Trung Quốc: Giáo hội "chống lại" quyền lực quá mức của Chính quyền và Hội Công giáo Yêu nước

Trung Quốc: Giáo hội "chống lại" quyền lực quá mức của Chính quyền và Hội Công giáo Yêu nước

Bắc Kinh (AsiaNews 18-7-2011) – Sự bế tắc giữa Vatican và Bắc Kinh trong các việc tấn phong Giám Mục bất hợp pháp, các dấu hiệu của "sự phản kháng" chống lại Hội Công giáo Yêu Nước (PA) và Chính phủ đang trỗi dậy, nhằm xác định đời sống của Giáo Hội ngay cả trong các yếu tố sống đạo và có tính bí tích hơn.

Tòa Thánh bày tỏ sự đánh giá cao của mình đối với sự "phản kháng" này trong tuyên bố ngày 16-7, sau lễ tấn phong - mà không có lệnh của Đức Giáo Hoàng – của linh mục Giuse Huỳnh Bỉnh Chương (Joseph Huang Bingzhang) làm Giám mục giáo phận Sán Đầu, Quảng Đông.

Đức Giám mục Phaolô Bùi Quân Dân (Paul Pei Junmin), giáo phận Liêu Ninh (Thẩm Dương), đã được yêu cầu làm Giám mục chủ phong trong lễ tấn phong. Nhưng các linh mục và tín hữu của ngài đã tổ chức các lần ngồi cầu nguyện liên tục và học hỏi trong nhà thờ chính tòa nhiều ngày, cho đến khi lễ tấn phong đã diễn ra, nhằm ngăn cản Giám mục bị "bắt cóc" và buộc phải tham gia vào lễ tấn phong.

Một Giám mục khác tìm cách ẩn trốn, để khỏi bị bắt giữ và lôi kéo đến lễ tấn phong.

Bốn giám mục của Quảng Đông đã không may mắn như vậy, các ngài đã bị các quan chức chính quyền và cảnh sát "bắt cóc" vài ngày trước lễ tấn phong ở Sán Đầu. Cho đến ngày 17-7, các ngài chưa được tự do trở về giáo phận của mình. Nhưng ngày 17-7, tại các nhà thờ ở Quảng Đông, các linh mục công bố tuyên bố của Tòa Thánh về vạ tuyệt thông đối với linh mục Huỳnh, và kêu gọi người Công giáo hãy trung thành với ĐTC Beneđctô XVI. Các tín hữu hoan nghênh các bài giảng với tràng pháo tay lớn.

Một sự phản kháng anh hùng khác diễn ra tại Cáp Nhĩ Tân. Ở đây, theo tin đồn, trong các tháng sắp tới sẽ có việc tấn phong Giám mục bất hợp pháp cho linh mục Giuse Nhạc Phúc Sanh (Joseph Yue Fu Sheng). Để dọn đường cho lễ tấn phong này, Hội Công giáo Yêu nước toàn quốc đã bầu cha làm phó chủ tịch Hội hồi tháng 12 năm ngoái.

Tuy nhiên, lễ tấn phong này bị liên tục hoãn lại do sự chống đối của các linh mục thuộc giáo phận Cáp Nhĩ Tân, vì họ không muốn có một Giám mục chống lại ĐTC. Theo nguồn tin của AsiaNews, "Ứng viên, Cha Nhạc Phúc Sanh, đã sẵn sàng và háo hức, nhưng các linh mục đe dọa bỏ rơi cha”.

Các thành viên của Giáo Hội Công Giáo hầm trú "buồn rầu" về những gì đang xảy ra trong Giáo Hội công khai, đặc biệt là các lễ tấn phong Giám mục bất hợp pháp, và đề nghị Tòa thánh tiến hành bổ nhiệm các Giám mục cho cộng đồng hầm trú. Trong nhiều năm qua, Tòa thánh, do hy vọng đạt được một thỏa thuận với chính phủ Trung Quốc, đã ngưng mọi lễ tấn phong Giám mục cho Giáo hội hầm trú.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top