Tòa Thánh tái cam kết trợ giúp Libya sau cái chết của Gaddafi

Tòa Thánh tái cam kết trợ giúp Libya sau cái chết của Gaddafi

WHĐ (21.10.2011) – Thông tin về cái chết của Đại tá Muammar Gaddafi đánh dấu sự kết thúc một giai đoạn quá dài đầy bi thảm của một cuộc đấu tranh quyết liệt để xóa bỏ một chế độ hà khắc và áp bức.

Sự kiện đầy kịch tính này buộc chúng ta một lần nữa phải suy nghĩ về những tổn thất vô cùng to lớn gây đau khổ cho con người. Điều đó khẳng định sự sụp đổ của bất kỳ hệ thống nào không dựa trên việc tôn trọng nhân phẩm mà chỉ muốn khẳng định quyền lực.

Hy vọng rằng người dân Libya sẽ tránh khỏi nạn bạo lực gia tăng vì muốn trả thù, và các nhà lãnh đạo mới có thể thực hiện các nỗ lực sớm hết sức có thể để mang lại hòa bình và xây dựng lại trong tinh thần liên đới, dựa trên công lý và quy định của luật pháp. Mong sao cộng đồng quốc tế cũng sẽ cam kết quảng đại giúp đỡ xây dựng lại quốc gia này.

Về phần mình, cộng đồng Công giáo nhỏ bé sẽ tiếp tục làm chứng và phục vụ mọi người, nhất là trong lĩnh vực từ thiện và sức khỏe. Tòa Thánh sẽ trợ giúp người dân Libya với các phương tiện sẵn có trong các lĩnh vực quan hệ quốc tế với tinh thần thúc đẩy công lý và hòa bình.

Về vấn đề này, cần phải nhớ rằng việc Tòa Thánh thiết lập các quan hệ ngoại giao là một lệ thường. Tòa Thánh công nhận các quốc gia chứ không phải các Chính phủ. Vì thế, Tòa Thánh đã không chính thức công nhận Hội đồng chuyển tiếp quốc gia (NTC) là chính phủ Libya. Xét vì hiện nay NTC hoạt động hiệu quả như một chính phủ ở Tripoli, Tòa Thánh coi NTC là đại diện hợp pháp của người dân Libya, phù hợp với luật pháp quốc tế.

Tòa Thánh đã liên lạc với các nhà chức trách mới của Libya. Trước hết, Phủ Quốc vụ khanh –chịu trách nhiệm về quan hệ ngoại giao của Tòa Thánh–, đã tiếp xúc với Đại sứ quán Libya cạnh Tòa Thánh sau khi có thay đổi chính trị ở Tripoli. Mới đây, tại Đại hội đồng Liên hợp quốc, Đức Tổng giám mục Dominique Mamberti –đặc trách quan hệ với các quốc gia–, đã có dịp nói chuyện với Đại diện thường trực của Libya tại Liên hợp quốc, ông Abdurrahman M. Shalgham. Gần đây hơn, Sứ thần Tòa Thánh tại Libya, Đức Tổng giám mục Tommaso Caputo, cư ngụ tại Malta, đã đến viếng thăm Tripoli ba ngày (từ ngày 2 đến 4 tháng Mười) và đã gặp Thủ tướng của CNT, Tiến sĩ Mahmoud Jibril. Đức Tổng giám mục Caputo cũng được ông Bộ trưởng Bộ Ngoại giao tiếp.

Trong những cuộc gặp gỡ này, tầm quan trọng của mối quan hệ ngoại giao giữa Tòa Thánh và Libya đã được cả hai bên khẳng định. Tòa Thánh đã tái cam kết trợ giúp người dân Libya trong quá trình chuyển tiếp. Tòa Thánh cầu chúc chính quyền mới thành công trong việc xây dựng lại đất nước. Các nhà lãnh đạo Libya mới đã nhân danh chính họ đánh giá cao đối với lời kêu gọi nhân đạo của Đức Thánh Cha và những nỗ lực của Giáo Hội ở Libya qua các dịch vụ trong bệnh viện và trung tâm trợ giúp do 13 cộng đoàn dòng tu điều hành (6 ở Tripolitania và 7 ở Cirenaica).

(news.va, 20-10-2011)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top