Tòa Thánh triệu hồi Đức Sứ thần Ailen

Tòa Thánh triệu hồi Đức Sứ thần Ailen

VATICĂNG: Sáng 25-7-2011 thông cáo Phòng báo chí Tòa Thánh cho biết Tòa Thánh đã triệu vời Đức Tổng Giám mục Giuseppe Lanza, Sứ Thần Tòa Thánh tại Ailen về để tham khảo ý kiến, liên quan tới bản tường trình của Ủy ban chính quyền điều tra các vụ giáo sĩ giáo phận Cloyne lạm dụng tính dục trẻ vị thành niên công bố ngày 13-7-2011.

Thông cáo cho biết Phủ Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh đã triệu vời Đức Sứ Thần, đặc biệt vì các phản ứng của chính quyền Ailen trong cuộc thảo luận tại quốc hội ngày 21-7-2011, trong đó thủ tướng Enda Kenny tố cáo Tòa Thánh đã khích lệ các Giám Mục không tố cáo các vụ lạm dụng tính dục với chính quyền dân sự Ailen và đặt các quyền lợi của Giáo Hội lên trên quyền lợi của các nạn nhân các vụ giáo sĩ lạm dụng tính dục.

Chính quyền Ailen tố cáo Tòa Thánh ngăn cản quyết định của các Giám Mục Ailen hồi năm 1996 bắt đầu tố cáo các trường hợp khả nghi với cảnh sát. Thủ tướng Kenny cảnh báo rằng từ nay trở đi các tương quan giữa Tòa Thánh và Cộng hòa Ailen sẽ không còn như trước nữa, sau khi bản tường trình về giáo phận Cloyne đã đưa ra ánh sáng các vụ lạm dụng tính dục trẻ em của 19 linh mục và các che dấu trong thời gian từ 1996 đến 2009. Quốc Hội Ailen cho rằng tài liệu này cho thấy ”tình trạng hoạt động không chạy, khuynh hướng đề cao ưu việt và tự yêu bệnh hoạn quá đáng thống trị nền văn hóa của Tòa Thánh”. Và Quốc hội muốn đưa ra luật bắt buộc các linh mục giải tội phải tố cáo các hối nhân lạm dụng tính dục trẻ em với chính quyền dân sự.

Ngày 22-7-2011, Linh mục Federico Lombardi, phát ngôn viên Tòa Thánh, đã cho giới báo chí biết Tòa Thánh sẽ trả lời ”một cách thích hợp” cho chính quyền Ailen, về việc này. Ngài cầu mong cuộc thảo luận về các đề tài thê thảm này có thể diễn ra trong bầu khí khách quan để góp phần bảo vệ các trẻ em và người trẻ, cũng như canh tân bầu khí tin tưởng và cộng tác trong Giáo Hội và trong xã hội, như Đức Thánh Cha Biển Đức XVI đã mong ước trong Lá thư gửi tín hữu công giáo Ailen..

Linh Mục Ciro Benedetti, Phó giám đốc phòng báo chí Tòa Thánh đã giải thích rằng việc triệu vời vị Sứ Thần có mục đính chính là để Phủ Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh và các cơ quan trung ương liên hệ khác của Tòa Thánh tham khảo ý kiến người làm việc tại chỗ, hầu chuẩn bị câu trả lời chính thức cho chính quyền Ailen. Việc triệu hồi Đức Sứ Thần Tòa Thánh là một biện pháp ít khi Tòa Thánh dùng đến. Vì thế nó cho thấy tầm nghiêm trọng của tình hình và ý chí của Tòa Thánh cương quyết đương đầu với vấn đề một cách khách quan, cũng như cho thấy sự ngạc nhiên và đáng tiếc về vài phản ứng qúa đáng của chính quyền Ailen. Sau cùng đây là một quyết định cần được giải thích trong chiều hướng ý muốn của Tòa Thánh nhằm đẩy mạnh sự cộng tác nghiêm chỉnh và cụ thể giữa hai bên.

Về phía mình, Đức Tổng Giám Mục Diarmuid Martin, nguyên Tổng Giám Mục Dublin, đã mạnh mẽ phản bác các lời tố cáo của thủ tướng Ailen, và nhấn mạnh rằng trong giáo phận Cloyne các điều lệ do Đức Hồng Y Ratzinger, hồi đó là Tổng Trưởng Bộ Giáo Lý Đức Tin, đề ra, đã không được tôn trọng.

Trong thông tư phổ biến ngày 19-7-2011, cha Lombardi khẳng định rằng các vụ giáo sĩ lạm dụng tính dục trong giáo phận Cloyne cũng như trước đó trong tổng giáo phận Dublin, đã khiến cho Đức Thánh Cha rất đau buồn trong dịp gặp gỡ các Giám Mục Ailen tại Vaticăng ngày 11-12-2009. Đức Thánh Cha đã gọi việc giáo sĩ lạm dụng tính dục trẻ em là ”điều đáng xấu hổ và là các tội ác đáng ghét”. Tiếp đến trong các ngày 15-16 tháng 2 năm 2010 Đức Thánh Cha đã công bố thông tư, và ngày 19-3 Thư gửi tín hữu công giáo Ailen, trong đó ngài đã dùng các kiểu diễn tả rất mạnh, bầy tỏ sự chia sẻ nỗi khổ đau của các nạn nhân và gia đình họ, cũng như nhắc lại các trách nhiệm kinh khủng của các kẻ có tội và các thiếu sót của các vị hữu trách trong Giáo Hội đối với các nhiệm vụ cai quản và canh chừng của mình. Một cách cụ thể là cuộc thanh tra tông tòa đối với 4 tổng giáo phận, các đại chủng viện và các dòng tu. Tất cả đều là các bằng chứng cho thấy Tòa Thánh cương quyết dấn thân khích lệ và yểm trợ một cách hữu hiệu mọi nỗ lực của Giáo Hội tại Ailen cho việc ”chữa lành và canh tân” cần thiết, hầu vĩnh viễn thắng vượt cuộc khủng hoảng liên quan tới nạn lạm dụng tính dục trẻ vị thành niên. (SD 19.22.25-7-2011)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top