Tổng Giám mục Fulton J. Sheen: Tôi tớ của mọi người

Tổng Giám mục Fulton J. Sheen: Tôi tớ của mọi người

WHĐ / CNA (28.07.2010) – Phim tài liệu về cuộc đời Đức Tổng Giám mục Fulton Sheen (1895-1979) đang được chiếu thử trước khi phát hành trên cả nước Mỹ. Đây là một phần của nỗ lực quảng bá hình ảnh của Đức cố Tổng Giám mục - hiện đang được tiến hành thủ tục phong thánh.

Bộ phim dài một giờ, nhan đề “Đức Tổng Giám mục Fulton J. Sheen: tôi tớ của mọi người”, vừa để giải trí vừa là một thông điệp truyền giáo mạnh mẽ. Cuốn video gồm các chứng từ của hàng chục cá nhân đã được đánh động bởi cuộc đời của vị Tổng giám mục này. Cuốn phim cũng chiếu lại một số đoạn trong chương trình truyền hình nổi tiếng “Đời đáng sống” của ngài.

Có tiếng là một học giả và là người của Chúa từ khi còn trẻ, hằng ngày Đức Tổng giám mục Sheen đều cầu nguyện một giờ trước Thánh Thể từ khi chịu chức linh mục năm 1919. Ngài trung thành với thói quen đó suốt 60 năm sau và điều này giúp ngài thành công trong việc loan báo Tin Mừng.

Lúc 30 tuổi, Đức Tổng Giám mục Sheen đã được coi một học giả công giáo nổi tiếng, với các bằng cấp của nhiều trường đại học ở Mỹ và châu Âu. Ngài dạy tại Đại học Công giáo Mỹ (CUA), nơi sinh viên đổ xô đến lớp học của ngài, thậm chí ngồi trên lò sưởi để nghe bài giảng.

Ngài đi khắp thế giới để diễn thuyết, thu hút các đám đông lên đến cả 10.000 người bằng phong cách lôi cuốn và thông điệp mạnh mẽ. Một thính giả đã phát biểu: “Bạn thấy như một trong các Tông đồ đang nói với bạn”.

Năm 1930, Đức Tổng giám mục Sheen được mời tham gia một chương trình phát thanh hằng tuần gọi là “Giờ Công giáo”. Công chúng càng ngày càng hâm mộ, và ngay sau khi được bổ nhiệm làm Giám mục phụ tá New York vào năm 1951, ngài bắt đầu thực hiện chương trình truyền hình “Đời đáng sống”.

Chẳng bao lâu hằng tuần có đến 30 triệu người Mỹ đã xem chương trình của Đức Tổng Giám mục Sheen. Ngài trình bày thông điệp của mình một cách vừa hài hước vừa dí dỏm. Ngài đã được trao giải Emmy sau loạt chương trình đầu tiên, trở thành người làm chương trình tôn giáo duy nhất từng đoạt giải này.

Dù đạt được thành công lớn trong lãnh vực phát thanh và truyền hình, vị Tổng giám mục vẫn khiêm tốn và quảng đại. Ngài đã tặng số tiền thu được từ chương trình của mình, cũng như nhiều tặng phẩm ngài nhận được, cho Hội Truyền bá Đức tin, mà ngài làm giám đốc.

Đức Tổng Giám mục Sheen đã phát biểu tại Công Đồng Vatican II về vai trò của Giáo Hội trong việc chăm sóc người nghèo và người túng thiếu trên thế giới. Tại Công đồng, ngài cũng thu hút sự chú ý của vị Giáo hoàng tương lai Gioan Phaolô II từng học tiếng Anh bằng cách nghe các chương trình của ngài.

Những năm sau đó, công chúng không còn yêu thích Đức Tổng Giám mục Sheen khi ngài công khai ủng hộ các quyền dân sự và chỉ trích chiến tranh Việt Nam. Ngoài ra, một số người cho rằng ngài tỏ ra quá truyền thống sau công đồng Vatican II.

Năm 1966, ngài được bổ nhiệm làm Giám mục Rochester, và ba năm sau ngài nghỉ hưu ở tuổi 74. Trong phần đời còn lại, ngài mạnh mẽ củng cố và cổ võ chức linh mục. Sức khỏe ngài suy giảm dần, và ngài đã phải phẫu thuật tim mở.

Đức Tổng Giám mục Sheen qua đời ngày 9-12-1979. Người ta tìm thấy thi thể ngài trước Thánh Thể trong nhà nguyện riêng.

Vụ án phong chân phước và phong thánh cho Đức Tổng Giám mục Sheen được mở vào năm 2002. Giáo Hội đang xem xét cuộc sống của vị Tôi tớ Chúa Fulton Sheen và các tác phẩm của ngài, bao gồm 66 cuốn sách ngài đã viết trong suốt đời.

Bộ phim “Tổng Giám mục Fulton J. Sheen: Tôi tớ của mọi người” sẽ được phát hành trên DVD vào cuối năm 2010.

(theo CNA)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top