Trung Quốc: Chủng sinh tại Hà Bắc phản đối quyết định của chính phủ bổ nhiệm Phó giám đốc Chủng viện

Trung Quốc: Chủng sinh tại Hà Bắc phản đối quyết định của chính phủ bổ nhiệm Phó giám đốc Chủng viện

WHĐ / AsiaNews (03.12.2010) – Tất cả một trăm chủng sinh của chủng viện Công giáo Hà Bắc đã tham gia một cuộc biểu tình bên ngoài Ủy ban Dân tộc và Tôn giáo (ERAC) của Chính phủ ở tỉnh Hà Bắc. Cuộc biểu tình đã kéo dài hơn hai tuần. Trong 18 ngày qua, họ phản đối việc bổ nhiệm một quan chức chính phủ làm Phó giám đốc chủng viện Hà Bắc, vì lo ngại giá trị thiêng liêng của họ sẽ bị ảnh hưởng bởi chính trị.

Các chủng sinh mặc áo xếp nếp trắng, giương cao các biểu ngữ: “Yêu cầu ra văn bản thu hồi việc bổ nhiệm Tang Zhaojun làm Phó giám đốc Chủng viện”, “Hãy tôn trọng lời hứa”…

Một chủng sinh cho biết: “Chúng tôi biểu tình bên ngoài văn phòng chính phủ, vì chúng tôi không thể chịu đựng hơn được nữa. Cuộc biểu tình này là sáng kiến của các chủng sinh. Không liên quan đến linh mục hay giám mục nào.”

Trong ngày diễn ra cuộc “biểu tình im lặng” của chủng sinh, các quan chức ERAC đã hai lần thảo luận với các đại diện chủng sinh tại văn phòng của mình và không đồng ý yêu cầu của các chủng sinh về việc ra tuyên bố thu hồi bổ nhiệm bằng văn bản. Theo một nguồn tin, ông Kang Zhifeng, Phó Tổng Chủ nhiệm ERAC nói với các chủng sinh rằng việc bổ nhiệm này là một “sắp xếp nhân sự” và từ chối đưa ra một tuyên bố bằng văn bản.

Phơi mình trong giá lạnh mùa đông, các chủng sinh bắt đầu biểu tình từ lúc 8g40 bên ngoài văn phòng ERAC tại số 53 đường Huaxi, thành phố Thạch Gia Trang. Nhiều xe cảnh sát đã đóng quân tại khu vực nhưng các nhân viên an ninh đã không can thiệp vào hành động của các chủng sinh. Khoảng 7 giờ tối, các chủng sinh vẫn còn ở bên ngoài văn phòng.

Ông Tang Zhaojun được bổ nhiệm Phó giám đốc chủng viện Hà Bắc ngày 11-11 vừa qua. Ngay lập tức việc bổ nhiệm này bị các chủng sinh và giáo sư phản đối.

Ngày 17-11, Phó Tổng Chủ nhiệm Kang đã đến chủng viện và nói ông đồng ý hủy bỏ việc bổ nhiệm. Ông yêu cầu họp với Ban giám đốc để giải quyết vấn đề.

Tuy nhiên, nhiều giám mục Hà Bắc, những vị đã đến dự lễ phong chức giám mục tại Thừa Đức vào ngày 20 tháng 11 vừa qua, không liên lạc được nên không thể triệu tập Ban giám đốc chủng viện để bàn thảo vấn đề này.

Sau lễ phong chức, các giám mục vẫn không thể gặp nhau để giải quyết vấn đề. Một chủng sinh cho biết: “Cho đến hôm nay, vẫn chưa có tin tức về việc thu hồi bổ nhiệm”.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top