Thư viện Vatican mở cửa lại

Thư viện Vatican mở cửa lại

WHĐ (15.09.2010) – Thư viện Vatican, một trong những thư viện nổi tiếng nhất thế giới, sẽ mở cửa lại vào ngày 20-09 sắp tới, sau ba năm đóng cửa để trang bị các kỹ thuật bảo vệ sự an toàn tòa nhà vốn đã được xây dựng từ thế kỷ XV và hiện đang lưu giữ khoảng 1,5 triệu tác phẩm. Trong số này, có những tác phẩm có từ những thế kỷ đầu của công nguyên.

Thư viện cũng còn lưu giữ khoảng 150.000 thủ bản. Trong số này có cả bản Thánh Kinh giàu nhất thế giới được trang trí với những chữ được trang trí bằng vàng. Tổng cộng số vàng dùng vào việc này lên tới 1,5 ký –người bảo quản các thủ bản Hy Lạp, Sever Voicu – cho biết.

Công việc tu sửa này được xem là đồ sộ, bao gồm việc tái cấu trúc các không gian khác nhau, chẳng hạn, phòng đọc được bố trí trong các phòng có trần được trang trí với tranh nề, việc lưu thông giữa các phòng được cải tiến, thư viện được trang bị một hệ thống kiểm soát điện tử việc lưu chuyển sách, cho phép định vị mỗi tác phẩm và chặn không cho tác phẩm lưu thông khi cần. Tổng phí tổn cho công việc chỉnh trang này lên tới 25 triệu euros, do bản thân thư viện chịu với sự trợ giúp của các nhà tài trợ Italia và quốc tế.

Trước quy mô rộng lớn của công việc, Đức hồng y Raffaele Farina, phụ trách thư viện và lưu trữ của Vatican, đã buộc phải quyết định tạm đóng cửa thư viện. Được biết, việc thông báo đóng cửa một nơi mỗi năm có khoảng 4.000 người tới nghiên cứu, tham khảo, khoảng 20.000 khách tham quan, đã gây không ít chống đối trong giới nghiên cứu. Có người đã khiếu nại lên tận Đức giáo hoàng. Đức Bênêđictô XVI đã “theo sát tình hình” công việc, Đức Hồng y trấn an và còn cho biết thêm Đức Giáo Hoàng đã “khẳng định lời hứa của ngài” là sẽ thăm thư viện một khi công việc tu sửa hoàn tất.

Theo AFP

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top