Tòa Thánh bổ nhiệm Khâm sứ Tòa Thánh tại Kosovo

Tòa Thánh bổ nhiệm Khâm sứ Tòa Thánh tại Kosovo

WHĐ (11.02.2011) – Ngày hôm qua, 10-02, Đức Thánh Cha đã bổ nhiệm Đức Tổng Giám mục Juliusz Janusz (67 tuổi, người Ba Lan), hiện là Sứ thần Tòa Thánh tại Hungary, đảm nhận trách nhiệm Sứ thần Tòa Thánh tại Slovenia kiêm Khâm sứ Tòa Thánh tại Kosovo.

Sau khi công bố việc bổ nhiệm của ĐTC, Văn phòng Báo chí Tòa Thánh ra thông cáo, giải thích về chức vụ Khâm sứ Tòa Thánh tại Kosovo của Đức TGM Janusz:

“Việc bổ nhiệm một vị Khâm sứ Tòa Thánh cho Kosovo nằm trong khuôn khổ những hoạt động của Giáo Hội Công giáo. Đây là một việc hoàn toàn mang tính cách nội bộ của Giáo Hội, không liên quan đến những lý do pháp lý và lãnh thổ, cũng như mọi vấn đề thuộc hoạt động đối ngoại của Tòa Thánh. Thực chất nhiệm vụ của vị Khâm sứ không thuộc lĩnh vực ngoại giao. Nhiệm vụ của ngài là đáp ứng một cách thích đáng những nhu cầu mục vụ của các tín hữu tại vùng lãnh thổ thuộc thẩm quyền”.

Kosovo là một nước Cộng hòa miền Đông Nam châu Âu, có biên giới với các nước Serbia, Montenegro, Albania, và Cộng hòa Macedonia.

Dân số Kosovo hiện vào khoảng hai triệu người, phần nhiều là người Albania; cũng có thiểu số người Serb, Thổ Nhĩ Kỳ, Bosnia, Di-gan (Gypsy), và những nhóm dân tộc khác.

Trước đây, Kosovo thuộc Liên bang Nam Tư (quốc gia cộng sản cũ, sụp đổ vào năm 1990). Từ năm 1999, Kosovo là một tỉnh tự trị của Serbia, do chính quyền lâm thời của Liên Hiệp Quốc điều hành. Tuy cộng đồng quốc tế công nhận chủ quyền của Serbia, nhưng trong thực tế Serbia vẫn không có thẩm quyền hành chính.

Ngày 17-02-2008, Kosovo chính thức tuyên bố độc lập, tách khỏi Serbia.

Số tín hữu Công giáo Kosovo hiện vào khoảng 65.000 sinh sống tại Kosovo và 60.000 tại nước ngoài.

Người Công giáo Kosovo gốc Albania rất tự hào về người đồng hương nổi tiếng của mình là Chân phước Têrêsa Calcutta. Chân phước có cha là người sinh trưởng tại Prizren và mẹ tại Dakovica, cả hai đều thuộc Kosovo.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top