Tòa Thánh ra thông cáo không công nhận Hội đồng Giám mục và Hội Công giáo Yêu nước Trung Quốc

Tòa Thánh ra thông cáo không công nhận Hội đồng Giám mục và Hội Công giáo Yêu nước Trung Quốc

WHĐ (18.12.2010) – Văn phòng Báo chí Tòa Thánh vào trưa 17-12 đã ra Thông cáo về Đại hội lần thứ 8 Đại biểu Công giáo Trung Quốc diễn ra tại Bắc Kinh từ ngày 7 đến ngày 9-12-2010.

Thông cáo cho biết:

Tòa Thánh rất đau buồn và không hài lòng về Đại hội lần thứ 8 Đại biểu Công giáo Trung Quốc đã diễn ra tại Bắc Kinh từ ngày 7 đến ngày 9-12-2010.

Nhiều giám mục, linh mục, tu sĩ, giáo dân đã bị áp đặt phải tham dự đại hội.

Đại hội Công giáo Trung Quốc: sự đàn áp và vi phạm tự do tôn giáo của chính quyền

Cách thức chính quyền Trung Quốc triệu tập và tiến hành đại hội thể hiện một thái độ đàn áp đối với quyền tự do tôn giáo tưởng chừng đã trở nên lỗi thời tại Trung Quốc ngày nay.

Việc thực hiện chủ trương lâu dài là kiểm soát lĩnh vực sâu xa bên trong, tức lương tâm của các công dân, và can thiệp vào nội bộ Giáo Hội Công giáo đã không đem lại vinh dự cho Trung Quốc, đồng thời lại cho thấy dấu hiệu của sợ hãi và núng thế hơn là vững mạnh, cũng như biểu lộ một lập trường bất khoan dung một cách cố chấp hơn là mở cửa đón nhận tự do, thực sự tôn trọng phẩm giá con người cũng như phân biệt cho đúng lĩnh vực dân sự và lĩnh vực tôn giáo.

Tòa Thánh đã nhiều lần ra chỉ thị, trước hết cho các mục tử rồi cho toàn thể mọi tín hữu, một cách công khai yêu cầu không được tham gia sự kiện này. Từng người tham dự Đại hội biết rõ mức độ phải chịu trách nhiệm trước mặt Chúa và Hội Thánh. Đặc biệt các giám mục và linh mục sẽ phải đối mặt với những gì mà cộng đoàn của họ mong đợi và nhìn vào Mục tử của mình và có quyền tìm được ở vị Mục tử sự hướng dẫn và được bảo đảm trong đức tin và đời sống luân lý.

Mặt khác cũng được biết, nhiều giám mục và linh mục đã bị ép buộc tham dự Đại hội. Tòa Thánh tố cáo sự vi phạm nghiêm trọng đối với những quyền con người của các vị ấy, đặc biệt quyền tự do tôn giáo và tự do lương tâm.

Tòa Thánh kêu gọi ăn năn, thống hối và cầu nguyện

Ngoài ra Tòa Thánh cũng bày tỏ sự trân trọng đối với những ai, bằng nhiều cách khác nhau, đã can đảm thể hiện đức tin và kêu gọi những ai khác nữa hãy cầu nguyện, làm việc thống hối, đồng thời bằng hành động cụ thể mà bày tỏ ý muốn đi theo Chúa Kitô với lòng mến yêu, trong sự hiệp thông trọn vẹn với Giáo Hội phổ quát.

Tòa Thánh mong rằng, những ai đang thất vọng và rất đau đớn tự hỏi giám mục và các linh mục của mình làm thế nào lại có thể tham dự Đại hội ấy, hãy vững vàng và nhẫn nại trong đức tin. Tòa Thánh mời gọi hãy nhìn đến những áp lực mà nhiều mục tử đã phải chịu đựng và cầu nguyện cho các vị. Tòa Thánh cũng khích lệ hãy can đảm nâng đỡ các mục tử đang phải đối phó với biết bao cưỡng bức khi thi hành sứ vụ.

Nhận định của Tòa Thánh: Trung Quốc tiến hành những hành động thù địch, không thể chấp nhận được

Trong Đại hội, ngoài các việc khác, còn xảy ra việc chỉ định những người phụ trách cái gọi là Hội đồng Giám mục và Hội Công giáo Yêu nước Trung Quốc. Về vấn đề này, điều đã được Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI viết trong Thư gửi Giáo Hội tại Trung Quốc năm 2007, liên quan đến hai tổ chức này cũng như về việc tổ chức Đại hội, vẫn còn nguyên vẹn giá trị.

Đặc biệt, Viện Giám mục Công giáo Trung Quốc hiện nay không được Tòa Thánh công nhận là Hội đồng Giám mục, ngoại trừ các giám mục “hầm trú”, tức là các giám mục không được chính quyền công nhận nhưng vẫn hiệp thông với Đức Thánh Cha. Cái gọi là Hội đồng Giám mục này bao gồm những vị giáo phẩm vốn ngay từ đầu đã rơi vào tình trạng bất hợp lệ và được điều hành bởi một quy chế gồm những yếu tố không phù hợp với giáo lý Công giáo. Thật vô cùng đáng tiếc đã xảy ra việc chỉ định một giám mục bất hợp lệ làm Chủ tịch Hội đồng này.

Về điều liên quan tiếp theo đến tuyên bố của Đại hội hướng đến mục tiêu cập nhật các nguyên tắc độc lập và tự chủ, tự trị và quản trị Giáo Hội theo kiểu dân chủ, ở đây cần phải nhắc lại rằng mục tiêu đó không phù hợp với giáo lý Công giáo, ngay từ những biểu thức đức Tin xa xưa, vẫn tuyên xưng Giáo Hội “duy nhất, công giáo và tông truyền”.

Chính vì lẽ đó, thật đáng trách khi lại bổ nhiệm một vị giáo phẩm hợp pháp làm Chủ tịch Hội Công giáo Yêu nước Trung Quốc.

Đó không phải là đường lối tiến hành của Giáo Hội trong bối cảnh của một đất nước vĩ đại và cao quý vốn được dư luận thế giới chú ý vì những mục tiêu quan trọng đã đạt được trên nhiều lĩnh vực, nhưng vẫn còn khó khăn trong việc cần phải thực hiện những biện pháp nhằm đạt đến quyền tự do tôn giáo mà Hiến pháp Trung Quốc đã tuyên bố tôn trọng. Về điều này, Đại hội đã gây thêm khó khăn cho con đường hòa giải giữa những người Công giáo thuộc “các cộng đoàn hầm trú” và những người Công giáo thuộc “các cộng đoàn công khai”, tạo nên một vết thương sâu xa không những cho Giáo Hội tại Trung Quốc mà còn cho Giáo Hội phổ quát.

Tòa Thánh rất lấy làm tiếc vì việc tiến hành Đại hội và việc tấn phong giám mục mới đây không được phép của Đức Giáo Hoàng, đơn phương làm thiệt hại cuộc đối thoại và bầu khí tin tưởng đã được khơi lên trong những mối quan hệ với Chính phủ nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa.

Tòa Thánh tái khẳng định ý muốn đối thoại một cách chân thành đồng thời nhận thấy có nghĩa vụ phải làm rõ những hành động không thể chấp nhận được và mang tính thù địch như đã được đề cập, gây cho các tín hữu trong và ngoài Trung Quốc một tổn thất lớn về lòng tín nhiệm vốn rất cần cho việc xây dựng mối quan hệ đúng đắn với Giáo Hội, vì lợi ích chung.

Dưới ánh sáng những gì đã xảy ra, lời mời gọi của Đức Thánh Cha đối với mọi tín hữu Công giáo khắp thế giới vào ngày 1-12 vừa qua, hãy cầu nguyện cho Giáo Hội tại Trung Quốc đang sống trong một thời điểm đặc biệt khó khăn, vẫn còn là một ưu tiên.

(Theo VIS)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top