ra hàng loạt cuộc biểu tình.

Vào thứ bảy ĐTC sẽ đến viếng Đền Thánh Giacôbê tại Compostela, thánh địa của châu Âu Kitô giáo, với con số khách hành hương không ngừng tăng lên. Rồi Chúa nhật ĐTC sẽ đến Barcelona, tại đây ĐTC sẽ cung hiến Thánh đường Sagrada Familia (Thánh gia), tác phẩm nghệ thuật của kiến trúc sư Gaudi. Đây là lần thứ hai ngài viếng thăm Tây Ban Nha. Valencia đã từng đón tiếp ĐTC vào tháng Bảy 2006 nhân Đại hội Gia đình Thế giới lần thứ V. Còn Madrid sẽ chào đón ngài trong Ngày Quốc tế Giới trẻ vào Tháng Tám 2011.

Ngày Chúa nhật tại Barcelona, ĐTC Bênêđictô XVI sẽ cung hiến nhà thờ Sagrada Familia (Thánh gia), ngôi Vương cung Thánh đường trong tương lai”. Đây là một sự kiện mang tính biểu tượng.

Được xây dựng trong hơn một thế kỉ, kiệt tác của kiến trúc sư người Catalan, Antonio Gaudi đã gợi lại thời Trung cổ với sự ra đời của các nhà thờ chính tòa trong bối cảnh của một thời đại đi tìm giá trị thiêng liêng, gợi hứng cho các kiến trúc sư và hình thành một thông điệp chống lại trào lưu thế tục hóa diễn ra lúc đó tại châu Âu đang đánh mất cội nguồn Kitô giáo của mình. Đây chính là đề tài hiện nay Đức Bênêđictô XVI rất quan tâm.

Sự kiện này cũng còn mang tính biểu tượng do chính tên gọi Sagrada Familia (Thánh gia) của ngôi thánh đường. Một tên gọi gợi lên vấn đề gia đình vốn đã là nguyên nhân gây ra mối xung đột giữa Hội đồng Giám mục Tây Ban Nha và chính phủ của Thủ tướng Zapatero.

Ngay trước chuyến công du của ĐTC, linh mục Lombardi, Giám đốc Văn phòng báo chí Tòa Thánh nói, Tây Ban Nha và Vatican vẫn duy trì mối quan hệ đúng mực, đặc biệt về các vấn đề chính sách đối ngoại, chẳng hạn vấn đề Cuba và Trung Đông, nhưng cha cũng nhắc lại mối quan tâm của Tòa Thánh đối với những vấn đề cơ bản như bảo vệ sự sống, hôn nhân và tự do tôn giáo.

Cha Lombardi giải thích: “Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI sẽ khích lệ các giám mục Tây Ban Nha, vốn đã được báo động, hãy vững vàng trước bước ngoặt của trào lưu tục hóa hiện nay.

Ý nghĩa của chuyến đi mục vụ này còn vươn xa hơn những địa điểm được ĐTC đến thăm. Barcelona, nhất là Compostela, sẽ tỏa ánh quang vượt khỏi khuôn khổ Tây Ban Nha, vươn đến toàn thể châu Âu, tựa như vào ngày 17-09 vừa qua tại Điện Westminster (ý nói chuyến đi thăm Anh Quốc – chú thích của PV), ĐTC đã phát đi thông điệp tố cáo chủ nghĩa tương đối và chủ nghĩa thế tục đang xói mòn cả châu Âu.

Ưu tư về một châu Âu đang đánh mất ký ức tôn giáo của mình, và nay, Tây Ban Nha cũng đang đi vào chiều hướng ấy.

Đó là một trong những quan tâm chính của ĐTC khi đảm đương sứ vụ Tông đồ Phêrô.

(Theo Natalia Bottineau - France Catholique)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top