Tín hữu Hồng Kông biểu tình phản đối các vụ truyền chức giám mục bất hợp pháp

Tín hữu Hồng Kông biểu tình phản đối các vụ truyền chức giám mục bất hợp pháp

HỒNG KÔNG: Sáng ngày 12-7-2011 hàng trăm tín hữu công giáo Hồng Kông đã biểu tình phản đối các vụ truyền chức giám mục bất hợp pháp, kể cả vụ truyền chức tại giáo phận Sán Đầu dự trù vào ngày 14-7-2011. Họ yêu cầu nhà nước Bắc Kinh ngưng cưỡng bách các Giám Mục tham dự các vụ truyền chức này.

Cuộc biểu tình đã do Ủy ban Công Lý và Hòa Bình của giáo phận Hồng Kông tổ chức. Mặc dù trời mưa lớn, đoàn người biểu tỉnh đã đứng bên ngoài Văn phòng liên lạc Trung Quốc yêu cầu chính quyền Bắc Kinh chấm dứt các vụ truyền chức giám mục bất hợp pháp, cũng như thôi cưỡng bách các Giám Mục tham dự các vụ truyền chức này. Trong các ngày vừa qua nhà nước Trung Quốc đã cho công an bắt 4 Giám Mục tỉnh Quảng Đông để cưỡng bách các vị tham dự lễ truyền chức cho Linh Mục Hoàng Bích Chương, dự trù diễn ra ngày 14-7-2011 tại Sán Đầu. Đó là các Đức Cha Lương Kiến Sâm, Giám Mục Giang Môn, Liêu Hồng Thanh, Giám Mục Mai Châu, Tô Vĩnh Đại, Giám Mục Trạm Giang và Cam Tuấn Khâu, Giám Mục Quảng Châu. Hiện nay không ai biết nhà nước giam giữ các vị ở đâu.

Tín hữu công giáo cũng phản đối thông cáo của nhà nước nói rằng Đức Cha Bùi Quân Dân, Giám Mục Liêu Ninh, được chỉ định làm người chủ phong. Linh Mục đoàn giáo phận Liêu Ninh đã chống lại sự cưỡng bách này của nhà nước và tuốn về tòa giám mục che chở Đức Cha và ngăn chặn không cho công an bắt Đức Cha đi.

Đoàn biểu tình cực lực phản đối các can thiệp thô bạo của chính quyền Bắc Kinh xúc phạm đến con người của các Giám Mục và chà đạp tự do tôn giáo. Báo chí cũng nhắc đến Đức Cha Trang Kiến Kiên, Giám Mục Sán Đầu, năm nay 81 tuổi, hiệp thông với Đức Thánh Cha nhưng không đuợc nhà nước Bắc Kinh thừa nhận. Từ tháng 4 năm nay 2011 Đức Cha bị quản thúc và bị công an canh chừng rất nghiêm ngặt.

Các tín hữu công giáo Hồng Kông biểu tình trưng dẫn Hiến Pháp Trung Quốc và Hiệp ước quốc tế về các quyền dân sự và chính trị bảo đảm quyền tự do tôn giáo. Họ yêu cầu chính quyền tôn trọng quyền tự do tôn giáo và ngưng cưỡng bách hàng giáo sĩ làm ngược lại các nguyên tắc đức tin và lương tâm của các vị. Họ cũng đòi nhà nước Bắc Kinh trả tự do cho tất cả các Giám Mục và Linh Mục còn đang bị cầm tù (ASIANEWS 12-7-2011).

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top