Trung Quốc hoãn phong chức giám mục bất hợp thức

Trung Quốc hoãn phong chức giám mục bất hợp thức

Lễ tấn phong giám mục cho giáo phận Vũ Hán (Hán Khẩu) vừa bị đình chỉ.

Lễ tấn phong không có sự ủy quyền của Đức Thánh Cha lúc đầu dự kiến diễn ra vào thứ Năm này.

Linh mục ứng viên giám mục Joseph Shen Guo’an cho biết hôm 7-6 rằng ngài “được thông báo” về việc hủy bỏ buổi lễ nhưng không biết lý do tại sao.

Ngài nói ngài cũng không biết khi nào mới tổ chức lại.

Tin đình chỉ bắt đầu lan truyền hôm thứ Sáu. Các giám mục trong các tỉnh lân cận xác nhận chính quyền đã thông báo với các ngài chiều hôm đó nhưng không nói rõ lý do.

Mặc dù lễ tấn phong giám mục bị trì hoãn, nhưng một nhà quan sát Giáo hội tại Trung Quốc chỉ ra điều này không có nghĩa là việc “tự tấn phong” của Giáo hội công khai được chính phủ công nhận đã chấm dứt.

Tuy nhiên, một nhà quan sát khác nhận thấy quyết định trì hoãn này là dấu hiệu tích cực cho cả Trung Quốc lẫn Tòa Thánh.

“Xử lý vụ này cách thận trọng để tránh vi phạm quy định của Giáo hội là việc nên làm” – theo Anthony Lam Sui-ki, nhà nghiên cứu thâm niên tại Trung tâm Nghiên cứu Thánh Linh của giáo phận Hồng Kông.

Ông nói Giáo hội Trung Quốc nên chờ hỏi ý kiến sáng suốt của Tòa Thánh để tìm ra ứng viên thích hợp.

Bình luận về hiện tượng một số linh mục đại lục nôn nóng muốn trở thành giám mục, ông Lam nói: “Chúng ta tất nhiên tin tưởng rằng Giáo hội luôn sáng suốt khi khẳng định các linh mục này không thích hợp làm giám mục”.

“Tòa Thánh sẽ chọn các linh mục khiêm tốn và có lòng khoan dung vì những đức tính này đồng nghĩa với các ngài sẵn sàng tận tâm với Giáo hội, không phải vì lợi ích cá nhân” – ông nhận xét.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top