Tòa Thánh Vatican gửi phái đoàn đại diện tại Hội nghị về thay đổi khí hậu của Liên Hiệp quốc

Tòa Thánh Vatican gửi phái đoàn đại diện tại Hội nghị về thay đổi khí hậu của Liên Hiệp quốc

WHĐ (8.12.2009) / CNS – Theo Radio Vaticana, một Phái đoàn đại diện của Vatican đã tham dự cuộc họp thượng đỉnh về khí hậu của Liên Hiệp quốc tại Copenhagen, Đan Mạch từ ngày 7 đến 18 tháng 12-2009.

Phái đoàn gồm 5 chuyên gia về môi trường do Đức Tổng giám mục Celestino Migliore, quan sát viên thường trực của Vatican tại Liên Hiệp quốc và là nhà ngoại giáo đầy kinh nghiệm, dẫn đầu.

Trong số những người tham gia phái đoàn có chuyên gia về khí hậu, Marcus Wandinger, người đã có nhiều bài báo viết về vấn đề môi trường, và một viên chức của Văn phòng Quốc vụ khanh Tòa Thánh, Paolo Conversi, người phụ trách giảng dạy về môn sinh thái nhân văn tại Đại học giáo hoàng Grêgôriana ở Roma.

Caritas Quốc tế, tổ chức trung ương điều khiển hơn 150 tổ chức Caritas công giáo, cũng sẽ có đại diện tại cuộc họp Thượng đỉnh về khí hậu này. Caritas và Hợp tác Quốc tế Công giáo về Phát triển và Liên đới cũng đã lên tiếng kêu gọi “một thỏa thuận công bằng, hữu hiệu và có tính ràng buộc tại Copenhagen” vốn đặt nền tảng trên nhiều tiêu chuẩn thiết yếu:

– Một cam kết của các nước phát triển bỏ ra tối thiểu là 195 tỷ đôla hàng năm tới năm 2020 để giúp các nước đang phát triển thích nghi với sự thay đổi khí hậu.

– Một cam kết quốc tế về mức tỏa nhiệt toàn cầu dưới 2 độ C (khoảng 3,6 độ F), và về một đỉnh điểm khí thải hiệu ứng nhà kính giai đoạn 2013-2017.

– Thỏa thuận của các nước phát triển về mục tiêu khí thải hiệu ứng nhà kính hơn 40% ở dưới mức độ của năm 1990 vào năm 2020, sẽ đạt được chủ yếu bằng cách giảm lượng khí thải trong nước.

– Kết quả của Copenhagen phải có tính cách ràng buộc về mặt pháp lý và khả thi.

Hai tổ chức bác ái Công giáo đại diện các cơ quan Công giáo khác đấu tranh cho một thỏa thuận mới về thay đổi khí hậu. Caritas tổ chức đưa các giám mục và đại diện khác của 25 nước tới khuyến khích các chính quyền nắm lấy cơ may một lần trong một thế hệ để cứu lấy gia đình nhân loại tránh khỏi một tương lai hỗn loạn về khí hậu.”

Đức TGM Migliore đã ngỏ lời trước phiên họp khoáng đại của Liên Hiệp quốc về thay đổi khí hậu tháng mười một vừa qua. Ngài nói một chiến lược tổng quát mới phải tìm ra những giải pháp dài hơi và giúp làm giảm bớt sự nghèo khổ qua việc quan tâm đặc biệt tới các nước đang phát triển.

Trong diễn văn của mình, Đức TGM đưa ra lời cảnh báo đối với việc đẩy mạnh sự tăng trưởng kinh tế trước mắt mà không đếm xỉa gì đến môi trường xung quanh. Ngài nói “chúng ta không thể chất gánh nặng lên các thế hệ tương lai với sự tiêu thụ năng lượng vượt mức của chúng ta.”

Gustavo Solis

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top