Tòa Thánh họp báo giới thiệu Đại hội Giới trẻ Thế giới 2011

Tòa Thánh họp báo giới thiệu Đại hội Giới trẻ Thế giới 2011

Sáng 28-06, tại Phòng Báo chí Tòa Thánh đã diễn ra cuộc họp báo giới thiệu Đại hội Giới trẻ Thế giới (GTTG) lần thứ 26 được tổ chức tại Madrid, thủ đô Tây Ban Nha, từ ngày 16 đến ngày 21 tháng Tám 2011.

Tham dự cuộc họp báo có Đức hồng y Stanislaw Rylko, Chủ tịch Hội đồng Tòa Thánh về Giáo dân, Đức hồng y Antonio Maria Rouco Varela, Tổng giám mục Madrid; ông Yago de la Cierva, Giám đốc điều hành Đại hội GTTG 2011; bà Elsa Vazquez Maggio, thiện nguyện viên quốc tế và ông Jose Antonio Martinez Fuentes, Tổng thư ký Đại hội GTTG 2011.

Đức hồng y Stanislaw Rylko phát biểu với giới báo chí: “Mỗi Đại hội GTTG là dịp đặc biệt để Giáo Hội thể hiện mình là bạn, muốn tham dự vào những vấn đề của người trẻ. Một Giáo Hội tự đặt mình phục vụ thế hệ trẻ. Trải nghiệm đặc sắc này cho thấy sự trẻ trung, tràn đầy nhiệt huyết và hăng hái truyền giáo của Giáo Hội hoàn cầu. Đây là sự kiện biểu lộ đức Tin Kitô giáo mang chiều kích toàn cầu được giới trẻ mong đợi, nhất là tại châu Âu già cỗi đã bị thế tục hóa”.

Đức hồng y nhắc lại, đây là lần thứ hai Tây Ban Nha được chọn là nơi diễn ra Đại hội GTTG, lần trước vào năm 1989 đã được tổ chức tại Santiago de Compostela, “nơi đã hình thành cách tổ chức với ba ngày học hỏi giáo lý, canh thức cầu nguyện vào đêm thứ Bảy, Thánh lễ Chúa nhật và Nghi thức sai đi truyền giáo. Cũng tại Đại hội GTTG Santiago de Compostela 1989, việc hành hương trở thành cách người trẻ nói lên ước nguyện tiếp bước Đấng kế vị Thánh Phêrô”.

Ngày Giới trẻ Thế giới tại Denver vào năm 1993 đã đưa vào chương trình việc cử hành Chặng đàng Thánh giá, rồi đến Đại hội GTTG Paris năm 1997, tổ chức một Festival dành cho giới trẻ mang đậm nét văn hóa, rồi tại Rôma năm 2000 cử hành lễ cầu xin ơn Tha thứ với 300 linh mục giải tội được tổ chức tại Circo Massimo, và tại Toronto năm 2002 là Lễ hội ơn Thiên triệu, còn năm 2005 tại Cologne tổ chức Chầu Thánh Thể.

ĐHY nhấn mạnh: “Chương trình được đề nghị cho từng Đại hội không cứng nhắc nhưng có thay đổi, cải tiến nhằm đáp ứng nhu cầu thiêng liêng thực sự của giới trẻ”.

ĐHY Rylko cho biết Đại hội GTTG Madrid 2011 được hứa hẹn khá ấn tượng với 400.000 bạn trẻ đã ghi danh tham dự, ngoài ra còn có 14.000 linh mục và 744 giám mục trong đó sẽ có 263 vị sẽ tham gia dạy giáo lý. Sẽ sử dụng 30 ngôn ngữ khác nhau để dạy giáo lý tại 250 địa điểm. Hiện đã chuẩn bị 700.000 bản giáo lý Youcat bằng 6 thứ tiếng. Ngoài ra có 24.000 tình nguyện viên đến từ nhiều quốc gia đã được 68 giáo phận Tây Ban Nha tiếp nhận, cho thấy sự dấn thân của Giáo Hội Tây Ban Nha trong việc tổ chức Đại hội GTTG 2011.

Đối với các bạn trẻ không đến được Madrid tham dự Đại hội GTTG, theo như dự kiến, tại nhiều quốc gia (chẳng hạn Ucraina, Burundi, Madagascar) sẽ tổ chức những điểm quy tụ và truyền hình trực tiếp cũng như truy cập internet.

ĐHY Chủ tịch Hội đồng Tòa Thánh về Giáo dân cho biết thêm: “Sự hiện diện của Đức giáo hoàng sẽ là điểm nhấn của mọi kỳ Đại hội. Đặc biệt kỳ Đại hội GTTG này diễn ra trong khung cảnh Đức Gioan Phaolô II vừa được tôn phong lên bậc Chân phước. Ngài là vị sáng lập Ngày Giới trẻ Thế giới. Như vậy ngài đang trở về gặp các bạn trẻ ngài hằng thương mến, với tư cách là Vị Bổn mạng và là Đấng Bảo trợ Đại hội GTTG. Thánh lễ khai mạc, kính nhớ tân Chân phước Gioan Phaolô II, do Đức hồng y Rouco Varela chủ tế, sẽ diễn ra vào ngày thứ Ba 16 tháng Tám”.

(Theo VIS, 28.06.2011)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top