Trung Quốc bất đồng với Vatican về đại hội

Trung Quốc bất đồng với Vatican về đại hội

Hôm 22-12, chính phủ Trung Quốc gọi việc Vatican công kích chính sách tự do tôn giáo của Trung Quốc là “rất khinh suất và vô căn cứ.”

Đây là phản ứng chính thức đầu tiên của Bắc Kinh về thông cáo do Vatican phát hành cách đây 5 ngày bày tỏ sự đau lòng sâu sắc về Đại hội đại biểu Công giáo toàn quốc lần thứ 8 tại Bắc Kinh.

Tân Hoa Xã trích lời một người phát ngôn của Ban Tôn giáo Nhà nước (SARA) phát biểu rằng Vatican đã hiểu sai tình hình hiện nay của Giáo hội Trung Quốc và đang cố dùng tôn giáo để thực hiện các giá trị chính trị của mình. Viên chức này nói điều này sẽ gây tổn hại nghiêm trọng cho sự phát triển lành mạnh của Giáo hội Trung Quốc.

Người phát ngôn của SARA nhấn mạnh đại hội toàn quốc không thảo luận giáo lý Công giáo, không vi phạm nguyên tắc cơ bản của đức tin Công giáo và không cần sự công nhận của các quốc gia khác hay các tổ chức nước ngoài.

Vatican đã cố ngăn cản không cho đại hội diễn ra bằng nhiều biện pháp khác nhau và dọa trừng phạt các giáo sĩ tham dự đại hội, người phát ngôn nói. “Ai đã đàn áp niềm tin tôn giáo và ai ép người Công giáo chống lại ‘lương tâm’ của họ chẳng phải rất rõ sao?”

Các tân chủ tịch của Hội Công giáo yêu nước Trung Quốc và Hội đồng Giám mục Giáo hội Công giáo tại Trung Quốc được đa số áp đảo bầu chọn, phản ánh ước muốn và kỳ vọng của các tham dự viên đại hội, người phát ngôn nói tiếp.

Việc Vatican lên án họ là “một sự hết sức coi thường và chà đạp” đối với ước muốn dân chủ của rất nhiều người Công giáo và là “hành vi cực kỳ thô bạo và bất kính.”

Người phát ngôn kết thúc bằng lời bình luận chính phủ Trung Quốc hy vọng Vatican thận trọng và tự kiềm chế để khỏi làm xấu thêm quan hệ giữa hai bên và trở lại đối thoại theo đúng đường lối.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top