Trung Quốc đình chỉ một giám mục thuộc Giáo hội công khai

Trung Quốc đình chỉ một giám mục thuộc Giáo hội công khai

Một giám mục được Tòa Thánh công nhận thuộc Giáo hội công khai bị nhà nước đình chỉ công tác vì không chịu tham dự lễ phong chức giám mục bất hợp thức ở giáo phận Sán Đầu hồi đầu năm nay.

Đức Giám mục Paul Pei Junmin của giáo phận Liêu Ninh (Thẩm Dương) bị “đình chỉ chức phó chủ tịch Hội đồng Giám mục Giáo hội Công giáo Trung Quốc (BCCCC) hồi giữa tháng 8 và chức chủ tịch Hội Công giáo yêu nước (CPA) và Ủy ban Công tác Giáo hội của Liêu Ninh hồi tháng 9″, theo một nguồn tin Giáo hội đáng tin không muốn nêu tên.

Từ cuối tháng 9, các trang blog Công giáo và các nhóm chat online truyền cho nhau các bản tin không chính xác nói rằng Đức cha Pei đã từ chức các chức vụ này.

Nguồn tin Giáo hội cho biết các quan chức chính quyền đã ra quyết định kỷ luật đối với đức cha 42 tuổi sau khi ngài không chịu chủ tế lễ phong chức giám mục cho linh mục Joseph Huang Bingzhang của Sán Đầu, do không có sự ủy quyền của Đức Thánh cha.

Tuy nhiên, linh mục Joseph Yang Yu, người phát ngôn của CPA và BCCCC, phủ nhận việc Đức cha Pei bị kỷ luật.

“Không có thông báo nào trên website của chúng tôi” – ngài tuyên bố và thêm rằng tiểu sử của Đức cha Pei vẫn còn trên website.

Đức cha Pei bị ép tham dự một lễ phong chức bất hợp thức trước đó ở Chenge tháng 11 năm ngoái. Sau đó ngài được bầu làm phó chủ tịch của BCCCC trong Đại hội Đại biểu Công giáo toàn quốc hồi tháng 12 năm ngoái.

Một tuần trước lễ phong chức giám mục ở Sán Đầu ngày 14-7 năm nay, khoảng 80 linh mục trong giáo phận tập trung tại tòa giám mục của Đức cha Pei để ngăn không cho các viên chức chính quyền dẫn ngài đi.

Cuối cùng lễ phong chức này do Đức Giám mục Johan Fang Xingyao của Linyi, chủ tịch Hội Công giáo yêu nước Trung Quốc (CCPA) chủ tế.

Nguồn tin Giáo hội cho biết Đức cha Pei hiện đang bị quản thúc tại tòa giám mục và không được phép gặp gỡ các linh mục hay viếng thăm các giáo xứ.

Các cha xứ và nữ tu lo lắng nhà chức trách có thể sẽ lại ép đức cha của họ tham dự lễ tấn phong giám mục bất hợp thức ở giáo phận Hắc Long Giang (Cáp Nhĩ Tân).

Một nhà quan sát Giáo hội ở Trung Quốc cũng yêu cầu giấu tên vì lo sợ vấn đề an ninh cho biết Đức cha Pei là thành viên đầu tiên trong ban lãnh đạo mới của BCCCC từ chối chủ tế lễ phong chức bất hợp thức.

Ông nhận định Bắc Kinh có thể nghĩ Đức cha Pei có ảnh hưởng nhiều hơn những người tìm cách tránh các lễ phong chức như thế.

Chính phủ cho biết nếu bỏ qua chuyện này, họ sẽ gặp thêm nhiều sự kháng cự nữa trong việc đẩy mạnh cái gọi là “tự bầu và tự phong” giám mục, nhà quan sát nói thêm.

Trong khi lưu ý còn quá sớm để bàn về động thái đình chỉ công tác đối với Đức cha Pei của nhà nước có hiệu quả hay không, ông cảnh báo đức cha sẽ gần như không thể tránh né các lễ phong chức bất hợp thức khác sau này, và hoàn cảnh của ngài phản ánh tình thế tiến thoái lưỡng nan mà tất cả các giám mục trong cộng đoàn Giáo hội công khai được chính phủ công nhận gặp phải.

Đầu năm nay, Đức Giám mục Joseph Li Liangui của Cangzhou (Xianxian) bị cách chức trong Hội đồng Cố vấn chính trị của tỉnh Hà Bắc vì vắng mặt tại đại hội toàn quốc.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top