Trung Quốc: Các giám mục thuộc Giáo hội bí mật được trả tự do

Trung Quốc: Các giám mục thuộc Giáo hội bí mật được trả tự do

Hai giám mục Trung Quốc không được chính quyền công nhận vừa được trả tự do vào Chúa nhật Phục sinh, theo các nguồn tin Giáo hội.

Đức Giám mục phó Peter Shao Zhumin của Ôn Châu thuộc tỉnh miền đông Chiết Giang bị bắt giam trong 4 tuần và Đức Giám mục Peter Jin Lugang của Nam Dương thuộc tỉnh miền trung Hà Nam bị bắt giam trong 4 ngày.

Đức cha Shao bị bắt hôm 19-3. Các nguồn tin Giáo hội địa phương cho biết ngài bị bắt giam và bắt tham dự một lớp học “tẩy não” về các chính sách tôn giáo của nhà nước.

Các quan chức chính quyền “hết sức lo ngại” lễ tấn phong giám mục bí mật cho đức giám mục của Thiên Thủy thuộc tỉnh tây bắc Cam Túc năm ngoái, trong lễ tấn phong giám mục đó có Đức cha Shao và bốn giám mục bí mật khác tham dự.

Các nguồn tin nói đây là lý do chính mà Đức cha Shao bị giam.

“Chính quyền trung ương chú trọng đến lễ phong chức này, được họ xem như là hành động công khai kháng cự nguyên tắc “tự bầu và tự phong giám mục” của Giáo hội công khai” – theo các nguồn tin.

Đức cha Shao còn bị cảnh báo tự hạn chế và không được tự do đi thăm viếng người Công giáo Ôn Châu đi làm ăn trên cả nước.

Vị giám chức 49 tuổi đã đi “tham quan” ở tỉnh tây nam Tứ Xuyên. Ngài được các quan chức chính quyền hộ tống đến giáo phận Lạc Sơn, tại đây ngài gặp linh mục bị phạt vạ tuyệt thông Paul Lei Shiyin, do nhậm chức giám mục mà không có sự ủy quyền của Đức Thánh cha hồi tháng 6 năm ngoái.

Cha Lei và các quan chức đưa Đức cha Shao đi xem một bệnh viện của Giáo hội, nhà khách và công trình xây dựng tòa giám mục mới.

Họ nói với Đức cha Shao rằng Giáo hội Công giáo ở Lạc Sơn có được những cơ sở đó nằm gần một khu linh thiêng của Phật giáo Trung Quốc là niềm vinh dự hiếm có, theo các nguồn tin.

Sau đó, họ tham quan một số cơ sở lịch sử về cuộc Vạn lý Trường chinh (1934-1936), tại đây các quan chức nói với Đức cha Shao rằng xây dựng đất nước không phải dễ và thúc giục ngài hợp tác với chính quyền.

Đức cha nói với họ ngài không phản đối việc hợp tác miễn là không đi ngược lại tín điều “Giáo hội duy nhất, thánh thiện, Công giáo và tông truyền”.

Linh mục Paul Jiang Sunian, chưởng ấn của Ôn Châu, bị bắt giam cùng với Đức cha Shao, đã được trả tự do hôm 24-3.

Trong khi đó, Đức cha Jin bị các quan chức dẫn đi hôm 4-4, Thứ Năm Tuần Thánh, họ muốn ngăn không cho ngài cử hành Thánh lễ Dầu, tượng trưng cho sự hiệp thông của giám mục với hàng giáo sĩ, và các nghi thức phụng vụ Phục sinh khác.

Vị giám chức bị giam tại một nhà khách và được bốn quan chức đưa đến một số điểm du lịch trước khi được trả tự do hôm Chúa nhật Phục sinh, theo các nguồn tin Giáo hội.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top