Thư mục vụ Đức cha F.X. Nguyễn Văn Sang gửi Cộng đoàn Dân Chúa giáo phận Thái Bình

Thư mục vụ Đức cha F.X. Nguyễn Văn Sang gửi Cộng đoàn Dân Chúa giáo phận Thái Bình

Thư mục vụ Đức cha F.X. Nguyễn Văn Sang gửi Cộng đoàn Dân Chúa giáo phận Thái Bình

Thư mục vụ Đức cha F.X. Nguyễn Văn Sang gửi Cộng đoàn Dân Chúa giáo phận Thái Bình
nhân dịp Toà Thánh công bố văn thư bổ nhiệm Đức Tân giám mục giáo phận Thái Bình

Kính thưa quý cha,

Các nam nữ tu sĩ, chủng sinh và anh chị em giáo hữu thân mến,
Như anh chị em biết tin từ Toà Thánh Vatican công bố, Đức Thánh Cha Bênêđictô thứ 16 đã bổ nhiệm Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Đệ - Giám Mục phụ tá Gp Bùi Chu, thuộc dòng Don Bosco, kế vị tôi làm chủ chăn Gp Thái Bình. Trước đây một tuần, tôi đã được Thánh Bộ Truyền giảng Tin Mừng cho các Dân tộc gửi một điện văn nội dung như sau:
THÁNH BỘ TRUYỀN GIẢNG TIN MỪNG CHO CÁC DÂN TỘC
Số 3077/09                            
Ngày 06 tháng 07 năm 2009
Kính gửi Đức Cha F.X. Nguyễn Văn Sang
Giám Mục Gp Thái Bình - Việt Nam
Đức Cha kính mến,
Tôi vui mừng thông báo với Đức Cha: Đức Thánh Cha Bênêđictô thứ 16 đã bổ nhiệm Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Đệ, dòng Don Bosco, hiện đang là Giám Mục phụ tá Gp Bùi Chu, làm người kế vị Đức Cha trong cương vị Chủ Chăn Gp Thái Bình, và việc bổ nhiệm này sẽ được công bố vào ngày 25 tháng 07 năm 2009, nhằm ngày lễ kính thánh Gia-cô-bê Tông đồ.
Thánh Bộ Truyền Giảng Tin Mừng cho các Dân Tộc chân thành cảm ơn Đức Cha về sự lãnh đạo trong cương vị mục tử mà Đức Cha đã thi hành một cách tận tâm trong suốt 19 năm qua. Tôi cầu xin Chúa cho những gì Đức Cha đã vun đắp và gieo trồng một cách quảng đại trong suốt những năm dài của đời Mục Tử đem lại những hoa trái dồi dào không chỉ nơi địa phận Thái Bình nhưng cho tất cả Giáo Hội của Chúa tại Việt Nam. Tôi cũng cầu xin Thiên Chúa giàu lòng thương xót ban cho Đức Cha sức khoẻ dồi dào trong tuổi già, ngõ hầu Đức Cha vẫn có thể phục vụ Giáo Hội và các linh hồn cách hiệu quả theo những cách thức khác nhau.
Cầu chúc Đức Cha vui, khoẻ, bình an và xin nhận nơi đây những tình cảm chân thành và huynh đệ của tôi trong trái tim Hiền Mẫu của Mẹ Maria.
         Hồng Y Ivan Dias
Tổng trưởng
Robert Sarah
Thư ký
Bức thư và tin được công bố đem lại cho chúng ta nhiều vui mừng. Về phần tôi – là Giám Mục của anh chị em đã 19 năm và đã đệ đơn xin từ chức cách đây 4 năm, khi còn ở tuổi 75. Nay tôi được 78 tuổi rồi, Toà Thánh đã chiếu cố đến bản thân tôi cũng như ích lợi của Giáo phận và đã bổ nhiệm Đức Cha Phêrô đáng kính coi sóc Gp Thái Bình thay tôi.
Theo thư của Thánh Bộ gửi cho tôi trước đây để trả lời việc xin từ chức, trong đó có chú thích rằng “việc từ chức được chấp nhận và có kết quả khi đấng kế nhiệm nhận quyền cai quản địa phận. Việc này phải được diễn ra trong vòng 2 tháng theo như giáo luật quy định”. Hiện nay, Đức Cha Phêrô đi vắng chưa về, nên tôi cố gắng tiếp xúc với ngài để bàn thảo ngày giờ và cách thức trao quyền hành. Tôi viết thư mục vụ này để loan báo tin vui mừng cho mọi thành phần Dân Chúa và cùng nhau cảm tạ Thiên Chúa Ba Ngôi nhờ lời cầu bầu của Đức Trinh Nữ Maria và các thánh tử đạo Việt Nam, Chúa đã ban cho chúng ta có một Vị Giám Mục - Chủ Chăn mới của giáo phận. Vậy, chúng ta hợp ý cầu nguyện, cảm tạ đội ơn Thiên Chúa, cảm ơn Đức Thánh Cha và Toà Thánh Vatican và cầu xin cho Đức Giám Mục mới sẽ nhận quyền mai đây, được nhiều ơn Chúa trong tinh thần cũng như thể xác.
Về phần tôi, tôi đã phục vụ giáo phận và anh chị em trong một thời gian dài. Nay được về nghỉ ngơi, tôi vẫn ở trong giáo phận và làm những công việc theo ý của đấng bản quyền mới và làm những việc gì tuỳ theo sức khoẻ và hoàn cảnh cho phép tôi.
Tôi cũng xin gửi lời cảm ơn mọi thành phần trong giáo phận đã tận tình giúp đỡ tôi trong những năm tháng tôi phục vụ tại giáo phận. Chắc chắn không tránh khỏi những khiếm khuyết sai sót. Xin anh chị em cầu nguyện để được Chúa nhân lành tha thứ và anh chị em thông cảm cho tôi.
Để kết thúc, tôi muốn cùng anh chị em hát lên lời ca ngợi của Đức Trinh Nữ Maria trong kinh Magnificat:
“Linh hồn tôi ngợi khen Ðức Chúa,
thần trí tôi hớn hở vui mừng
vì Thiên Chúa, Ðấng cứu độ tôi.
Phận nữ tỳ hèn mọn,
Người đoái thương nhìn tới;
từ nay, hết mọi đời
sẽ khen tôi diễm phúc.
Ðấng Toàn Năng đã làm cho tôi
biết bao điều cao cả,
Danh Người thật chí thánh chí tôn !
Ðời nọ tới đời kia,
Chúa hằng thương xót những ai kính sợ Người.
Chúa giơ tay biểu dương sức mạnh,
dẹp tan phường lòng trí kiêu căng.
Chúa hạ bệ những ai quyền thế,
Người nâng cao mọi kẻ khiêm nhường.
Kẻ đói nghèo, Chúa ban của đầy dư,
người giàu có, lại đuổi về tay trắng.
Chúa độ trì Ítraen, tôi tớ của Người,
như đã hứa cùng cha ông chúng ta,
vì Người nhớ lại lòng thương xót
dành cho tổ phụ Ápraham
và cho con cháu đến muôn đời.” (Lc 1,46-55).
Thái Bình, ngày 24 tháng 07 năm 2009
 + F.X. Nguyễn Văn Sang
Giám Mục Gp Thái Bình 

 

 

 

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top